THỨ
SÁU SAU CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
1 Cr 1, 17-25; Mt 25, 1-13
BÀI ĐỌC: 1 Cr 1, 17-25
17 Thưa
anh em, Đức Ki-tô đã chẳng sai tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng
Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô
khỏi trở nên vô hiệu.18 Thật thế, lời rao giảng
về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối
với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.19
Vì có lời chép rằng: Ta sẽ huỷ diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt
bỏ sự thông thái của người thông thái.20 Người khôn ngoan đâu?
Người học thức đâu? Người lý sự của thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để
cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao?21
Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những
nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng
lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin.22
Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm
kiếm lẽ khôn ngoan,23 thì chúng tôi lại rao
giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không
thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ.24 Nhưng đối với những ai
được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô,
sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.25 Vì cái điên rồ của Thiên
Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn
hơn cái mạnh mẽ của loài người.
ĐÁP CA: Tv 32
Đ. Tình thương Chúa chan hòa
mặt đất. (c 5b)
1
Người công chính, hãy reo hò mừng CHÚA, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. 2
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
4
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. 5
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
10
CHÚA đảo lộn chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. 11
Chương trình CHÚA ngàn năm bền vững,ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: Lc 21, 36
Hall-Hall: Anh em hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Hall.
TIN MỪNG: Mt 25,1-13
1
Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Nước Trời sẽ giống
như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.2
Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.3
Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4
Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.5
Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.6
Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7
Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.8
Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu,
vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp:
"Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy
thì hơn."10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và
những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng
cửa lại.11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi:
"Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "12
Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!
"13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không
biết ngày nào, giờ nào.”
TRINH
NỮ KHÔN NGOAN
Muốn được
vào Thiên Đàng (dự tiệc cưới Con Chiên – Kh 19,7), mọi người phải ý thức sống ơn
Thiên triệu của mình, để trở nên trinh nữ khôn ngoan.
I. ƠN THIÊN TRIỆU CHÚA CHỈ DÀNH CHO LOÀI NGƯỜI.
Dụ
ngôn mười cô trinh nữ đi đón chàng rể (x. Mt 25,1-13: Tin Mừng), Đức Giêsu muốn
mọi người phải ý thức sống ơn Thiên triệu của mình:
-
“Mười
cô”: Chỉ toàn thể loài người.
-
“Các
cô trinh nữ”: Mọi người phải tôn thờ Thiên Chúa chứ không thờ một thần minh
nào,và cũng không chỉ trông cậy vào của cải vật chất như thần hộ mệnh.
Thánh Phaolô dạy: “Anh em hãy hiến dâng mình làm của lễ sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên
Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng của anh em” (Rm 12, 1).
-
“Các
cô chờ đón chàng rể”: Là những người đã thuộc về Chúa Kitô, thì ai cũng
mong được Chúa đón vào Thiên Đàng, như chàng rể bất ngờ đến đón các cô trinh nữ
khôn ngoan vào dự tiệc cưới (x. Mt 25,13: Tin Mừng).
-
“Dự
tiệc cưới”: Sống trong Hội Thánh mỗi ngày được dự tiệc Thánh Thể là bảo đảm
“được dự tiệc Con Chiên trong ngày cánh
chung, ngày ấy người Ki-tô hữu là Hiền Thê của Chiên Con mặc áo trúc bâu là
công đức của các thánh” (Kh 19,7-8).
II. TRINH NỮ KHÔN NGOAN NGỦ NHƯNG PHẢI TỈNH THỨC.
“Mười cô trinh nữ thiếp ngủ”, ám chỉ cả
loài người ai cũng mắc tội. Kinh Thánh nói: “Không một ai công chính, không ai còn có lương tri, không ai tìm kiếm
Thiên Chúa! Hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả lũ. Hành thiện không còn có ai, một
người cũng không” (Rm 3,9-12).
Theo phong tục
cưới hỏi của người Do Thái: ngày chàng rể đón dâu về nhà, bắt đầu từ lúc mặt
trời lặn, chú rể với phái đoàn đến nhà gái, cuộc thương lượng lâu hay mau tùy
theo những yêu cầu của nhà gái, có khi kéo dài tới khuya hay nửa đêm. Do đó
những cô trinh nữ chờ đợi chàng rể đều thiếp ngủ cả, hình ảnh này diễn tả tình
trạng loài người ai cũng biết có ngày Chúa đến đón ra khỏi thế gian, nhưng Ngài
đến cách bất ngờ như kẻ trộm. Cuộc sống con người nhiều lúc đã quên mất ngày
Chúa gọi, nên dễ dàng chiều theo tính xác thịt, đến như vua Đavid được Chúa
chọn làm Cha Đấng Cứu Thế (x. Mc 12,35), dù ông đã có vợ thế mà còn dan díu bất
chính với vợ của tướng Uria (x. 2Sm 11). Tội dâm dục ấy di căn tới Amnon, con
trai vua Đavid, ăn nằm với Thamar, em gái của ông (x. 2Sm 13)! Rồi cả đến vua
Salômôn cũng là con vua Đavid, được Chúa cho khôn ngoan nhất trên đời (x. 1 V
3,12), vậy mà ông đã có bảy trăm vợ chính thức, còn thêm ba trăm cung phi nữa,
trong đó có cả vợ ngoại giáo, những bà này yêu sách vua xây chùa miếu đối diện
với đền thờ Giêrusalem để các bà thờ ngẫu tượng! (x. 1 V 11). Các vị này danh
tiếng đến thế mà còn đắm đuối trong dâm dục, bởi đó thánh Phaolô lên tiếng
khuyên: "Chúng tôi dạy phải sống thế
nào cho đẹp lòng Thiên Chúa. Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là
xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách
thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân
ngoại. Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện.
Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người
phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của
Người" (1Tx. 4,1-8: Bài đọc
năm lẻ). Thực vậy Chúa muốn mọi người phải trở nên người công chính, vì “trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy
vui mừng” (Tv 97/96,12a: ĐC năm lẻ).
Chúa đòi hỏi mọi
người sống bậc nào cũng phải nghiêm túc kiềm chế xác thịt, mới được gọi là sống
trinh khiết trong bậc của mình. Thế thì đời sống vợ chồng trung tín với nhau,
giữ được lòng trong trắng không gian dâm cả trong tư tưởng, thì khó giữ hơn đời
sống độc thân vì Nước Trời của bậc tu sĩ.
Thánh Công Đồng Vat.II
rất đề cao đức trinh khiết:
-
Hiến Chế Hội Thánh số 42 dạy: "Người sống độc thân vì Nước Trời là những
người tận hiến trọn tình yêu không chia sẻ, vì chỉ cho một mình Thiên Chúa cách
dễ dàng hơn, trong bậc đồng trinh hay độc thân (x. 1Cr 7,32-34). Sự tiết
dục hoàn toàn vì Nước Trời luôn được Hội Thánh đặc biệt quý trọng, và coi như
dấu chỉ động lực của Đức Ái, và như nguồn mạch đặc biệt sinh nhiều ơn ích
thiêng liêng trong thế giới".
-
Sắc Lệnh Đạo Tạo Linh Mục số 10, Hội Thánh
dạy: "Các Chủng sinh theo truyền
thống đáng kính mà sống bậc độc thân Linh mục đúng với quy luật thánh thiện bền
bỉ của lễ chế mình, phải được cẩn thận hướng dẫn sống bậc sống ấy, và một khi
khước từ đời hôn nhân vì Nước Trời (x. Mt 19,12), họ kết hợp với Chúa bằng tình yêu không san sẻ, phù hợp mật thiết
với Giao Ước Mới, họ làm chứng cho sự sống lại đời sau" (Lc 20,36).
-
Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục số
16, Hội Thánh dạy: "Sự tiết dục hoàn
toàn và vĩnh viễn vì Nước Trời đã được Chúa Kitô khuyến khích, mà qua các thời
đại và ngay cả ngày nay vẫn được một số đông Kitô hữu sẵn lòng chấp nhận và
tuân giữ một cách đáng khâm phục, thì hiện thời vẫn luôn được Hội Thánh hết sức
quý trọng trong đời sống Linh mục. Thực vậy nó là dấu chứng và đồng thời là
niềm khích lệ đức bác ái mục vụ và là nguồn mạch đặc biệt làm phát sinh đời sống
thiêng liêng phong phú trên thế giới. Bậc độc thân có rất nhiều thuận lợi cho
chức Linh mục. Thật vậy, sứ mệnh toàn diện của Linh mục là tận hiến để phục vụ
một nhân loại mới, mà Chúa Kitô, Đấng chiến thắng sự chết đã phục hồi trong thế
gian nhờ Thánh Thần Người và là một nhân loại đã được sinh ra "không bởi
khí huyết, không bởi ý muốn xác thịt, không bởi ý muốn của nam nhân, nhưng bởi
Thiên Chúa" (Ga 1,13). Nhờ đức
trinh khiết hay bậc độc thân vì Nước Trời, các Linh mục được thánh hiến cho
Chúa Ki-tô với một lý do mới mẻ và tuyệt hảo được kết hợp cách dễ dàng hơn với
Người bằng một trái tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và
nhờ Người để phục vụ Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ
Nước Chúa và việc tái sinh siêu nhiên; như thế các ngài càng thích đáng lãnh
nhận một cách bao quát hơn chức vụ làm cha trong Chúa Kitô. Chính nhờ đó, các
ngài tuyên bố trước mặt mọi người rằng mình muốn tận hiến trọn vẹn cho công
việc đã được trao phó, nghĩa là muốn đính ước các tín hữu với một người bạn độc
nhất, và hiến dâng họ cho Chúa Kitô như một trinh nữ thanh khiết (2Cr
11,2). Ngoài ra các ngài còn trở nên dấu
chỉ sống động về thế giới mai sau, mà ngày nay đã hiện diện qua Đức Tin và Đức
Ái, trong đó các con cái sự sống lại không còn dựng vợ gả chồng nữa (x. Lc
20, 35-36)".
Quả thực, ai sống
đời trinh khiết vì Nước Trời, thì làm cho "tình thương Chúa chan hòa mặt đất" (Tv 33/32,5b: ĐC năm chẵn).
Bởi thế ai sống
Đạo nghiêm túc cũng phải kiềm chế dục vọng mình. Thánh Phaolô đã làm gương cho
mọi người trong lãnh vực này,ông đã sống độc thân nêu gương cho mọi người bắt
chước (x. 1Cr 7,7a). Đó là uy tín của ông để việc rao giảng Tin Mừng đạt hiệu
quả cao, vì làm cho nhiều người phấn khởi đón nhận lời giảng của ông, hơn là
lúc ông cử hành Bí tích.Vì thế ông nói: "Đức Ki-tô đã chẳng sai tôi làm Phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin
Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi
trở nên vô hiệu" (1Cr 1,17: Bài đọc năm chẵn). Tưởng rằng sống đời độc thân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc
loan báo Tin Mừng không phải dễ mà nó trở thành thập giá. Thế nên ông Phaolô
nói tiếp: "Lời rao giảng về Thập Giá
là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đường hư mất, nhưng đối với chúng
ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa. Cho nên
Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi
người Do Thái đòi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan,
thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái
coi là ô nhục không thể chấp nhận được, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối
với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, thì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn
cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh
mẽ của loài người" (1Cr 1,18.21-25: Bài đọc năm chẵn).
Vậy điểm nhấn về
người trinh nữ khôn ngoan, thì “ngủ” (phạm tội) không đáng lo, không đáng sợ,
vì cả mười cô đều thiếp “ngủ” (ai cũng phạm tội). Nhưng năm cô TRINH NỮ KHỜ không mang dầu, chỉ vì KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN GIỜ NÀO
CHÀNG RỂ ĐẾN; thua xa những cô KHÔN NGOAN mới QUAN TÂM KHÔNG BIẾT LÚC NÀO CHÀNG
RỂ ĐẾN nên phải đem dầu theo, để bảo đảm đèn của mình lúc nào cũng sáng!
Phương thế gìn
giữ sống đời khiết tịnh có hiệu quả nhất là cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, vì
chỉ nhờ hiệu quả của Thánh Lễ, ta mới được Chúa nhìn nhận là "trinh
nữ" khôn ngoan. Vì Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội bậc nhất, và
ơn của Hy Tế Chúa Giêsu Kitô đổ vào hồn ta, mới chính là dầu của các cô trinh
nữ khôn ngoan mang theo. Chính vì vậy mà Đức Giêsu đã dạy; "Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu
đủ sức đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21,36: Tung Hô Tin Mừng), và
ta biết chỉ có cầu nguyện lúc hiệp dâng Thánh Lễ, Hội Thánh mới đổ dầu Lời Chúa
và chính Chúa Giêsu Phục Sinh vào đèn tâm hồn ta, vì “Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường con đi” và Chúa Giêsu chính nguồn “ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12) bảm đảm
cho đèn tâm hồn ta lúc nào cũng cháy sáng, giúp ta kiên trì sống Đức Ái mà nhờ
“Đức Ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi” của
ta (1Pr 4,8), nên có lúc vì yếu đuối “ngủ” (phạm tội) cũng không lo sợ không
được vào dự tiệc với Tân Lang Giêsu!
THUỘC LÒNG
Ai
không đếm xỉa đến công việc của Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não
ngông cuồng của nó làm điều bất xứng! (Rm 1,28).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH