Truyện thánh Phanxicô _ một số anh em khác


MỘT SỐ ANH EM KHÁC
Một thời gian ngắn sau ngày Êgiđiô nhập đoàn, Phanxicô nhận thêm ba người khác. Cả ba đều là dân thành Assisi.
Anh Philiphê là một. Tục gọi anh là Philiphê Dài, vì người anh cao. Về sau anh giảng rất lợi khẩu, danh tiếng vang xa. Người ta bảo nhau: “Chúa đã lấy than đỏ tôi luyện môi anh”. Lời anh giảng vừa thâm thúy cao xa vừa ngọt ngào như mật ong. Anh hiểu thấu nghĩa Thánh Kinh và dẫn giải rất rõ ràng, mặc dầu anh đã không theo học một trường nào.
Linh mục Sylvêtê là hai. Ngài vừa tốt bụng lại vừa khôn ngoan đến hay do dự. Tuy cảm phục lòng đạo đức của Phanxicô, nhưng ngài vẫn còn nghi ngờ ý chí trung kiên của  những người đi giảng không có chức giáo sĩ. Ngài lại e rằng không được xứng đáng lúc phải xếp hàng với lớp thanh niên bồng bột xung đột như người điên. Nhưng từ bữa nhận mấy ôm quần áo về, đêm nằm không ngủ, hơi thẹn với lương tâm. Một đêm ngài nằm mơ, thấy một con rồng quái đản, uốn lượn trăm khúc, bao chặt lấy Assisi, đang lăm le nuốt thành. Sylvêtê sợ quá lúc nghĩ đến tai nạn sắp xảy ra. Bỗng Phanxicô hiện đến. Từ miệng Phanxicô mọc ra một cây Thánh Giá mạ vàng, cao vút đến tận trời, hai cánh tay giang ra tận cùng giới hạn mặt đất. Trước cảnh ấy con rồng khiếp sợ bay mất. Giấc mơ tái diễn  ba đêm liền. Syltêvê công nhận đây là một dấu hiệu Chúa ban. Ngài tìm gặp Phanxicô, kể lại giấc mơ, rồi ít bữa sau xin nhập gia đình. Rồi từ đó ngài yên cảnh tĩnh mạc, chỉ chuyên chú đọc kinh cầu nguyện và chiêm ngưỡng cảnh trên trời.
Ba là Môricô. Anh là nhân viên trại phong San Salvator. Trước đây anh đã nhập đoàn Anh Em Mang Thánh Giá và có lần Phanxicô đã chăm sóc anh bị bệnh nằm trong một dưỡng đường.
Tiếp sau ba anh này, Phanxicô còn nhận thêm hai người nữa là Barbarô và Gioan. Barbarô ít năm sau theo Phanxicô sang truyền giáo ở miền Tiểu Á. Còn Gioan sử gọi là Gioan nón, vì anh cứ khăng khăng giữ mãi cái nón của anh, không chịu đội lúp như các anh em khác. Anh còn khác anh em khác nhiều điểm nữa. Tình anh thích những điều mới lạ. Hễ nói đến vâng lời là anh không chịu được. Về sau anh xuất khỏi dòng và chết thê thảm. Anh Gioan Nón đã đi ngược nẻo đường của thầy như ông Giuđa xưa.
Phần các anh em trên đều xứng đáng với danh hiệu là những người bạn đồng hành  của vị Thánh Nghèo thành Assisi. Các anh đã trung thành sống một đời nghèo theo chính nghĩa Phúc Âm.

MỤC LỤC