Ơn thiên triệu _ sự duyên dáng của tâm hồn

Ánh sáng tâm hồn sẽ làm cho
thân xác con thêm duyên dáng
Con là một thành phần của dân thánh và cũng là một trong số các trinh nữ, một người làm cho thân xác thêm duyên dáng nhờ ánh sáng trong tâm hồn (nhờ vậy, con là hình ảnh sống động của Hội Thánh). Vậy lúc đêm khuya, khi ở trong phòng, con hãy luôn suy niệm về Chúa Ki-tô, và lúc nào, con cũng hãy chờ mong Người đến.
Chúa Ki-tô mong muốn con như thế nào, thì Người đã chọn con như thế. Vậy khi cửa đã mở thì Người sẽ bước vào. Người đã hứa thì Người sẽ vào, chứ không sai lời đâu. Vậy con hãy đón nhận Đấng con đã tìm kiếm. Hãy tiến lại gần Người để được Người soi sáng. Hãy giữ Người lại. Hãy xin Người đừng vội ra đi. Hãy nài van Người đừng lìa bỏ. Quả thế lời Thiên Chúa chạy mau, kẻ nguội lạnh thì không bắt được, người biếng nhác không tài nào nắm giữ. Ước chi khi nghe tiếng Người mời gọi, tâm hồn con mau đến gặp Người, và kiên vững trên đường do lời Thiên Chúa vạch ra, vì lời đó qua đi mau chóng.
Vậy người phụ nữ trong sách Diễm ca đã nói gì? Tôi đi tìm chàng nhưng nào có gặp, đã gọi chàng mà chàng không đáp. Khi con đã gọi, đã xin, đã mở cửa, con đừng nghĩ là con làm phiền lòng Người vì thấy Người vội đi như thế : Người vẫn thường để chúng ta chịu thử thách. Lại nữa, khi đám đông dân chúng xin Người đừng lui bước thì sách Tin mừng đã nói gì? Tôi còn phải loan báo Tin Mừng cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đến cốt để làm việc đó. Nhưng, nếu Người có vẻ như xa con, thì con hãy ra đi và hãy tìm kiếm nữa.
Tuy nhiên, ai sẽ dạy con biết cách giữ Chúa Ki-tô, nếu không phải là Hội Thánh? Nhưng Hội thánh đã dạy rồi, nếu như con hiểu điều con đọc sau đây : Vừa rời bọn lính gác mà đi, tôi đã gặp người lòng tôi yêu dấu. Tôi vội níu lấy chàng và chẳng chịu buông ra.
Vậy lấy gì mà níu Chúa Ki-tô lại? Không phải bằng xiềng xích bất công hay một thứ dây vật chất nào, nhưng là dây đức mến, thứ dây của tâm hồn, đó là lòng mến.
Nếu con muốn níu Chúa Ki-tô lại, thì con hãy tìm kiếm, đừng sợ vất vả. Thông thường giữa lúc thân xác phải chịu những cực hình, phải chịu bách hại, người ta dễ tìm thấy Chúa Ki-tô hơn.
Vừa rời bọn lính gác mà đi. Phải, trong một thời gian ngắn, sau một giây lát, khi con vừa thoát khỏi tay những người bách hại và không chịu khuất phục quyền bính thế gian, thì Chúa Ki-tô đã ra đón con, không để con chịu thử thách lâu.
Ai tìm và gặp Chúa Ki-tô như thế, thì có thể nói : Tôi vội níu lấy chàng và chẳng chịu buông ra cho đến khi đưa vào nhà thân mẫu, tới khuê phòng người đã cưu mang tôi. Nhà của thân mẫu con và phòng của bà là gì nếu không phải là nơi thâm sâu bí ẩn nhất của con người con?
Con hãy gìn giữ căn nhà ấy, hãy tẩy sạch mọi ngóc ngách. Khi nhà sạch mọi vết nhơ, thì sẽ vươn lên thành ngôi nhà thiêng liêng cho tế vụ thánh, được xây trên tảng đá vững vàng, và Chúa Thánh Thần sẽ đến ngự nơi ấy.
Ai tìm kiếm Chúa Ki-tô như thế, ai van nài Chúa Ki-tô như thế sẽ không bị Người bỏ rơi, trái lại sẽ được Người năng đến viếng thăm, vì Người luôn ở với chúng ta cho đến ngày tận thế.
Trích sách Bậc đồng trinh của thánh Am-rô-xi-ô, giám mục.