Suy tư Mùa Chay _ những câu hỏi sâu xa nhất

Những câu hỏi sâu xa nhất của con người
Thế giới ngày nay tỏ ra vừa mạnh lại vừa yếu, có khả năng thực hiện cả những điều cao đẹp nhất lẫn những chuyện xấu xa nhất. Trước mặt nó là con đường dẫn tới tự do hay nô lệ, tiến bộ hay thoái hóa, huynh đệ hay hận thù. Đàng khác, con người cũng ý thức rằng mình phải định hướng đúng cho những năng lực chính mình đã khởi động, vì chúng có thể phục vụ mình, nhưng cũng có thể đè bẹp mình. Vì thế con người tự đặt cho mình những câu hỏi.
Trích Hiến chế mục vụ Vui mừng và Hy vọng của Công Đồng Va-ti-ca-nô II
về Hội Thánh trong thế giới ngày nay

Thật vậy, những bất ổn đang dày vò thế giới hôm nay gắn liền với sự bất ổn căn bản hơn bắt rễ ngay từ thâm tâm con người. Bởi vì, trong chính con người đã có những yếu tố xung khắc nhau. Một đàng, vì là thọ tạo, con người nghiệm thấy mình bị hạn chế về nhiều phương diện, đàng khác lại cảm thấy mình có những khát vọng vô biên, và được kêu mời vươn tới một cuộc sống cao đẹp hơn. Bị lôi kéo tư bề, con người luôn buộc phải chọn bên này bỏ bên kia. Đàng khác, vì yếu đuối và tội lỗi, lắm khi con người làm chuyện mình muốn. Thành ra con người chịu cảnh chia rẽ trong chính bản thân mình, và đó là nguyên do gây ra bao mối bất hòa trầm trọng trong xã hội.
Nhiều người có lối sống thâm nhiễm chủ nghĩa duy vật thực hành, nên chẳng còn ý thức rõ ràng về tình trạng bi đát này, hoặc ít ra họ bị cuộc sống túng cực dày vò và không thể nghĩ tới tình trạng ấy.
Nhiều người khác lại cho rằng mình có thể an tâm thỏa mãn với đủ cách giải thích vạn vật đã được đề ra. Cũng có những người trông chờ rằng: nhân loại sẽ được giải thoát thực sự và toàn diện chỉ nhờ vào nỗ lực của con người. Họ xác tín rằng rồi đây, khi con người thống trị trái đất, mọi ước muốn của con tim sẽ được thỏa mãn.
Không thiếu những người đã thất vọng về ý nghĩa cuộc đời, nên tán dương những kẻ táo bạo cho rằng sự hiện hữu của con người tự nó là vô nghĩa, và cố sức chỉ dùng tài năng riêng của mình mà đem lại ý nghĩa toàn diện cho sự hiện hữu ấy.
Tuy nhiên, trước sự tiến triển hiện nay của thế giới, càng ngày càng có nhiều người tự mình đưa ra, hoặc cảm nhận một cách sắc bén hơn bao giờ hết những câu hỏi cơ bản nhất sau đây : Con người là gì? Làm sao lý giải được đau khổ, sự dữ và cái chết? Tại sao có nhiều tiến bộ như thế mà chúng vẫn tồn tại? Trả giá đắt như vậy để đạt được những chiến thắng ấy, nhưng chiến thắng để làm chi? Con người có thể đem lại gì cho xã hội? Cái gì sẽ theo sau cuộc sống trần gian này?
Phần Hội Thánh, Hội Thánh tin rằng : Đức Ki-tô – Đấng đã chết và phục sinh cho tất cả được nhờ – đã dùng Thần Khí của Người đem đến cho nhân loại ánh sáng và sức mạnh, để nhân loại có thể đáp lại ơn gọi cao quý của mình. Hội Thánh cũng tin rằng: dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại để nhân loại nhờ vào danh đó mà được cứu độ.
Cũng thế, Hội Thánh tin rằng nơi Đức Ki-tô là Chúa và là Thầy của mình, Hội Thánh gặp được chìa khóa, trung tâm và cùng đích của toàn thể lịch sử nhân loại.
Hơn nữa, Hội Thánh còn quả quyết rằng: qua mọi cuộc đổi thay, nhiều điều vẫn tồn tại không thay đổi, bởi vì chúng có nền tảng cuối cùng nơi Đức Ki-tô, Đấng vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời.