Lễ kính trong ngày _ 09/11


NGÀY 9/11:

LỄ CUNG HIẾN
ĐỀN THỜ THÁNH GIOAN LATÊRANÔ
Lược sử
Nhiều người Công Giáo nghĩ rng Đền Thánh Phêrô là nhà th ca đc giáo hoàng, nhưng sự tht không phi vy. Đền Thánh Gioan Latêranô mi là nhà th ca đc giáo hoàng, là vương cung thánh đường ca Giáo Phn Rôma, nơi Đức Giám Mc ca Rôma tr trì.
Vương cung thánh đường đu tiên đây được xây ct vào thế k th tư khi Hoàng Đế Constantine dâng cúng phần đt mà ông nhn được t gia đình Latêranô giu có.
Thánh đường hin nay được xây ct vào năm 1646 theo lnh ca Đức Giáo Hoàng Innocent X.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Đền Thánh Gioan Latêranô-thế giá
Đền Thánh Gioan Latêranô mi là nhà th ca đc giáo hoàng.
Nhiều người Công Giáo nghĩ rng Đền Thánh Phêrô là nhà th ca đc giáo hoàng, nhưng sự tht không phi vy. Đền Thánh Gioan Latêranô mi là nhà th ca đc giáo hoàng, là vương cung thánh đường ca Giáo Phn Rôma, nơi Đức Giám Mc ca Rôma tr trì.
Thế giá ca đn th này được gn lin vi v tr trì tc v ch chăn ti cao ca Hi Thánh là đc giáo hoàng. Nếu hiu thế thì đn th tâm hn ca mi tín hu tht có giá tr vô cùng cao quý, vì V ng tr ti đây là chính Thiên Chúa vn là Vua trên hết các vua và Chúa trên hết các chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con trân trọng bảo vệ đền thờ tâm hồn chúng con luôn xứng làm nơi Chúa ưa thích ngự trị.
Suy niệm 2: Đền Thánh Gioan Latêranô-đầu tiên
Đền Thánh Gioan Latêranô là Vương cung thánh đường đu tiên.
Đền này được xây ct vào thế k th tư khi Hoàng Đế Constantine dâng cúng phn đt mà ông nhn được t gia đình Latêranô giu có.
Kiến trúc đó và nhng đng kế v phi tri qua nhng tai nn như hỏa hon, đng đt và chiến tranh, nhưng thánh đường Latêranô vn là nơi các giáo hoàng được tn phong mãi cho đến thế k 15, khi các giáo hoàng t Avignon tr v thì thánh đường và công trường cnh đó đã đ nát.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con giữ gìn bền vững đền thờ tâm hồn chúng con vượt qua bao thăng trầm đến bến thiên đàng an toàn.
Suy niệm 3: Đền Thánh Gioan Latêranô-hiện nay
Thánh đường hin nay được xây ct vào năm 1646 theo lnh ca Đức Giáo Hoàng Innocent X.
Là một trong nhng thánh đường uy nghi nht Rôma, ngn tháp mt tin ca đn Latêranô được trang hoàng vi 15 bức tượng ca Đức Kitô, Thánh Gioan Ty Gi, Thánh Gioan Tông Đồ và 12 v tiến sĩ ca Giáo Hi.
Bên dưới bàn th sang trng là mt bàn nh bng g mà truyn thuyết cho rng chính Thánh Phêrô đã c hành Thánh L bàn này. Du sao Chúa cũng ch ng xung trong mỗi thánh l du chính Thánh Phêrô c hành, còn bàn th tâm hn thì Chúa li hin din tng giây phút.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống niềm vinh hạnh được Chúa mãi hiện diện từng giây phút trong đền thờ tâm hồn chúng con.
Suy niệm 4: Đền Thánh Gioan Latêranô-kỷ niệm
Không như lễ k nim các đn th khác Rôma.
Chẳng hn như đền Đức Bà C, ngày 5-8, đn Các Thánh Phêrô và Phaolô, 18-11, l này là mt đi l. Vic cung hiến đn th là mt đi l cho toàn th giáo dân trong x.
Trong ý nghĩa tiêu biu, Đền Thánh Gioan Latêranô là nhà th ca mi người Công Giáo, vì đó là giáo x ca đc giáo hoàng, vương cung thánh đường ca Đức Giám Mc Rôma. Nhà th này là mái nhà tinh thn ca tt c nhng ai thuc v Giáo Hi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đánh giá cao dịp kỷ niệm ngày Rửa Tội hơn hẳn bao ngày kỷ niệm khác, vì đó là ngày Chúa thánh hóa tâm hồn chúng con thành đền thờ Chúa ngự trị.
Suy niệm 5: Đền Thánh Gioan Latêranô-ý nghĩa
Đền Thánh Gioan Latêranô quy t nhng người tin vào Đức Kitô.
"Cũng như các bức tường được xây cao này, nhng gì đã được th hin đây li được tái din khi chúng ta quy t nhng người tin vào Đức Kitô…
Vì, qua đức tin h đã được gt dũa, như thể đá và g t núi rng; nhưng bởi vic hc hi giáo lý, ra ti và giáo dc, h được khuôn đúc, được điu chnh, và được mài nhn bi bàn tay ca các th chuyên môn. Tuy nhiên, h không làm nên căn nhà ca Thiên Chúa, cho đến khi h hài hòa vi nhau trong đc ái" (Thánh Augustine, Bài Giảng 36).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống đức tin trong đức ái.
Suy niệm 6: Đền Thánh Gioan Latêranô-vương cung thánh đường
Đền Thánh Gioan Latêranô mi là nhà th ca đc giáo hoàng, là vương cung thánh đường ca Giáo Phn Rôma.
Vương cung thánh đường là mt danh hiu tôn vinh đc bit mà Giáo hoàng dành cho mt s nhà th hoc thánh đa xét theo tính cách c kính, tm quan trng trong lch s và ý nghĩa tâm linh đi vi Giáo hi Công giáo Rôma. Phn ln vương cung thánh đường là nhà thờ chính tòa, nhưng không phải nhà th chính tòa nào cũng là vương cung thánh đường.
Trong tiếng Hy Lp, basilikè có nghĩa là cng hoàng cung. Thi xưa, người dân La Mã gi basilica là mt dng kiến trúc công cng ch chưa phải là tôn giáo, đó là công trình chia thành nhiều dãy song song, làm thành mt qung trường có mái che. Ti đây người ta gp nhau, sinh hot, bàn bc công vic. Ngày nay, "basilica" thường được hiu là mt công trình tôn giáo ca Công giáo, tiếng Vit gi là "vương cung thánh đường". Một vương cung thánh đường có th là mt nhà th chính tòa, mt đn th nào đó cũng có th là mt nhà th bình thường.
* Lạy Chúa Giêsu, vương cung thánh đường thì không nhiều nên quý hiếm nhưng do bàn tay con người làm ra, còn đền thờ tâm hồn thì nhiều nhưng lại vô giá vì do chính Chúa tạo thành. Xin giúp chúng con hết mình bảo trì dầu phải thí mạng.