Chầu Thánh Thể Lễ Lá _ anh sẽ được ở với tôi

ANH SẼ ĐƯỢC Ở VỚI TÔI
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Ai cũng bước vào đời với hai bàn tay trắng, dù số phần của mỗi người có nhiều điểm khác nhau nhưng mọi người lại có một điểm chung rất giống nhau, là sẽ lìa đời với hai bàn tay trắng.
Nếu tất cả những gì để tìm kiếm của đời người chỉ nằm ở đời này thì cuộc đời nào cũng có một chung cuộc phi lý, một ý nghĩa rỗng tuếch, như cái bong bóng xà phòng – màu mè mà chẳng là gì!
Khi đó cuộc sống con người như một hành trình trên con đường cùng, bế tắc vì không có điểm đến. Trên đó bước dài chẳng hơn gì bước ngắn, bước mau hay bước chậm cũng như nhau.
Trong lúc mọi người đang lúng túng tìm ra một lối thoát cho cuộc đời mình thì chính cái chết đau thương, có vẻ bế tắc của Chúa Giêsu lại mở ra cho mọi người một lối thoát và một lối đi lên, cả trong những tình huống như không còn gì để hy vọng!
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 23, 33-34.39-43)
Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giê-su cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm."  
Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Trước con mắt của thế tục, Chúa Giêsu đã có một chung cuộc hoàn toàn mất mát! Sự mất mát đó đã được tiên báo trong sách tiên tri Isaia, về Người Tôi Trung của Thiên Chúa: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.” (Is 50,6)
Mặc dù Đức Kitô bị hình khổ đau đớn, lăng mạ nhục nhã, nhưng đó không phải là thất bại, vì chính Ngài - Người Tôi Trung của Thiên Chúa đã sẵn lòng chấp nhận: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” (Is 50,7)
Để đi đến một sự dấn thân lớn lao như thế, ắt phải có một điều gì hết sức quí trọng mà Ngài muốn tìm kiếm, phải có một bài học vô cùng giá trị mà Ngài muốn truyền đạt lại cho mọi người. 
“Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.”
Mùa Chay còn được gọi là mùa thao luyện tâm hồn cho các môn đệ Đức Kitô, được bắt đầu bằng một ngày chay tịnh, và kết thúc bằng cuộc tưởng niệm cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô.
Tinh thần cốt yếu của Mùa Chay, do đó, là nhắc nhở mọi tín hữu về tính phù vân, chóng qua, của mọi điều thiện hảo thế tục, không phải để buồn sầu, thất vọng, mà để tìm kiếm những điều thiện hảo thực sự và bền vững.
Quả thực là ngay cả trong các việc đạo đức, người ta cũng dễ bị cám dỗ tìm kiếm những điều chóng qua, với những suy nghĩ sống đạo đức sẽ được Chúa ban phúc lành cho công việc làm ăn, cho sức khỏe… hay được người khác khen là có lòng đạo đức… mà quên đi điều cốt yếu phải tìm là lòng mến: “Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.” (1Cr 13,1-3)
Đúng thế, đây chính là điều Chúa Giêsu dạy cho mọi môn đệ của Chúa một cách hết sức thiết thực và cụ thể trong cuộc khổ nạn của Ngài: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,” (1Cr 13,4-5)
Chúa là tình yêu. Trong cuộc khổ nạn, Chúa bị mất hết, nhưng chính trong khi chịu mất hết mà Chúa sống một cách hoàn hảo nhất sự sống của Thiên Chúa – tình yêu sẵn lòng quên mình vì người mình yêu: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8)
Khi bằng lòng chịu chết vì người mình yêu, Chúa đã chiến thắng. Dù bị xử tử, nhưng ngay tại Canvê, viên sĩ quan La Mã đã phải thốt lên: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa” (Mt 27,54), tên trộm chịu đóng đinh cùng với Chúa đã nài xin: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" (Lc 23,42).
Và nơi tông đồ Phêrô đã trốn chạy trước cuộc khổ nạn, tình yêu của Chúa trên thập giá đã hoán cải và làm cho ông nhận ra vẻ đẹp linh thánh và sức mạnh từ trời cao trong những đau khổ Chúa chịu để rồi ông thấy đó mới thực là con đường đúng đắn mà người môn đệ của Chúa phải đi: “Nếu anh em làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Thiên Chúa ban. Anh em được Thiên Chúa gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người” (1Pr 2, 20-21).
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chính khi chịu mất tất cả mà Chúa tỏ ra cho chúng con thấy đâu là điều quí trọng vượt lên trên tất cả.
Chúng con tôn thờ tình yêu Chúa! Tình Yêu đã sẵn lòng chấp nhận mọi thua thiệt chỉ để cho chúng con được sống.
Lạy Chúa, chúng con thấy mình chính là kẻ trộm cùng chịu đóng đinh với Chúa. Nhiều khi chúng con cư xử như kẻ trộm bên trái, không nhận mình có lỗi, lại còn lên giọng khích bác, thách thức người khác, cả với Chúa là Đấng chịu chết vì mình.
Riêng kẻ trộm bên phải đã dạy chúng con một bài học thật hay, thích hợp với hiện trạng tâm hồn chúng con: đó là nhận biết mình là kẻ tội lỗi, bất xứng, rồi chạy đến với lòng thương xót của Chúa: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!"
Thế nhưng, thái độ của anh làm cho chúng con phải ngạc nhiên: tại sao anh lại xin một tử tội cho anh vào Nước của người ấy?
Vâng, cảm phục một tấm lòng nhân hậu, không chỉ thinh lặng chịu đựng mọi bất công mà còn cầu nguyện cho những kẻ lên án mình, anh như thấy mình bước vào một thế giới khác, anh cảm nghiệm được sức mạnh và sự thu hút nơi con người hết sức khốn cực đó, và anh đã ao ước được sống với người ấy, ‘xin nhớ đến tôi’, mà không ngờ rằng đó chính là Thiên Chúa của mình.
Lạy Chúa, chúng con đang sống trong Năm Đức Tin. Đây là cơ hội thuận tiện để mỗi người chúng con cảm nghiệm lại niềm vui của người sở hữu sức mạnh tuyệt vời của niềm tin, mà đức mến là lời tuyên xưng đầy sức mạnh của niềm tin.
Lời loan báo Tin Mừng có sức thuyết phục nhất là lời tuyên xưng đức tin bằng đời bác ái, như Chúa đã tha thiết dặn dò trong bữa Tiệc Ly: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." (Ga 13,34)
Xin cho chúng con đừng quên lời dặn dò của Chúa, mà sẵn lòng chấp nhận chịu thua thiệt, mà ao ước và làm điều tốt lành cho người khác, kể cả những người làm phiền lòng chúng con, trong niềm vui tin rằng phần thưởng lớn nhất đã được Chúa chuẩn bị cho con, bất kể bao nhiêu yếu hèn, bất xứng của con: “Anh sẽ được ở với Tôi!”
“Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” (Is 50,7)
Hát: “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời…”