5 phút cho Chúa _ mạo hiểm trong niềm tin


18/12/12 THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 1,18-24
MẠO HIỂM TRONG NIỀM TIN
“Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1, 20)
Suy niệm: Suốt dòng lịch sử cứu độ, không thiếu những mẫu gương “mạo hiểm” đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, dù chưa thấu hiểu hoàn toàn: Ápraham bỏ quê hương để lên đường về miền Đất Hứa; Đức Maria thưa tiếng xin vâng, dù không biết thánh Giuse, bạn mình, sẽ phản ứng thế nào trước việc thụ thai bí nhiệm. Tin Mừng thánh Máccô hôm nay thuật lại phản ứng mạo hiểm tương tự của thánh Giuse. Toan tính “rút lui có trật tự” của ngài cuối cùng cũng nhường bước cho chương trình của Thiên Chúa. Ngài đã mở rộng tấm lòng để đón nhận mạc khải của Thiên Chúa dù trái với dự tính riêng.
Mời Bạn: Thiên Chúa thường nói với con người rất khẽ, nhẹ nhàng: một câu lời Chúa, một tấm gương sáng, một biến cố… “Một chút trong đời trở thành một chút thật tuyệt vời! Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi” (Thông Vi Vu, Một Chút). Vậy đó, một chút “liều” của Ápraham, của Mẹ Maria, hay của thánh Giuse, kết dệt và hoàn thành Lời hứa cứu độ của Thiên Chúa. Một chút ‘liều’ để cộng tác, sản sinh những hoa trái thiêng liêng, tại sao không?
Sống Lời Chúa: Theo gương Thánh Giuse, tôi sẽ sống thầm lặng, khiêm nhu đón nhận những tác động của ơn thánh Chúa, như cọng rơm nhỏ be góp vào máng cỏ cho Hài Nhi Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đôi khi con miệt mài với những bận tâm vô bổ, để rồi vô cảm trước ánh mắt mời gọi sẻ chia, ngại ngùng giơ tay để tạo sự đồng cảm. Xin cho con nhạy cảm nhận ra tiếng gọi mời của Chúa qua tha nhân, chung một bàn tay để kết nên tình mến chân thành.