Suy niệm hạnh thánh _ 13/12

Thánh LUCIA
 (c. 304)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình.
Các bạn bè của Lucia có lẽ cũng ngạc nhiên về Đấng mà Lucia yêu quý, đó là một người đi rao giảng khắp nơi, sống trong một dân tộc nô lệ và đã bị tiêu diệt cách đó 200 năm. Người từng là một người thợ mộc, từng bị chính dân của Người kết án và chết trên thập giá. Với tất cả tâm hồn, Lucia tin tưởng rằng chính Người đã sống lại từ cõi chết. Thiên Chúa đã minh chứng tất cả những gì Người nói và hành động. Để làm chứng cho đức tin ấy, thánh nữ đã thề giữ mình đồng trinh.
Cũng dễ để hiểu những khó khăn của một thiếu nữ Kitô Giáo khi phải chiến đấu trong một xã hội trần tục như ở Sicily vào năm 300. Cũng tương tự như xã hội ngày nay, nhiều thói tục của xã hội đã ngăn cản chúng ta sống xứng đáng là người theo Đức Kitô.
Chắc chắn Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo. Ngài muốn trung thành với tấm gương của các đấng ấy, cũng như theo gương của người thợ mộc, là Người mà ngài tin là Con Thiên Chúa.
Suy niệm 1: Tìm hiểu-lịch sử
Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình.
Các sách cổ viết dài dòng nhưng rất ít chi tiết liên hệ đến truyền thuyết. Các sách mới đây cũng dài dòng dẫn chứng một sự kiện là những truyền thuyết này không có trong lịch sử.
Chỉ có một chi tiết về Thánh Lucia còn sót lại đến ngày nay, đó là người cầu hôn với thánh nữ vì bị từ chối nên đã tố cáo ngài là Kitô Hữu, do đó ngài bị xử tử ở Syracuse thuộc Sicily vào năm 304. Nhưng cũng đúng là tên của thánh nữ đã được nhắc đến trong lời cầu nguyện Rước Lễ Lần Đầu, có những địa danh và một bài dân ca mang tên thánh nữ, và qua bao thế kỷ, hàng chục ngàn thiếu nữ đã hãnh diện chọn ngài làm quan thầy.
Thật vậy, cuộc sống và Tử đạo của Thánh nữ được các huyền thoại thêu dệt, tỉ như: ngài bị bắt vì bị tố giác là người có đạo; người ta tìm mọi cách để ngài chối đạo nhưng thất bại. Người ta muốn kéo ngài vào thanh lâu nhưng chân ngài như chôn chặt dưới đất, dù hai con bò đến kéo nhưng cũng không lung lay được. Người ta muốn ném ngài vào đống lửa để thiêu sống, nhưng lửa cũng không đến gần ngài. Tất cả những huyền thoại này càng ngày càng phong phú ra. Nhưng sử tính về Thánh nữ được xác nhận qua việc người ta khám phá ra ngôi mộ của ngài trong hang toại đạo Lucia (được đặt theo tên ngài) ở miền Syracuse (Sicilia). Việc tôn kính ngài ngày càng lan rộng trên đất Ý.
Suy niệm 2: Tìm hiểu-hình vẽ
Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình.
Thánh Lucia được phúc tử đạo năm 304. Người ta thường vẽ hình thánh nữ một tay cầm ngành lá vạn tuế để diễn tả chiến thắng vinh quang của thánh nữ, còn tay kia cầm một cái đĩa đựng 2 con mắt để nói lên nguyên do thánh nữ chịu tử đạo.
Có một thanh niên kia không tin Thiên Chúa đã đem lòng yêu thương Lucia. Anh ta muốn cưới Lucia làm vợ. Khi nghe biết Lucia đã chọn con đường theo Chúa, anh ta giận điên lên, đi tố cáo với quan trấn thủ, nhưng người con trai của vị quan này cũng bị thu hút bởi sắc đẹp của Lucia, đã xin cha tha chết cho Lucia, để anh ta được kết hôn với cô. Lucia không chấp nhận và khi biết anh quá say mê đôi mắt đẹp của mình, cô liền móc hai con mắt gửi đến cho anh với lời nhắn: “Mong anh được như ý thích và chính tôi cũng toại nguyện vì được trọn đời thuộc về Chúa.” Quá tức giận vì thua lòng can trường của một thiếu nữ, quan trấn thủ đã đưa ra nhiều khổ hình để trừng phạt Lucia, nhưng Thiên Chúa luôn bảo vệ cô. Sau cùng, một lưỡi gươm đâm thấu trái tim người trinh nữ, đem linh hồn cô về trời muôn đời hạnh phúc bên Đức Kitô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương thánh nhân sống trọn lời Chúa dạy: Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hỏa ngục (Mt 18,9).
Suy niệm 3: Đồng trinh
Để làm chứng cho đức tin ấy, Lucia đã thề giữ mình đồng trinh.
Thật là một điều khôi hài đối với các bạn ngoại giáo của thánh nữ! Giữ mình trong trắng trước khi thành hôn là một lý tưởng cổ hủ của người Rôma, ít người còn giữ nhưng không ai kết án lý tưởng ấy. Tuy nhiên, ngay cả cô ta không muốn kết hôn thì điều đó thật quá đáng. Chắc cô ta phải có điều gì xấu xa cần giấu diếm, như miệng lưỡi thế gian thường đồn đãi.
Thế nhưng thực chất thì khác. Thánh nữ là con gái một gia đình giàu có, mồ côi cha lúc còn thơ ấu. Eutychia mẹ Lucia là một người mẹ phúc hậu và mộ đạo nuôi nấng dạy dỗ. Khi còn là một cô gái nhỏ thánh nữ đã thề nguyền giữ đồng trinh để tận hiến cuộc đời mình cho Chúa. Vì không muốn ai biết nên thánh nữ đã giữ kín cả với mẹ ý nguyện của mình. Thế rồi mẹ ngài bị bệnh băng huyết trầm trọng nên tàn tạ ốm yếu, Lucia nhắc mẹ về câu chuyện người đàn bà bị băng huyết trong sách Tin Mừng chỉ nhờ sờ vào tua áo của Chúa mà được khỏi bệnh. Lucia khuyên mẹ hãy đến viếng mộ bà Thánh Agatha để cầu xin lành bệnh. Thánh Agatha hiện ra với Lucia trong giấc mơ và báo cho Lucia biết là ngài sẽ được phúc tử vì đạo để làm sáng danh Chúa Kitô. Lucia liền kể cho mẹ nghe lời thề của ngài và cầu xin mẹ thay đổi ý kiến. Ðược phép lạ lành bệnh mẹ ngài đành chấp thuận chiều theo ý con gái. Sau biến cố này, Lucia từ chối lời cầu hôn và bán hết phần gia tài mà bà mẹ dành cho làm của hồi môn, rồi phân phát cho người nghèo khó. Ngài nói: "Dâng cho Chúa điều người ta không mang theo sau khi chết thì cũng không có gì là nhiều".
Nếu bạn chọn Thánh Lucia làm quan thầy thì đừng thất vọng. Vị quan thầy của bạn thực sự là một nữ anh thư, hơn hẳn mọi người, là một hứng khởi vô tận cho bạn và cho mọi Kitô Hữu. Sự can đảm sống luân lý của người thiếu nữ Sicilian tử đạo ấy đã tỏa sáng như để soi dẫn giới trẻ ngày nay cũng như giới trẻ trong thời đại ấy.
Suy niệm 4: Hôn nhân
 Cũng dễ để hiểu những khó khăn của một thiếu nữ Kitô Giáo khi phải chiến đấu trong một xã hội trần tục.
Ðến tuổi cập kê, mẹ Lucia hứa hôn gả Lucia cho một thanh niên giàu có. Ðó là chuyện thường tình theo tập tục thời bây giờ giữa hai gia đình quen biết và không cần đến sự thỏa thuận của đôi bạn trẻ. Lucia cho mẹ biết là ngài không muốn lấy chồng và tìm mọi cách để tránh mặt vị hôn phu. Vị hôn phu tức giận nhưng ngài vẫn giữ bí mật lời thề nguyền và chỉ cầu xin Chúa gìn giữ ngài.
Vị hôn phu lấy làm thất vọng và oán hận nên đi tố cáo với quan tổng trấn Lucia là một Kitô hữu. nên Lucia đã bị bắt và dẩn đến trước mặt quan Paschasius. Vị quan này dùng lời đường mật cũng như mọi khổ hình để bắt Ngài phải dâng hương tế thần, nhưng thất bại. Ông truyền điệu Ngài tới nơi tội lỗi để hủy diệt đức trinh khiết của Thánh nữ, nhưng lạ thay Chúa đã khiến thân xác của Ngài trở nên nặng như núi đá đến nỗi không ai kéo đi được. Ông liền ra lệnh tẩm dầu vào người rồi đốt, nhưng một lần nữa Chúa đã gìn giữ thân xác Ngài toàn vẹn giữa đống lửa hồng. Cuối cùng Thánh nữ Lucia đã được lãnh phúc tử đạo dưới lưỡi gươm của lý hình năm 304 dưới thời bắt đạo của Diaclêtianô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống trọn ơn gọi đã dược đính hôn với một người độc nhất là Đức Kitô (2Cr 11,2).
Suy niệm 5: Tử đạo
Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo.
Lucia là một thiếu nữ quí phái người Syracusa tại thủ đô miền Sicily. Mẹ ngài gốc người Hy Lạp tên là Eutychia, có nghĩa là hạnh phúc. Sớm thành góa phụ, bà đã gắng chuẩn bị cho Lucia một điạ vị cao bằng cách dưỡng dục thánh nữ theo tinh thần Kitô giáo. Bà thường nói với con gái mình về lòng can đảm của các vị tử đạo đã tưới máu trên đế quốc hai thế kỷ qua. Như ở Sicily, tại hải cảng Catana, nửa thế kỷ trước thánh nữ Agatha thay vì chối bỏ đức tin, đã khước từ tình yêu của quan cầm quyền và trung thành với Chúa Kitô giữa các cực hình. Mẫu gương đáng phục này đã ám ảnh Lucia.
Lucia bị cầm tù. Trước tòa, Ngài đã trả lời cách đáng phục: "Giờ thì tôi chẳng còn gì nữa để dâng, tôi dâng chính mình như bánh thánh lên Thiên Chúa tối cao. Ông run rẩy trước mặt Thiên Chúa, còn tôi, tôi kính sợ Thiên Chúa. Ông muốn làm đẹp lòng họ, còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những người thiêu hủy thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm vui đời đời. Thánh Phaolô tông đồ đã nói: Ai sống trong sạch và đạo đức là đền thờ Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần ở trong họ. Thân thể chỉ ra nhơ uế nếu linh hồn đồng tình với nó".
Trước khi chết, ngài còn tiên báo một cách lạ lùng: "Tôi báo cho các ngươi biết rằng, Giáo hội Chúa được ơn bình an vì hôm nay Điôclêtiano bị đuổi khỏi đế quốc, Maximianô phải chết. Và như Catana vui sướng được chị tôi là Agatha bảo trợ, thành Syracusa được Chúa ban cho tôi, nếu các ngươi hết lòng thực hiện thánh ý Chúa". Và dân Sicily thấy Paschase bị xiềng. César biết được rằng ông ta sẽ chiếm thành. Lucia trước khi chết đã được rước Mình Chúa do các linh mục đem đến. Lucia là tên do từ ngữ Lux, nghĩa là ánh sáng. Như ánh sáng, gương mẫu đời Ngài dẫn các linh hồn lên trời. Tên Ngài khiến những ai đau mắt thường kêu cầu Ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên vững đức tin vượt qua bao hình thức bách hại tinh vi của thế giới văn minh ngày nay.
Suy niệm 6: Tử đạo-di hài
Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo.
Theo lời kể của Sigebert (1030-1112) một tu sĩ ở Genbloux trong sách "Sermo de Sancta Lucia" thì thi hài của thánh nữ an nghỉ tại Sicily hơn 400 năm, cho đến khi Quận công Spoleto chiếm được đảo và cho di chuyển thánh tích về Corfinium ở Ý Đại Lợi. Năm 972, thánh tích lại được dời chuyển một lần nữa bởi hoàng đế Otho I về nhà thờ thánh Vincent tại Metz. Một cánh tay của thánh nữ được cắt ra cho tu viện Luitburg thuộc giáo phận Spires. Một phần thánh tích của thánh nữ Lucia được tìm thấy tại Constantinople năm 1204 và chuyển về tu viện Thánh Geremia. Thánh tích được an vị tại đây hơn 777 năm.
Cho đến ngày 07 tháng 11 năm 1981, hai tên trộm người Sicilians đập vỡ hòm kiếng lấy đem đi hài cốt của thánh nữ chỉ còn chừa lại xương sọ và mặt nạ. Thánh tích lại được trả về một tháng sau đó theo lời khẩn khoản yêu cầu của giáo quyền của đảo Sicily.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác mà không làm gì được linh hồn (Mt 10,28).