Lời Chúa cnps 3c _ Chúa đầy ưu ái


CHÚA ĐẦY ƯU ÁI VỚI CON CÁI CHÚA
Chúa giúp các tông đồ đạt tới những kết quả lạ lùng... Chúa dọn bữa ăn sẵn cho các tông đồ, nướng cá, chuẩn bị bánh... Chúa bảo các môn đệ đưa cá bắt được góp vào bữa ăn Chúa đã chuẩn bị.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Sau đây là mấy điểm trong bài Tin Mừng ta cần ghi nhớ:
1.      Các tông đồ vất vả suốt đêm không bắt được con cá nào, nhưng vâng lời Chúa, với sự hiện diện của Chúa, các ông đã bắt được ngay, trong một mẻ cá, 153 con. Điều này chứng tỏ Chúa sẽ giúp Giáo Hội, sẽ giúp các tông đồ đạt tới những kết quả lạ lùng. Theo sách Tông Đồ Công Vụ, khi Chúa Thánh Thần đã hiện xuống, ngay trong lần giảng đầu tiên, mặc dầu các tông đồ bị nghi ngờ đang say rượu, nhưng với sự trợ giúp của Chúa, vừa nghe giảng xong, người ta đã nhao nhao hỏi: “Vậy chúng tôi phải làm gì?”
Thánh Phêrô đáp: “Hãy thống hối, và mỗi người hãy chịu phép thánh tẩy nhân danh Đức Giêsu Kitô để được tha thứ tội lỗi, và các ngươi sẽ nhận ân huệ Thánh Thần” (Cv 2,38)
Kết quả có tới 3000 người theo đạo Chúa.
Ít ngày sau Phêrô và Gioan lên đền thờ cầu nguyện. Phêrô chữa một người què từ lúc mới sinh.
Dân chúng bỡ ngỡ kinh ngạc, vây quanh thánh Phêrô và Gioan: Thánh Phêrô đã nhân cơ hội này giảng một bài, khiến 5000 người trở lại theo Chúa. Chúa đang trợ giúp các tông đồ và Giáo Hội sơ khai, Chúa đang trợ giúp Giáo Hội và Chúa còn trợ giúp Giáo Hội mãi mãi.
2.      Đọc bài Tin Mừng, ta thấy rõ quyền chỉ huy Chúa trao cho thánh Phêrô, luôn luôn thánh Phêrô xướng xuất và các tông đồ vâng theo. Đó chính là quyền thủ lãnh trong Giáo Hội… Mẻ cá tới 153 con, mà lưới không rách, nghĩa là tuy Giáo Hội dung nạp đông đảo tín hữu, nhưng Chúa vẫn duy trì bảo vệ Giáo Hội, không để Giáo Hội tan vỡ. (con số 153 là con số các nhà toán học Hy Lạp chỉ về một số rất nhiều [153 là tổng số của 17 số nguyên đầu tiên: 1+2+3+4+… 15+16+17 = n(n+1)/2 = 17*9 = 153]).
Các nhà bác học Hy Lạp thời Chúa cũng chia cá thành 153 loại. Vậy số cá 153 để chứng tỏ cá rất nhiều.
3.      Ta thấy Chúa đầy ưu ái với con cái của Chúa. Chúa dọn bữa ăn sẵn cho các tông đồ, nướng cá, chuẩn bị bánh. Các tông đồ mệt mỏi sau một đêm vất vả, lên bờ đã có sẵn bữa ăn do Chúa sửa soạn. Như thế Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ, không phải chỉ nhằm mục đích dạy dỗ các ông về Nước Trời mà Ngài hiện ra để lo lắng cho đời sống vật chất của các ông. Như vậy đủ để chúng ta thấy công việc hằng ngày ta làm, lo cho bản thân, lo cho những người chung quanh ta: tất cả đều đẹp lòng Chúa, đều có mục đích siêu nhiên của nó. Chúa đã làm, Chúa đã thánh hóa các việc đó. làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ v.v. đều đưa lại công phúc cho ta. Hãy biết lợi dụng tất cả để sắm cho ta kho tàng lớn lao trên Nước Trời.
4.      Bài Phúc Âm có nhắc tới việc Chúa bảo các môn đệ đưa cá bắt được góp vào bữa ăn Chúa đã chuẩn bị. Chúng ta hãy góp sự cố gắng của ta vào công việc của Chúa. Chúa có thể làm tất cả, Chúa không cần đến sự đóng góp của ta để thực hiện đường lối và chương trình Chúa, nhưng trong nhiệm cục hiện tại, như Chúa dậy, Chúa cần đến ta. Chúa cần ta cầu nguyện và hy sinh để ban ơn cho ta. Chúa cần ta cầu nguyện và hy sinh để cứu chuộc các linh hồn. Chúa muốn ta trở thành những người “đồng công cứu chuộc”. Chúng ta hãy đáp ứng lời Chúa mời gọi, đáp ứng bằng lời cầu nguyện, bằng hy sinh để cứu linh hồn ta cũng như cứu các linh hồn khác.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
* Đề tựa của Lm. HK