Suy niệm hạnh thánh _ 08/1


CHÂN PHƯỚC ANGÊLA Ở PHOLINHO
(1248-1309)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Một số vị thánh ngay từ nhỏ đã có dấu hiệu thánh thiện. Điều này không đúng với Chân Phước Angêla. Được sinh trưởng trong một gia đình quyền thế ở Pholinho, ngài chìm đắm trong việc kiếm tiền và tìm danh vọng xã hội. Ngay khi làm vợ và làm mẹ, ngài vẫn tiếp tục con đường sai lạc này. 
Khoảng 40 tuổi, ngài được một thị kiến và sau đó ngài nhận ra sự trống rỗng của cuộc đời nên đã tìm đến sự trợ giúp của Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải. Cha giải tội của ngài đã giúp ngài thay đổi đời sống, tận hiến cho sự cầu nguyện và thi hành đức bác ái. 
Sau khi bà Angêla hoán cải được ít lâu thì chồng và con đều từ trần. Bà bán hết của cải và gia nhập dòng Ba Phanxicô. Bà miệt mài chiêm niệm trước tượng Đức Kitô trên thập giá và phục vụ người nghèo ở Pholinho như một y tá và sẵn sàng đi xin xỏ khi họ có nhu cầu. Các phụ nữ khác theo gương bà đã đến tiếp tay với công việc của bà trong hội dòng ba này.
Theo lời khuyên của cha giải tội, bà Angela đã viết lại cuốn Sách Thị Kiến và Huấn Thị. Trong sách ấy, bà viết lại những lần bị cám dỗ sau khi hoán cải; cũng như những lần được kết hợp cách bí nhiệm với Đức Kitô và ơn mặc khải. Cuốn sách này và đời sống của bà đã giúp bà được gọi là "Thầy Các Thần Học Gia."
Bà từ trần năm 1309 và được chôn cất trong nhà thờ Thánh Phanxicô ở Pholinho. Nhiều phép lạ được ghi nhận ở đây. Bà được tôn vinh chân phước năm 1693. 
Suy niệm 1: Cám dỗ
Một số vị thánh ngay từ nhỏ đã có dấu hiệu thánh thiện. Điều này không đúng với Chân Phước Angêla. Được sinh trưởng trong một gia đình quyền thế ở Pholinho, ngài chìm đắm trong việc kiếm tiền và tìm danh vọng xã hội.
Những ai sống ở Hoa Kỳ ngày nay có thể hiểu được sự cám dỗ của Chân Phước Angela khi cố gia tăng giá trị của mình bằng cách tích lũy tiền của, danh vọng và quyền lực. Càng kiếm thêm cho mình bao nhiêu, ngài càng trở nên ích kỷ bấy nhiêu. Khi nhận ra sự vô giá của chính con người mình, vì được Thiên Chúa tạo dựng và yêu thương, ngài thực sự ăn năn sám hối và sống rất bác ái với người nghèo.
Ở bước đầu sứ vụ, chính Đức Giêsu với thân phận làm người cũng đã bị ma quỷ dẫn vào chước cám dỗ chung của toàn thể nhân loại: tiền của, danh vọng và quyền lực (Mt 4,1-11). Nhưng Ngài đã không sa ngã mà thắng vượt cách anh hùng, trở thành mẫu gương sáng lạng cho mọi người mọi thời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống niềm xác tín: “Được cả thế giới mà phải thiệt mất linh hồn, thì nào có lợi gì?” (Mt 16,26), để không bao giờ phải sa chước cám dỗ.
Suy niệm 2: Quá khứ
Ngay khi làm vợ và làm mẹ, Angela vẫn tiếp tục con đường sai lạc này, là luôn chạy theo của cải vật chất đời này bất chấp thủ đoạn. Những gì là công chính thánh thiện đều bị ngài cho là điên khùng. Quả thật ngài đã gặt hái được thành công trên đường đời, nhưng đã thất bại trên đường phần rỗi. Quá khứ tội lỗi ấy đã kịp thời kết thúc, để nhường đường cho một hiện tại sám hối và một tương lai cải tà quy chánh, để trở thành thánh nhân.
Đời người ai cũng có một quá khứ. Dầu xấu dầu tốt, đã là quá khứ thì tất cả đều là đã qua. Do đó nếu tốt thì đừng tự hào nhẩm đi nhắc lại để rồi coi khinh người khác, nhưng hãy khiêm tốn và tiếp tục sống tốt. Sống tốt vốn khó nhưng sống tốt mãi đến cuối đời lại càng khó hơn, vì một hảo nhân cũng có thể trở thành một tội nhân trong tương lai, như một vua Salômôn (1V 11,4) hoặc một Giuđa Ítcariốt (Lc 6,16).
Ngược lại nếu đã lỡ trải qua một quá khứ xấu, thì hãy biết rằng tất cả cũng đã qua. Vì thế đừng ngồi trong bóng tối mà nguyền rủa bóng đêm, nhưng hãy sám hối và vội vã chỗi dậy, vì một tội nhân vẫn có thể trở thành thánh nhân, như một vua thánh Đavít (1V 11,6), một thánh Augúttinô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống tốt trong giây phút hiện tại, để nếu đã là tội nhân trong quá khứ thì trở nên thánh nhân trong tương lai, và nếu đã là thánh nhân trong dĩ vãng thì không trở thành tội nhân trong tương lai. 
Suy niệm 3: Thị kiến
Khoảng 40 tuổi, Angela được một thị kiến và sau đó ngài nhận ra sự trống rỗng của cuộc đời nên đã tìm đến sự trợ giúp của Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải. Theo lời khuyên của cha giải tội, bà Angela đã viết lại cuốn Sách Thị Kiến và Huấn Thị. 
Thị kiến là một đặc ân mà chỉ có một số vị được thụ hưởng. Trong nhóm Mười Hai, chỉ có Phêrô, Giacôbê và Gioan được Đức Giêsu cho thấy thị kiến ở núi Tabo (Mt 17,9). Tiếp đó có một môn đệ tên là Khanania ở Đamát (Cv 9,10). Đại đội trưởng Conêliô cũng được diễm phúc này (Cv 10,3). Cả Phêrô và Gioan sau đó cũng được thêm một lần nữa (Cv 11,5;Kh 4,1). Phaolô cũng không ngoại lệ và lại được rất nhiều lần (Cv 16,9;18,9;2Cr 12,1).
Đã là một đặc ân, thị kiến đòi hỏi phải đáp trả cân xứng. Chân Phước Angêla cải tà quy chánh. Conêliô trở lại đạo và giúp cho cả nhà đồng tình theo Chúa. Phaolô chuyển hệ từ bắt đạo sang truyền đạo. Khanania thoạt đầu sợ hãi Saolô nhưng sau đó đã tiếp nhận và rửa tội cho Saolô. Phêrô phá vỡ ốc đảo và thay đổi lập trường đón nhận cả dân ngoại.           
* Lạy Chúa Giêsu, mặc dầu không nhận được đặc ân thị kiến, nhưng không thiếu những hồng ân Chúa dành cho chúng con. Chúng con xin hết lòng tri ân và quyết tâm đền đáp ân tình Chúa.    
Suy niệm 4: Giải tội
Cha giải tội của Angela đã giúp ngài thay đổi đời sống, tận hiến cho sự cầu nguyện và thi hành đức bác ái. Con đường từ bỏ chính mình mà ngài đã theo là con đường của mọi người thánh thiện.
Ngoài việc ban ơn tha tội, bí tích Giải Tội còn ban thêm những ơn cần thiết khác, chẳng hạn ơn chống lại các chước cám dỗ để giúp chừa bỏ tội lỗi, ơn gia tăng làm việc phúc đức để bù đắp những lỗi lầm đã qua, ơn biết từ bỏ chính mình mà thực thi Thiên Ý để mỗi ngày càng trở nên thánh thiện hơn.
Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII vốn được ca ngợi là đạo đức thánh thiện, thế mà mỗi tối trước khi đi ngủ, ngài luôn lãnh nhận bí tích Giải Tội. Chắc chắn vì càng đến gần Mặt Trời Công Chính, ngài càng muốn hoàn toàn trong sạch để xứng đáng với Chúa hơn, và nhất là để được các ơn khác nữa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng xưng tội hơn, vì các ơn ích mà bí tích Giải Tội mang lại cho hối nhân.
Suy niệm 5: Y tá 
Sau khi bà Angêla hoán cải được ít lâu thì chồng và con đều từ trần. Bà bán hết của cải và gia nhập dòng Ba Phanxicô. Bà miệt mài chiêm niệm trước tượng Đức Kitô trên thập giá và phục vụ người nghèo ở Pholinho như một y tá và sẵn sàng đi xin xỏ khi họ có nhu cầu. Các phụ nữ khác theo gương bà đã đến tiếp tay với công việc của bà trong hội dòng ba này.  
Bằng cách chữa bệnh phần xác, Đức Giêsu chẳng những dễ dàng tiếp cận mà còn lôi cuốn nhiều người thuộc nhiều tầng lấp và tôn giáo khác nhau trong xã hội. Nhưng Ngài không dừng lại đó mà còn hướng đến việc chữa bệnh tâm hồn. Truyền thuyết cho hay: mắt người lính Longinô được chữa lành nhờ một giọt máu của Chúa bắn vào mắt, khi anh dùng ngọn giáo đâm vào trái tim Chúa, và anh đã đáp trả bằng việc trở thành một kitô hữu.
Với y đức và tâm hồn của một từ mẫu, thầy thuốc Luca (Cl 4,14) đã hội đủ điều kiện để giới thiệu Tin Mừng Đức Giêsu cho dân ngoại, bằng một lối văn chương tình thương rất gần gủi và thích hợp cho họ. Cụ thể chỉ có Tin Mừng thứ ba mới có các dụ ngôn con chiên lạc, đồng bạc bị đánh mất và người cha nhân hậu, để diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa (Lc 15).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con trở thành những y tá tinh thần nhằm chữa những căn bệnh thiêng liêng, nối tiếp sứ mạng của Chúa, là Đấng đến không phải để cứu những người công chính mà là những người tội lỗi (Lc 5,32;19,10). 
Suy niệm 6: Thầy
Trong sách Thị Kiến và Huấn Thị , bà Angêla viết lại những lần bị cám dỗ sau khi hoán cải, cũng như những lần được kết hợp cách bí nhiệm với Đức Kitô và ơn mặc khải. Cuốn sách này và đời sống của bà đã giúp bà được gọi là "Thầy Các Thần Học Gia."
Thần học gia đã là bậc thầy. Bà Angêla là gì mà lại được tôn lên Thầy Các Thần Học Gia? Điều này cho thấy một tôn sư chân chính luôn có đức hiếu tri. Càng biết nhiều càng nhận thấy sự hiểu biết của mình chưa tới đâu, vì thế cần phải tiếp tục học hỏi hơn nữa, và nhất là bất cứ ai cũng có điều hay để mình tiếp thu, ngay cả một trẻ nhỏ.
Phải chăng đó là một trong các lý do khiến Đức Giêsu quý trọng trẻ nhỏ, và mời gọi những người lớn hãy trở nên như chúng (Mt 18,3). Nhất là với phép lạ hóa bánh và cá, Ngài coi trọng sự cọng tác của một cậu bé (Ga 6,9) về tinh thần vị tha hơn hẳn các người lớn đang hiện diện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khiêm tốn học lấy các ưu điểm của trẻ thơ, mà chúng con đã đánh mất do tuổi tác chồng chất, và do ảnh hưởng bon chen của xã hội người lớn.