Suy niệm hạnh thánh _ 25/11


Thánh COLUMBAN
 (543?-615)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Columban là nhà truyền giáo nổi tiếng người Ái Nhĩ Lan, hoạt động ở Âu Châu. Khi còn là thanh niên, ngài bị đau khổ dữ dội vì sự cám dỗ của xác thịt, ngài phải xin sự cố vấn của một bà đạo đức sống ẩn tu lâu năm. Qua lời khuyên bảo của bà, ngài nhìn thấy ơn gọi của mình. Đầu tiên ngài là một tu sĩ trên đảo Lough Erne, sau đó ngài theo học tại tu viện Bangor.
Sau nhiều năm sống tách biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người bạn. Thánh Columban thiết lập vài tu viện ở Âu Châu mà sau này trở thành các trung tâm tôn giáo và văn hóa.
Như mọi vị thánh khác, ngài cũng bị chống đối. Cuối cùng ngài phải cầu khẩn đến đức giáo hoàng để chống với cáo buộc của các giám mục người Pháp, nhằm minh xác điều ngài giảng dạy là chân thật và chấp thuận các tục lệ của Ái Nhĩ Lan. Các văn tự ngài để lại gồm một luận án về sự ăn năn sám hối và các văn bản chống với bè rối Arian, các bài giảng, thi ca và quy luật tu viện.
Suy niệm 1: Thanh niên
Khi còn là thanh niên, Columban bị đau khổ dữ dội vì sự cám dỗ của xác thịt.
Với một tên gọi “bồ câu trắng” mang ý nghĩa trinh trong trắng sạch, ngài theo học với Sinell, một tu viện trưởng ở Lough Erne. Ngài trổi vượt các bạn đồng môn về lòng đạo đức và sự hiểu biết về Kinh Thánh đến mức có thể chú giải Thánh Vịnh một cách chính xác với một số trích đoạn được sáng tác thành nhạc có thể hát được và dễ đọc, để rồi trở thành giáo sư ở một tu viện Bangor.
Tính xuất chúng này đã bị ma quỷ căm ghét nên đã vùi dập ngài trong cơn cám dỗ mãnh liệt của xác thịt. Một bà đạo đức sống ẩn tu lâu năm đã khuyên bảo ngài như một cố vấn. Bà gợi đến những hậu quả tai hại đến từ nữ giới của trường hợp ông Ađam phạm tội do bà Eva (St 3,6), Samson bị mất ơn sức mạnh do Đalila (Tl 16,4-21), Đavít sa ngã do bà Bátseva (2Sm 11,4-26), Salomôn bị hư hỏng do các bà vợ ngoại giáo (1V 11,1-6).
Ngài nhìn thấy ơn gọi của mình. Với tay trái cầm khiên là Cuốn Kinh Thánh và tay phải nắm chặt hai thanh kiếm sắc bén, Ngài phát biểu: “Không ai đã tận hiến hết mình cho một tôn giáo, không ai đã canh phòng cẩn mật mà bị thất trận trước cuộc tấn công của xác thịt”.
Sự phóng túng tình dục ngày nay đã đến mức quá độ, chúng ta cần nhớ đến gương mẫu sống động của những thanh niên sống khiết tịnh như Thánh Columban. Và cuộc sống an nhàn của thế giới Tây Phương ngày nay trái ngược với hình ảnh bi thảm của hàng triệu người đang chết đói, chúng ta phải chịu khó sống khắc khổ và có kỷ luật như các tu sĩ Ái Nhĩ Lan. Chúng ta cho rằng, họ quá nghiêm khắc, họ đi quá xa. Nhưng chúng ta sẽ đi được tới đâu?
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ (Lc 21,36).
Suy niệm 2: Cầu nguyện
Sau nhiều năm sống tách biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người bạn.
Thấu hiểu giá trị của việc cầu nguyện như một phương cách để không bị sa chước cám dỗ, và theo gương Chúa hằng tìm đến nơi thanh vắng để dễ cầu nguyện, ngài đặt chân đến đảo Lough Erne như một tu sĩ và dành thời gian miệt mài cầu nguyện. Tại đây kết hợp với việc cầu nguyện, ngài cũng sống hãm mình đến mức chỉ ăn cỏ dại, trái và võ cây rừng.
Sự thánh thiện của ngài vang xa khiến nhiều bệnh nhân tìm đến xin chữa lành nhờ vào lời cầu nguyện đêm ngày của ngài. Nhiều phép lạ đã xảy ra: cung ứng thức ăn cho một tu sĩ bị bệnh và chữa lành bệnh cho hiền thê của một vị ân nhân, tạo nên suối nước gần hang động của ngài, vựa lúa Luxeuil trống rỗng được dư đầy, bánh rượu thêm nhiều cho cộng đoàn, chữa lành nhiều tu sĩ bị bệnh cho kịp vụ gặt, cho một người mù được sáng mắt ở Orleans, thuần hóa một chú gấu giúp việc cày bừa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng cầu nguyện để chữa lành bệnh tật linh hồn chúng con.
Suy niệm 3: Truyền giáo
Sau nhiều năm sống tách biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người bạn.
Thánh Columban là nhà truyền giáo nổi tiếng người Ái Nhĩ Lan, hoạt động ở Âu Châu.
Khởi dầu sứ vụ, ngài tìm đến với Tu viện trưởng Comgalt ở tu viện Bangor ở bờ biển Down. Sau nhiều năm thụ huấn, đến năm 589, ngài được phép lên đường vào lục địa Âu Châu để truyền giáo. Ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người bạn. Cuộc hành trình trên biển thật gian khổ. Để đến được đó, các ngài đã lần lượt đặt chân ở Scottish, Britain cũng như England. Đâu đâu các ngài đều được dân chúng quý trọng vì sự hăng say rao giảng, làm việc tông đồ, và luôn tuân giữ lời khấn bác ái, trong khi tu sĩ thời ấy thì lười biếng và dân chúng luôn luôn xung đột.
Rồi các ngài đến triều đình Contram, vua của Burgundy. Nghe danh tiếng của ngài, nhà vua tiếp đón nồng hậu và mời ở lại. Vào năm 611, ngài đến với vua Theodebert của Austrasia để tiếp tiếp sứ vụ rao giảng. Từ đó ngài cập bến ở Rhine để có thể đến được Suevi and Alamanni, Aar và Limmat, Hồ Zürich. Tuggen được chọn làm trung tâm truyền giáo vốn đưa đẩy ngài đến hồ Constance, tại đây ngài xây dựng một ngôi nhà thờ nhỏ dành kính thánh Aurelia và đặt thánh tích dưới bàn thờ và nhiều người đã trở lại đạo. Ngài khiển trách nhà vua về đời sống dâm loạn của ông dù đã thành hôn. Do đó, thánh nhân đã bị trục xuất trở về Ái Nhĩ Lan. Vì bão lớn, tầu của ngài bị mắc cạn, và ngài lại tiếp tục công việc truyền giáo ở Âu Châu, sau cùng ngài đến nước Ý, là nơi ngài được tiếp đón ân cần bởi ông vua của người Lombard. Thời gian ở Milan, ngài tích cực chống lại bè rối Arian. Trong những năm cuối đời, ngài thiết lập một tu viện nổi tiếng ở Bobbio, và cũng là nơi ngài từ trần.
Thật đúng như một điềm triệu đã đến với ngài lúc còn trong dạ mẹ. Vào một đêm kỳ diệu, mẹ ngài đang ngũ bỗng thấy mặt trời mọc lên từ ngực và tỏa sáng khắp thế giới. Chợt thức dậy, ngài thấy trời đã hừng đông và đang tỏa chiếu ánh sáng xua tan bóng đêm ở khắp nơi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhiệt thành truyền giáo để làm sáng danh Chúa và làm nước Chúa hiển trị khắp mọi nơi.
Suy niệm 4: Thiết lập
Thánh Columban thiết lập vài tu viện ở Âu Châu.
Vào quãng năm 590, theo lời mời gọi của của vua Childebert, ngài đã thiết lập một tu viện đầu tiên ở Annegray. Một vài năm sau để đáp ứng nhu cầu số lượng đệ tử gia tăng và được sự chấp thuận của vua Gontram, ngài buộc phải mở thêm hai tu viện khác ở Luxeuil và Fontaines (Pháp).
Từ ba tu viện này, hơn 200 nhà khác cũng được xây dựng, đặc biệt trong những năm cuối đời, ngài thiết lập một tu viện nổi tiếng ở Bobbio (Ý), và cũng là nơi ngài từ trần. Để duy trì và dưỡng nuôi, ngài đã sáng tác quy luật tu viện được gọi là quy luật tu viện của thánh Columban.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm theo điều kiện của mình xây dựng nhiều tâm hồn thánh thiện hơn là cơ sở vật chất.
Suy niệm 5: Chống đối
Như mọi vị thánh khác, Thánh Columban cũng bị chống đối.
Sau cái chết của hoàng đế Gontram, hai cháu Theodebert cai trị Austrasia, còn Thierry cai quản Burgundy. Nhưng vì cả hai còn nhỏ, nên mọi quyền hành của vương quốc đều nằm trong tay hoàng thái hậu Brunehault, vốn đưa đẩy Thierry vào đời sống đa thê dù đã thành hôn để không chống đối lại bà. Columban cực lực phản đối, nên bị bà căm ghét và đã xúi giục các giám mục và hàng quý tộc tẩy chay ngài. Thierry đến đặt vấn đề tập tục địa phương, ngài từ chối nên bị giam cầm và sau đó bị trục xuất về Ireland.
Các giám mục viện cớ ngài duy trì ngày mừng lễ Phục Sinh theo tập tục của tu viện Celtic. Ngài bảo: Tôi không khởi xướng tập tục này. Tôi đến đến như một một người nghèo của Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Tôi khẩn xin các ngài cho phép tôi được âm thầm sống trong khu rừng này bên cạnh hài cốt của 17 anh em đã chết của tôi”. Ngài đệ đơn lên Đức Grêgôriô I ba lần nhưng không được hồi âm. Tiếp đến khi Đức Boniface IV kế nhiệm, ngài tiếp tục gởi lần 4 xin Người xem xét nếu không trái đức tin thì xin cho tu viện ngài tiếp tục duy trì tập tục của tổ tiên.
Trong thư gửi cho đức giáo hoàng nói về sự tương tranh ở Lombardy, Thánh Columban viết: "Chúng con là người Ái Nhĩ Lan, sống ở bên kia quả địa cầu, là những người theo Thánh Phêrô và Phaolô và các môn đệ đã viết ra những quy tắc thiêng liêng dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng con không chấp nhận những gì khác hơn là giáo huấn và truyền thống tông đồ này... Con thú nhận là con rất đau lòng vì điều tiếng xấu về ngai tòa Thánh Phêrô ở quốc gia này... Mặc dù Rôma thật xa cách, nhưng chúng con rất tôn trọng chỉ vì ngai tòa này... Xin Đức Thánh Cha hãy để ý đến sự bình an của Giáo Hội, xin ngài đứng giữa đàn chiên và bầy sói."
Cuối cùng ngài đích thân đến Ý vào năm 612 và chết vào năm 615.
Nhưng nhờ ngài, tu viện Bobbio ở Ý đã trở thành kinh thành của niềm tin và văn hóa. Luxeuil tại Pháp trở nên cái nôi của nhiều thánh nhân và tông đồ. Từ các bức tường ấy đã xuất phát nhiều người vốn mang quy lật sống cùng với Kinh Thánh đến Pháp, Đức, Ái Nhĩ Lan và Ý.
Ngài là con người nhiệt thành, bất khuất và không có lầm lỗi gì cả. Đức Tổng Giám Mục Healy ca tụng ngài: Chưa có thánh nhân nào đã được sinh ra trong vùng đất này trổi vượt hơn Columban vốn thánh thiện, tinh trong, bỏ mình, có những mục tiêu cao quý và con tim trong sáng.
Thi thể ngài được sùng kính ở trong nguyện đường của tu viện ở Bobbio, và nhiều phép lạ đã xảy ra nhờ vào lời cầu bàu của ngài. Vào năm 1482, các thánh tích của ngài được lưu giữ dưới bàn thờ và gồm có một phần sọ, con dao, tách nước bằng gỗ, cái chuông, và một bình nước cổ xưa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín hoa vinh quang chỉ nở từ nụ đau khổ.
Suy niệm 6: Quy luật
Các văn tự ngài để lại gồm một luận án về sự ăn năn sám hối và các văn bản chống với bè rối Arian, các bài giảng, thi ca và quy luật tu viện.
Quy luật tu viện thánh Columban ngắn hơn của thánh Bênêđitô, chỉ với 10 chương. 6 chương đầu đề cập đến đức vâng lời, sự thinh lặng, thực phẫm, đức khó nghèo, đức khiêm nhượng và đức ái. Cách chung nội dung giống nhiều với luật thánh Bênêđitô, nhưng chắc chắn là nghiêm nhặt hơn. Chương 7 nói về phụng ca. Chương 10 quy định các việc ăn năn sám hối mang tính hãm xác về các lỗi phạm, dĩ nhiên khác xa với luật thánh Bênêđitô. Việc dánh tội và ăn chay luôn đi kèm theo các lầm lỗi nhẹ nhất.
Tu phục của dòng là chiếc áo bằng len không nhuộm, với mũ trùm cùng một chất liệu như thế. Phần lớn thời gian được dành cho nhiều loại lao động bằng tay chân, không giống như lối sống ở các tu viện với những qyt luật khác. Quy luật Thánh Columban được Công Đồng Mâcon vào năm 627 chấp thuận, và được dự kiến điền chỗ cho luật thánh Bênêđitô. Trong nhiều thế kỷ một số tu viện lớn đã song hành theo sát hai quy luật này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh là đủ.