Lời Chúa cntn 29b _ ghế


 GHẾ
 “Ghế” tượng trưng cho địa vị, quyền lực và quyền lợi, nên ghế là nỗi ước mơ và yêu thích của nhiều người: ghế trưởng phòng, ghế giám đốc, ghế đại biểu... Tất cả công sức và nỗ lực của con người đều dồn vào việc có một ghế, sau đó là giữ ghế, hay tìm cách lên ghế tốt hơn, cao hơn.  Ngay cả những người theo Chúa, phụng sự Chúa, cũng ước mơ và yêu thích những chiếc ghế danh dự.
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật hai môn đệ Gioan và Giacôbê không ngần ngại xin Đức Giêsu điều mà các ông có lẽ đã mơ ước từ lâu. Trong vương quốc của Ngài, các ông muốn được ngồi chiếc ghế cao nhất, quyền uy nhất.  Họ lên tiếng xin Đức Giêsu: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy". (Mc.10:37)
Khi nghe lời cầu xin này, các môn đệ còn lại lấy làm chướng tai, đã tỏ thái độ bực tức khó chịu, vì họ cũng ước mơ chiếc ghế cao nhất, họ cũng có tâm trạng giống nhau, nhưng chưa dám nói ra, chưa dám xin Chúa mà thôi. 
Đức Giêsu kéo hai ông ra khỏi tham vọng và đam mê con người, để đưa họ trở về với thực tại. Họ muốn được chung phần với Ngài trong vinh quang, nhưng họ có dám chia phần với Ngài trong đau khổ hay không? Uống chung chén đắng Thầy sắp uống, chịu chung phép Rửa Thầy sắp chịu, là chấp nhận bị dìm sâu xuống dòng nước khổ đau.
Thật ra được ngồi hai bên tả hữu Thầy đâu phải là phần thưởng để trả công cho người bền chí. Trung tín theo Chúa đến cùng đã là phần thưởng rồi. Theo Chúa không phải để trông chờ một chỗ cao nhất; đẹp nhất, nhưng mong được ban thưởng một nơi có Chúa,  gần bên Chúa.
Trong cuộc sống hôm nay, tự bản chất, con người có ước muốn làm lớn, muốn ở trên kẻ khác, muốn thống trị người khác. Xã hội chúng ta đang sống lại khuyến khích và khơi dậy ước muốn đó.  Xã hội sùng bái những người đứng đầu, kính trọng những kẻ giàu nhất, quyền uy nhất, thông minh nhất; chiều chuộng những người đẹp nhất, mạnh nhất, thành công nhất.  Cái nhất đó đôi khi lại là cái mà người ta làm bằng mọi cách, bằng mọi gía để đạt được nó.
Người đứng đầu, người làm lớn, người có quyền thường hay có thái độ thống trị, áp đặt, hống hách. Chức vụ và quyền lực trở thành phương tiện để phục vụ chính bản thân họ. Đó là lối lãnh đạo của người đời.  Hôm nay, Đức Giêsu đề xướng một lối lãnh đạo mới trong nước Chúa: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. “ (Mc.10:43)
Đức Giêsu mời gọi ta thay đổi, không phải chỉ là đổi ngôi, đổi ghế, mà là đổi lòng, đổi trí. Hãy vất bỏ những tham vọng ăn trên ngồi trước. Hãy mang vào lòng tinh thần yêu thương phục vụ.
Phục vụ là tóm kết toàn bộ cuộc đời Đức Giêsu. Ngài đến trần gian để phục vụ, sống như người phục vụ, và chết như dấu chứng của phục vụ trong yêu thương.
Lạy Chúa!  Xin cho con biết noi gương bắt chước Chúa, không ham danh lợi địa vị cho mình, nhưng luôn biết dấn thân phục vụ anh em, như Chúa đã phục vụ và hy sinh cho con. Amen.
 (Tổng hợp từ R. Veritas)