Lễ Suy tôn Thánh Giá _ nhìn đúng cách


 Nhìn Đúng Cách
Alexander Solzhenitsyn kể về thời gian đen tối của đời ông, khi mọi hy vọng như biến mất. Là một tù nhân trong trại tù Nga, ông làm việc nặng nhọc 12 giờ mỗi ngày. Ông lại thiếu dinh dưỡng nên bị bệnh trầm trọng. Thực ra, bác sĩ đã tiên đoán cái chết của ông. Một trưa nọ, đang xúc cát giữa trời nắng, ông ngã gục xuống. Ông nghĩ rằng lính gác sẽ đến đánh ông chết cho xong. Ông không thiết sống, không thể sống nữa.
Ngay lúc đó, một tù nhân người Công Giáo chạy nhanh tới Alex. Với chiếc gậy đang chống, anh bạn vẽ hình Thánh Giá trên cát, chỉ cho Alex xem rồi vội xoá đi trước khi lính gác nhìn thấy. Lập tức, Alex cảm thấy một tia hy vọng trong lòng. Ông đã lấy hết sức để cố gắng trải qua ngày cực khổ đó và nhiều tháng tiếp sau. Alex đã được cứu thoát trong ngày đó nhờ nhìn vào cây Thánh Giá của Chúa Giêsu. Sự nhắc nhớ chớp nhoáng về tình yêu của Chúa đã đem lại sức mạnh để tiếp tục kiên trì.
Trong bài đọc I, Dân Ich Diên cảm thấu sự nóng bỏng của cát dưới chân và của khí thở, nên họ kêu trách Chúa và Mai Sen. Sách Dân Số kể: "Mệt mỏi vì cuộc hành trình, họ phàn nàn vì đưa họ ra khỏi Ai Cập." Sau khi dân bị phạt, bị rắn độc cắn, Chúa bảo Mai Sen làm con rắn đồng treo lên cột. Ai bị rắn cắn nhìn lên rắn đồng thì được khỏi.
Từ cổ xưa, hình con rắn treo đã nên biểu tượng cho ngành thuốc. Thời xưa, nọc rắn dùng trong y thuật. Thật sự, nọc rắn có thể chữa bệnh hay giết chết.
Rắn treo trên cột trong Cựu Ước là tượng trưng cho Thánh Giá trong Tân Ước. Thánh Giá cũng có thể cứu sống hay đánh bại, tùy theo cách thế chúng ta nhìn. Như trong trường hợp của Alex, ông có thể nhìn hình thánh giá tượng trưng cho những cực khổ mà ông hầu như không mang nổi. Hoặc ông nhìn đó như dấu hiệu tình yêu của Chúa.
Không cần cố gắng bao nhiêu chúng ta cũng thấy nhan nhản thánh giá trong đời sống, như thời tiết quá nóng hay lạnh, mưa hay nắng, thân xác yếu mệt, mất tiền của, mất việc làm, mất người thân... Chúng ta có thể nhìn những đau khổ theo tự nhiên hay nhìn với con mắt đức tin. Lo nghĩ theo tự nhiên sẽ đưa chúng ta đến chán nản, thất vọng, quên sinh. Nhìn những thánh giá theo đức tin sẽ được Chúa ban ơn giải thoát.
Làm sao để nhìn theo đức tin? Chúng ta hãy nhớ đến Thánh Giá Chúa Giêsu trên đồi Can Vê. Hãy suy tưởng những hình khổ đó có nghĩa gì đối với Chúa. Con đường thương khó là cả một sụp đổ của những gì muốn làm, là sự thiện Ngài muốn thực hiện dường như bị chà đạp bởi đầu óc ngang ngạnh, thiển cận của con người, là sự bất lực đầu hàng trước quyền lực sự dữ.
Mặc dù thế, Thánh Giá Chúa lại là chiến thắng. Lòng nhân từ của Chúa không thể bị đánh trẹo bởi sự dữ. Dù tội lỗi lớn lao đến đâu, lòng thương xót của Chúa vẫn tha thứ. Dù mây mù có dầy đặc tăm tối đến đâu, mặt trời vẫn chiếu sáng. Chúa Giêsu đã trải qua đêm tăm tối nhất để chúng ta cố gắng làm gì có thể trong những lúc thử thách và cuối cùng công chính sẽ chiến thắng. Không phải chỉ có Thánh Giá Chúa mới chiến thắng, cả những thánh giá của chúng ta cũng là cơ hội để chiến thắng.
Nếu thiếu đức tin, những thánh giá đó trở nên nặng nề, khó có thể mang được và dần dần nó sẽ đánh quỵ chúng ta. Với đức tin, chúng ta sẽ nhìn thánh giá như dấu chứng tình yêu, tình yêu Chúa đối với chúng ta và tình yêu chúng ta đối với Chúa. Chúa Giêsu đã chia sẻ kiếp người đau khổ để chiến thắng và đem lại sức mạnh cho chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta trải qua những đau khổ để theo Chúa.