Suy niệm Lễ Suy tôn Thánh Giá

Lễ SUY TÔN THÁNH GIÁ
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Lược sử Vào đầu thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Đế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Đức Kitô đã từng đặt chân đến. Thánh nữ san bằng Đền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thuyết cho rằng được xây trên phần mộ của Đấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Đền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới, các công nhân tìm thấy ba thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Đức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào bà. Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính.
Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Đông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Đền Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy.
Suy niệm 1: Thánh Helena
Thánh Helena, mẹ của Hoàng Đế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Đức Kitô đã từng đặt chân đến. Ngài là vợ của hoàng đế Constantius và là mẹ của hoàng đế Constantine I. Ngài trở thành một kitô hữu khi tuổi đã lớn. Đức tin và lòng sùng đạo của ngài đã ảnh hưởng rất nhiều đến Constantine, con trai của ngài và là vị hoàng đế đầu tiên chịu phép rửa tội. Ngài đã không ngần ngại dùng tiền bạc của mình để lo nhiều việc từ thiện và xây dựng các ngôi thánh đường. Khi hoàng đế có ý định xây một thánh đường trên đỉnh núi Canvê, ngài dù đã ở tuổi 80, nhưng ngài vẫn quyết lên Giêrusalem với hy vọng tìm lại cây thánh giá thật của Chúa Giêsu.
Sau nhiều năm làm việc, ba cây thập tự đã được tìm thấy trên núi Canvê cùng với các mũi đinh và tấm bản gắn trên thập giá. Ngài cho xây một thánh đường ngay trên đỉnh núi Canvê và cho đặt thánh tích quý báu là Cây Thánh Giá của Chúa Giêsu trong cung thánh. Ngài còn cho xây một thánh đường khác trên núi Olive. Ngài trở lại La mã và chết vào năm 330.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết đặt thánh giá Chúa trong cung thánh tâm hồn chúng con.
Suy niệm 2: Đền Aphrodite
Thánh nữ san bằng Đền Aphrodite (thần Hy Lạp). Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Aphrodite là thần của tình yêu, sắc đẹp và sự sinh nở và cũng là thần hộ mệnh của thủy thủ. Tương đương của thần này trong thần thoại La Mã là Venus. Theo sử thi Iliad của Homer, thì Aphrodite là con gái của Zeus và Dione. Trước tiên nàng đến đảo Kythira, nhưng khi thấy rằng đó chỉ là một đảo nhỏ nên nàng đến Peloponnese, và cuối cùng ở lại Paphos, nơi này sẽ là nơi thờ phụng chính của nàng và các nơi khác bằng các đền.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết anh dũng đập phá các đền thờ các thần tượng ma quỷ trong tâm hồn chúng con, để chỉ thờ phượng duy chỉ một mình Chúa thôi.
Suy niệm 3: Truyền thuyết
Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Đức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào bà. Truyền thuyết là tên gọi dùng để chỉ môt nhóm những sáng tác dân gian mà đặc điểm chung của chúng thể hiện các yếu tố kỳ diệu, huyền tưởng, nhưng lại được cảm nhận là xác thực, diễn ra ở ranh giới thời gian lịch sử và thời gian thần thoại, hoặc diễn ra ở thời gian lịch sử.
Các quốc gia trên thế giới nói chung đều có nhiều truyền thuyết của riêng mình. Dầu chúng không có căn bản lịch sử và khoa học, nhưng cũng rất đáng trân trọng, vì vẫn hàm chứa một giá trị cao quý nào đó.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên tâm vác lấy cây thánh giá thật rất thật là các thử thách gặp phải hằng ngày.
Suy niệm 4: Sùng kính
Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Đức Giêsu. Sau đó "từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn kính thập giá họ mới lui bước."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quý trọng và sốt sắng tham dự nghi thức hôn chân vào mỗi thứ Sáu Tuần Thánh.
Suy niệm 5: Tôn Kính Thánh Giá
Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Đông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Đền Mộ Thánh. Ngày nay thập giá là biểu tượng chung cho đức tin Kitô Hữu. Biết bao thế hệ các nghệ nhân đã biến thập giá thành một sản phẩm nghệ thuật để rước hoặc mang trên người như đồ trang sức. Đối với con mắt của các Kitô Hữu tiên khởi, thập giá không đẹp đẽ gì. Nó được dựng bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bất cứ ai không tuân lệnh nhà cầm quyền La Mã -- kể cả các lạc giáo không chịu thờ cúng các tà thần của người La Mã.
Mặc dù các tín hữu đề cập đến thập giá như một khí cụ trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất hiện trong nghệ thuật Kitô Giáo cho đến sau khi Constantine ban bố sắc lệnh khoan dung. "Thập giá Đức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ không phải cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất mát. Đó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta" (Theodore Studios)
* Lạy Chúa Giêsu, vì dấu thánh giá, xin chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ.
Suy niệm 6: Ngày lễ
Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy. Theo chứng cứ từ xưa, lễ này ghi nhớ ngày tìm được Thánh Giá Chúa Giêsu đã chịu tử nạn. Ngày lễ này sau đó lan rộng trong Giáo Hội Tây Phương sau khi Hoàng Đế Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước đó 15 năm, và không bao lâu đã được mừng kính trong toàn thể Giáo Hội.
Theo một truyện kể, vị hoàng đế mặc hoàng bào lộng lẫy, uy nghi trang trọng, định tự mình vác thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được. Giám mục Giêrusalem lúc ấy là Zecariah đã giải thích rằng: để vác được thánh giá, nhà vua phải noi gương khó nghèo của Chúa Giêsu, Đấng không dính bén của cải giàu sang trần thế. Hoàng đế Heraclius lập tức cởi bỏ hoàng bào và mặc y phục đơn sơ của một người nghèo hèn đi chân đất. Khi ấy, vua đã vác được thánh giá lên đỉnh đồi Canvê.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mỗi khi làm dấu thánh giá thì nhắc nhở mình hãy sống khó ngheo theo gương Chúa.