5 phút cho Chúa _ đồng hành với dân tộc


01/08/08                                        THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Anphong Ligôri, giám mục, tiến sĩ, Hội Thánh           Mt 13,54-58
ĐỒNG HÀNH VỚI DÂN TỘC
“Chúa Giêsu về quê, giảng dạy dân chúng… Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.” (Mt 13,54.58)
Suy niệm: Nguyễn Trường Tộ (1818-1871) một nho sĩ công giáo, sau khi xuất ngoại du học về, đã dâng lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần để cải cách đất nước. Ngày nay, xem lại những bản điều trần của ông, người ta nhận thấy quả thật ông có một tầm nhìn tiến bộ và một chương trình thiết thực, nếu được trọng dụng ắt sẽ đưa đất nước phát triển ngang tầm với các nước tiên tiến. Tiếc thay, triều đình Tự Đức theo đuổi chính sách bế quan toả cảng, và ông đã không làm được nhiều “sự lạ” cho quê hương mình. Chúa Giêsu về quê giảng dạy, “không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.” Ngài chấp nhận thân phận ngôn sứ “bị rẻ rúng ở nơi quê hương mình.” Nhưng Ngài lấy cái chết và phục sinh của mình để làm dấu lạ ban ơn cứu độ không riêng cho dân làng Nadarét mà cho cả nhân loại, những người mà Ngài nhận làm cốt nhục của mình.
Mời Bạn: Người Công giáo Việt Nam đồng hành với dân tộc không chỉ bằng cách uốn cong mái nhà thờ theo kiểu Á đông hay mặc cho Đức Maria bộ áo dài Việt Nam là đủ. Những biểu hiện đó phải phát xuất từ thái độ người ngôn sứ ở giữa quê hương như Chúa Kitô, tự hiến vì anh chị em đồng bào của mình.
Chia sẻ: Đạo hiếu, một giá trị nền tảng của nền luân lý truyền thống của dân tộc đang bị xói mòn bởi những trào lưu hiện đại. Bằng cách nào bạn có thể đem giá trị kitô chấn hưng giá trị đó?
Sống Lời Chúa: Chú tâm thực thi điều răn hiếu thảo trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con trở nên hạt lúa gieo vào lòng đất Mẹ Việt Nam để trổ sinh hoa trái dồi dào cho Nước Chúa. (Kinh Các thánh tử đạo VN)