5 phút cho Chúa _ yêu thương: dấu hiệu môn đệ


28/04/13 CHÚA NHẬT TUẦN 5 PS – C
Ga 13,31-35
YÊU THƯƠNG: DẤU HIỆU MÔN ĐỆ
“Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.”
(Ga 13,35)
Suy niệm: Người ta nói nhiều – quá nhiều nữa là khác – về tình yêu. Thế nhưng, tình yêu là dấu hiệu nhận biết môn đệ Chúa Kitô lại không phải là một trong những thứ tình yêu đó.
- Có thứ tình yêu theo tính tự nhiên: yêu người vừa ý mình; còn ghét người trái ý mình.
- “Cao cấp hơn”, Cựu Ước dạy “yêu đồng loại” như chính mình (Lv 19,18).
- Còn Chúa Giê-su dạy yêu bằng một tình yêu cao cả hơn nữa: phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu.
Khi Giuđa ra đi để thực hiện âm mưu phản bội (c. 31) lẽ ra Chúa phải chua chát cho tình nghĩa thầy trò, thế mà đó lại là lúc Chúa nói lời chan chứa yêu thương. Yêu thương theo cách của Chúa là thương yêu ngay chính lúc người thường không thể yêu; yêu chính điều người đời thường không thể yêu; và yêu những người mà người thường không thể yêu.
Mời bạn: Chúng ta dễ theo lối xói mòn của tính tự nhiên để yêu thương theo kiểu ‘có qua có lại mới toại lòng nhau’. Còn lời Chúa dạy “yêu kẻ thù” (Mt 6,44), “hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13) thì sao mà khó quá!
Bạn cứ thử thực hiện yêu thương cách quảng đại ‘cho đi mà không cần tính toán’, rồi bạn hãy chia sẻ cho biết bạn cảm nhận thế nào khi đã làm được điều thầy Giê-su muốn như hôm nay.
Sống Lời Chúa: Hãy cảm nhận được niềm vui khi sống ‘Cho thì có phúc hơn là nhận’ (Cv 20,35).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã yêu thương con bằng cách cho con tất cả cuộc sống của Chúa. Xin cho con dũng cảm yêu thương như Chúa đã yêu, để anh chị em con nhận ra được Chúa chính là Tình Thương. Amen.