5 phút cho Chúa _ sống theo Thần Khí


26/08/12 CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – B
Ga 6,54a.60-69
SỐNG THEO THẦN KHÍ
“Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6,63)
Suy niệm: Xác thịt sẽ bị huỷ hoại, Thần Khí mới làm cho sống. Phúc Âm thánh Gioan ghi lại lập luận này của Chúa Giêsu trong bối cảnh người Do Thái và cả các tông đồ “choáng” vì những lời Chúa nói mà họ cho là chói tai: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời.” Với văn phong chuyên đặt song song các cặp đối lập, như ánh sáng/bóng tối, sự sống/sự chết, ở đây thánh sử Gioan lại một lần nữa nêu lên cặp đối lập Thần Khí/xác thịt. Quả thật ăn uống là chuyện của xác thịt; nhưng ăn thịt và uống máu Chúa là chuyện của Thần Khí. Đặt đối lập như thế để có thể phân định cách rạch ròi, đâu là tốt, đâu là xấu và nhờ đó đi đến một chọn lựa và quyết định đúng đắn. Và hơn nữa chính Thần Khí làm cho bánh và rượu kia trở nên Thịt và Máu Chúa.
Mời Bạn: Để không còn là xác thịt thì phải sống theo Thần Khí. Nhưng thế nào là hành động theo Thần Khí? Lời Chúa là Thần Khí và sự sống; thế nên sống theo Thần Khí trước tiên hệ tại việc lắng nghe Lời Chúa, và cầu nguyện với Lời Chúa trong tâm hồn thanh tịnh.
Chia sẻ: Hãy liệt kê một số việc phải làm mà ta chưa hay không làm; và một số việc lẽ ra không nên làm mà ta đã làm, qua đó ta sẽ có cách thức sửa sai.
Sống Lời Chúa: Chọn tham dự một thánh lễ thay vì ngồi tán gẫu, nói hành nhau; làm một việc hiến thân phục vụ thay vì hưởng thụ thú vui ích kỷ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, hôm nay con muốn lặp lại với Chúa lời của thánh Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (c. 68).