5 phút cho Chúa _ rượu mới trong bầu da mới


15/02/13 THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15
RƯỢU MỚI TRONG BẦU DA MỚI
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)
Suy niệm: Mọi tôn giáo, mọi trường phái tu đức trên thế giới, đều luôn coi khổ hạnh là một đòi buộc nhất thiết phải có trên con đường tu luyện, phát triển tâm linh. Khổ hạnh giúp con người vượt ra khỏi lối sống cũ mòn của thói quen, để khai mở một con đường mới vượt lên trên sức ì của bản tính tự nhiên. Ăn chay là một hình thức khổ hạnh thông thường nhất bởi lẽ nó đụng chạm đến toàn thể cuộc sống con người. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài là chàng rể trong bữa tiệc thiên quốc mà thế giới hướng về. Ngài đã khai mở một “con đường hoàn toàn mới,” là chính Ngài: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống”. Cho nên, kể từ đây, mọi sự và cả việc ăn chay, cầu nguyện cũng phải được quy hướng về Ngài mới có giá trị.
Mời Bạn: Mọi việc làm có ý nghĩa nhiều hay ít, phần lớn là do ý hướng của người làm việc đó. Sống thánh thiện trước mặt Chúa không chỉ là không làm việc gì xấu. Ngay cả những việc xét khách quan là tốt (làm việc bác ái từ thiện chẳng hạn) nếu như được làm với ý hướng sai lệch (làm vì tự ái, hư danh…) thì cũng mất đi ý nghĩa, giá trị. Rượu mới phải đổ vào bầu da mới; cũng thế, việc tốt phải làm với ý hướng tốt, nghĩa là qui hướng tất cả về Chúa.
Sống Lời Chúa: Thánh hoá đời sống hằng ngày của mình bằng cách trước khi làm bất cứ việc gì bạn dừng lại và dâng lên Chúa công việc bạn sắp làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đường là sự thật và là sự sống, con xin quy hướng mọi sự trong cuộc sống của con về Chúa. Xin Chúa đón nhận và thánh hóa cuộc đời con. Amen.