Một chút suy tư _ thiên đàng như thế nào?

 Thiên đàng như thế nào?
Thiên đàng như thế nào là một câu hỏi lớn cho niềm tin, một thách đố cho đức tin, và cũng là một đối tượng của đức tin với qui luật của niềm tin là phải tin để hiểu.
Lúc 8g30 ngày Thứ Bảy, 02/6/2012, tại công viên Bresso, phía bắc Milan, đã diễn ra lễ hội chứng từ của các gia đình trên khắp thế giới với sự chủ tọa của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16. Lễ hội trình bày chứng từ sống đạo của các gia đình trên khắp năm châu, xen lẫn với năm câu hỏi được nêu lên với phần ứng khẩu trả lời của ĐTC, mà câu đầu tiên được nêu lên do em Cát Tiên người Việt Nam: “Con rất muốn biết về gia đình Đức Giáo Hoàng và hồi Cha còn bé như con...”
ĐTC kể về những kỷ niệm vui sướng, êm đềm trong một gia đình đằm thắm yêu thương nhau trong niềm tin sống động vào Thiên Chúa, và thêm: “Thú thực là khi cha tìm cách tưởng tượng xem thiên đàng như thế nào, cha luôn hình dung ra thời cha còn trẻ, thời niên thiếu của cha. Trong khung cảnh tín thác, vui mừng và yêu thương như thế, gia đình cha thật là hạnh phúc và cha nghĩ rằng thiên đàng cũng giống như trong thời niên thiếu của cha. Theo nghĩa đó, cha hy vọng được “đi về nhà”, đi sang phần bên kia của thế giới.”
Từ thuở sơ khai của Giáo hội, thánh Augustinô là một học giả uyên bác và thánh thiện đã được một người bạn thân yêu của ngài yêu cầu ngài viết một cuốn sách về thiên đàng.
Thánh Augustinô vào phòng, đóng cửa lại, cố suy nghĩ để viết. Ngài viết thư xin thánh Hiêrônimô giải đáp một vài thắc mắc. Bỗng thánh Augustinô nghe một giọng nói vang lên: “Hỡi Augustinô, anh muốn gì đó? Anh muốn dùng ngòi bút để hiểu sự bao la của trời đất sao? Anh tự hào muốn thấy điều con mắt phàm trần không bao giờ thấy được sao? Anh muốn hiểu điều anh không thể hiểu được sao?”
Đó là giọng của Hiêrônimô. Hôm đó chính là ngày thánh Hiêrônimô qua đời.
Từ đó, thánh Augustinô bỏ ý định viết cuốn sách về Thiên Đàng.
Thiên đàng như ĐTC trình bày, là tràn đầy tình yêu, nhưng cũng “khác” với những gì chúng ta hình dung ra. Vì thế mà ĐTC mới “hy vọng được “đi về nhà”, đi sang phần bên kia của thế giới.”
Khác về bản chất, như thánh Gioan đã nói: “Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.” (1Ga 3,2)
 Khác về mức độ, như xác quyết của thánh Phao lô, tông đồ đã được đưa lên tầng trời thứ ba, được nghe những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại (2Cr 12,2-3): “Quả thế, tôi quyết rằng những đau khổ đời này không đáng là gì, so với vinh quang hòng tỏ hiện trên ta.” (Rm 8,18)  
“Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời.” (2Cr 4,17)
Vâng, không thể diễn tả thiên đàng bằng ngôn ngữ loài người, chỉ có thể diễn tả bằng ngôn ngữ của đức tin mà ai tin sẽ hiểu.