Chầu Thánh Thể _ cnmv 1c


CHẦU THÁNH THỂ
Chúa Nhật 01 Mùa Vọng
Lời Chúa: (Lc 21,25-28.34-36)
Khi ấy Chúa Giêsu phán: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.
"Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."
Suy niệm:
Một thương gia trở về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc. Ông chỉ muốn được nghỉ yên trong thinh lặng. Nhưng đứa con trai của ông lại muốn được chơi với bố. Muốn được yên, ông xé một tờ báo có in hình bản đồ thế giới ra làm nhiều mảnh và bảo nó gắn lại như trước.
Mười phút sau, đứa bé quay lại tay cầm tấm bản đồ đã được gắn lại hoàn chỉnh. Người thương gia ngạc nhiên hỏi cho biết làm sao mà con mình có thể xếp và gắn lại tấm bản đồ mau lẹ như vậy dù nó chẳng biết gì về địa hình của thế giới.
“Tất cả việc con làm là gắn lại hình người phía sau cho đúng”, cậu bé trả lời.
Tình hình thế giới và đời sống nhân loại hôm nay như tấm bản đồ bị xé làm nhiều mảnh, đời sống và hạnh phúc mỗi người bị xâu xé bởi nhiều thứ khủng hoảng: khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng tình yêu, khủng hoảng gia đình, khủng hoảng đạo đức…
Cách chung cuộc sống nhân loại hôm nay gồm chứa trong hai chữ lo lắng và sợ hãi. Ai cũng muốn một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Vì thế mà ai cũng vất vả, tất bật với mọi công việc. Thế nhưng, ngay cả khi mọi chuyện được may lành, chẳng ai thoát khỏi lo lắng và hoang mang.
Tại sao lại lo lắng và hoang mang? Lo lắng và hoang mang vì thế tục hứa hẹn rất nhiều nhưng cũng đánh mất rất nhiều. Hứa nhiều lắm những điều chóng qua và sẽ hết, nhưng lại đánh mất nhiều điều thực có giá trị và vĩnh cửu. Ngày 03/2/1994, trong bài diễn văn tại Bữa Điểm tâm Cầu nguyện tại Washington, DC., Mẹ Têrêxa nói: “Tôi ngạc nhiên khi thấy tại phương Tây có rất nhiều bạn trẻ nghiện ngập ma túy. Và tôi thử tìm hiểu nguyên do tại sao như vậy trong khi các bạn trẻ phương Tây có đầy đủ vật chất hơn các bạn trẻ phương Đông. Câu trả lời là bởi vì chẳng có ai trong gia đình tiếp nhận họ (…) cha mẹ thường quá bận bịu, không dành thời giờ cho con cái, thậm chí có khi cha mẹ vẫn chưa chịu kết hôn hay đã hủy bỏ hôn ước của mình. Vì thế, những đứa trẻ đó lang thang trên đường phố và sa vào ma túy hay những thứ khác”.
Đúng như lời Chúa tiên báo về những ngày sau hết: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.” (Lc 21,25).
Làm sao để nhân loại thoát được khỏi mọi lo lắng hoang mang, thoát khỏi mọi thứ khủng hoảng? Đó là mong ước của rất nhiều người.
Lời Chúa hôm nay đã nói cho chúng ta biết: Mọi lo lắng hoang mang đều đến từ sự thiếu vắng một niềm tin, từ một cuộc khủng hoảng đức tin. Chính vì thế mà Chúa đã không trao cho chúng ta một liệu pháp nào khác từ bên ngoài trừ ra một liệu pháp cho tâm hồn.
Liệu pháp đó là đức tin, phương thuốc duy nhất mang lại hy vọng: "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."
Chỉ đơn giản xếp hình người cho đúng thì hình bản đồ thế giới cũng được gắn lại cách chính xác, chỉ đơn giản tin vào Chúa thì mọi bất ổn sẽ được hóa giải.  
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Với biết bao lo lắng hoang mang từ cuộc sống thế trần, hôm nay chúng con quì gối trước sự hiện diện đầy tình yêu của Chúa là Đấng Cứu Độ chúng con. Chúa đã đến để mang lại bình an cho mọi người, sự bình an của Chúa, sự bình an đặc biệt ban tặng cho những ai tin theo Chúa.
Trong thông điệp “Spe Salvi”, ĐGH Bênêđictô đã nói: “một đặc điểm nổi bật của Kitô hữu” đó là “sự kiện họ có một tương lai:… họ biết… rằng đời sống của họ sẽ không kết thúc một cách vô ích… Cánh cửa tối tăm của thời gian, của tương lai, đã được mở toang ra. Người nào hy vọng thì sống khác biệt, người nào hy vọng thì được ban cho tặng ân của sự sống mới”.
Chúng con xin dâng hết cho Chúa mọi hoang mang lo lắng của chúng con, để xin Chúa giúp chúng con sống đức tin bằng cách tránh xa chủ nghĩa thế tục, như Chúa đã nhắc nhở: “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em.”
Ngày ấy ở đây không phải là một ngày ở tương lai mà chính là ngày hôm nay, ngày chúng con đang sống, như tâm tình của ĐHY Nguyễn Văn Thuận: “Chấm này nối chấm kia thành một đường thẳng. Phút này nối phút nọ thành một cuộc đời. Chấm mỗi chấm cho đẹp đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh.” 
Chấm mỗi chấm cho đẹp, sống mỗi phút cho tốt, chẳng có gì khác hơn là thực hiện lời ước nguyện và khuyên răn của thánh Phaolô dành cho tín hữu Thessalonica: “Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết” (1Tx 3,12).
Vì thế, chúng con tha thiết nài xin Chúa giúp chúng con sống đức tin bằng đời sống yêu thương, vị tha quên mình. Yêu người khác đến quên mình là phương thuốc cứu chữa nhân loại trong mọi thời đại. Yêu người khác đến quên mình là yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét mình, là cầu nguyện cho người ngược đãi và vu khống cho mình (x. Lc 6,27-28). Đó là yêu như Chúa yêu, là thực hiện sự công chính của Chúa.
Trong một thế giới luôn thay đổi, luôn bấp bênh, và sẽ đến ngày chấm dứt, thì tình yêu chẳng bao giờ đổi thay của Chúa thực là chỗ dựa vững chắc và là quy luật sống cho chúng con. Ước chi tình yêu vị tha, yêu như Chúa yêu, là điều chúng con ước ao và liên lỉ cầu xin, cũng là lời rao giảng Tin Mừng của chúng con trong Năm Đức Tin này.
Hôm nay và hơn lúc nào hết, thế giới cần đến sự hiện diện của Chúa. Xin cho chúng con trở nên những người tông đồ mang sự hiện diện đầy niềm vui và bình an của Chúa đến cho mọi người sống chung quanh.
Đời sống yêu thương đến quên mình đòi hỏi chúng con phải hy sinh rất nhiều, nhưng mọi gian khổ dù cho có khó khăn đến đâu cũng trở nên nhẹ nhàng khi ơn có Chúa đồng hành với chúng con, khi chúng con vững tin vào Chúa, tin vào hạnh phúc Chúa đã hứa.
Lạy Chúa! “Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.” (Tv 25,5).
Hát: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời...”