Một chút suy tư _ số không trên bảng đen


SỐ KHÔNG TRÊN BẢNG ĐEN
Có một lần trong cuộc họp của khối học vụ, hiệu trưởng viết lên bảng đen một số không (0), và hỏi các thầy cô giáo hiện diện, đây là ký hiệu gì ?
Thầy giáo Anh văn nói: “Là chữ O, chữ cái của Anh văn”.
Thầy giáo số học nói: “Là số 0 của chữ số Ả Rập”.
Thầy giáo quốc văn nói: “Là một dấu chấm câu”.
Thầy giáo hóa học nói: “Là ký hiệu “ô xy” của nguyên tố căn bản”.
Thấy dạy môn gia chánh nói: “Là giống như cái bánh”.
Thầy dạy âm nhạc nói: “Là dấu ngừng trong dấu nhạc”.
Một linh mục giảng hay là khi ngài –  cũng với một bài Phúc Âm trong thánh lễ - khiến cho các thành phần tín hữu tham dự đều hiểu và dễ dàng áp dụng Lời Chúa vào trong hoàn cảnh nghề nghiệp của mình:
-     Các cụ già hiểu và sống Lời Chúa với tuổi già.
-     Các thanh niên nam nữ hiểu và sống Lời Chúa với hoàn cảnh của mình.
-     Các trẻ em hiểu và sống Lời Chúa với lứa tuổi của mình.
-     Các bác sĩ, thầy giáo, các công nhân lao động, các chị em buôn bán ngoài chợ.v.v… cũng thấy Lời Chúa đang nói với mình trong thánh lễ…
Đó chính là sự thành công của các linh mục, bởi vì các ngài đã biết cách làm cho Lời Chúa không những trở thành món ăn hợp khẩu của mọi thành phần dân Chúa, mà còn biến Lời Chúa thành tấm gương soi sáng nghề nghiệp hoàn cảnh của tín hữu.
Chỉ một số không (0) mà các thầy giáo đều thấy được nó có liên quan đến nghề nghiệp của mình, thì đúng là số không kỳ diệu.
Lời Chúa làm cho người Ki-tô hữu nên thánh, không phải trong nghề nghiệp của người khác, mà nên thánh ngay trong chính nghề nghiệp và bổn phận của chính mình, đó chính là điều kỳ diệu vĩ đại của Lời Chúa, cũng như qua cách suy tư và cách thực hành Lời Chúa của các linh mục vậy.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.