Thời sự VN _ sai sót trong chung kết Olympia

LẠI SAI SÓT TRONG CHUNG KẾT OLYMPIA,
NGỌC TĨNH THAY THẾ VỊ TRÍ CỦA THÁI HOÀNG?

 

 26-06-2012 17 bình lun
Sở dĩ MATHVN dùng từ "lại" vì trong 2 năm gần đây, các trận chung kết Olympia đều có vấn đề (đọc các bài: Lại tranh cãi sau chung kết cuộc thi Olympia 11, Phản ứng của nhà Đài sau sự cố Olympia 10). Tuy nhiên, vấn đề của năm nay có vẻ nghiêm trọng hơn!
Trận chung kết Olympia 2012 đã diễn ra hôm 24/6. Tuy nhiên, bây giờ cộng đồng mạng lại dậy sóng với chủ đề "Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012có vấn đề” được lập ra trên một diễn đàn lớn khẳng định một câu hỏi có sai sót và đặt ra nghi vấn “đề bị lộ”.
MATHVN sẽ không bàn đến chuyện lộ đề, vì đây là vấn đề nhạy cảm và ảnh hưởng tới danh dự của nhiều người. Trong bài viết này, ta chỉ nói đến chuyện một câu hỏi có vấn đề trong trận chung kết năm nay.
Đó là câu hỏi đầu tiên trong phần thi Tăng tốc liên quan đến mặt trăng, mặt trời, ngôi sao. Với câu hỏi này, BTC chương trình đã đưa ra đề bài dẫn tới không có đáp số. Tuy nhiên, Thái Hoàng và Lê Phương vẫn được công nhận là trả lời đúng và được cộng thêm 30 điểm (Thái Hoàng), 40 điểm (Lê Phương). 
Điều đáng nói là, nếu câu hỏi sai, không có đáp án thì chung cuộc Thái Hoàng chỉ có 220 điểm, thấp hơn điểm số 230 điểm của Ngọc Tĩnh. Như vậy, kết quả người thắng cuộc chung kết Đường lên đỉnh Olympia cuối cùng sẽ bị thay đổi.
Câu hỏi có sai sót trong chung kết Olympia 2012

Câu trả lời của 4 thí sinh
Chương trình đưa ra các giá trị tương ứng: coi ngôi sao = 9, mặt trăng = 7. Suy ra:
- Dữ liệu đầu tiên 3 mặt trời = 2 ngôi sao. Vậy mặt trời có giá trị = 6. Tức là (3 × 6) = (9 × 2) = 18.
- Dữ liệu thứ 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời. Tức là 9 + (4 × 7) = 7 + (5 × 6) = 37.
- Dữ liệu thứ 3 hỏi: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời. Đáp án C của chương trình là 6. Từ đây ta có: Vế thứ nhất của phép toán có tổng là: (4 × 9) + (2 × 7) = 50; Vế thứ hai có tổng là: 7 + 9 + (6 × 6) = 52. Như vậy 50 = 52 (!!!???)
Về câu hỏi này, Tiến sĩ Phan Doãn Thoại, cố vấn Toán học chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012 thừa nhận có sai sót.
"Trong ba dữ liệu mà câu hỏi đưa ra thì dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao và dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời hoàn toàn đúng nhưng ở dữ liệu thứ ba là: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời lại có nhầm lẫn.
Đáp án của chương trình coi ngôi sao có giá trị = 9, mặt trăng có giá trị = 7. Tổng mỗi vế ở dữ liệu thứ ba phải là bội số chung của số 3. Mặt Trăng = 7 không thể chia hết cho ba nên mỗi vế, số lượng mặt Trăng phải bằng nhau để có thể triệt tiêu cho nhau. Do vậy dữ liệu thứ ba đưa ra phải là:
5 ngôi sao + 1 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? Mặt Trời. Khi đó chọn đáp án C, tức là 6 Mặt Trời mới là đáp án đúng.
Dữ liệu chương trình đưa ra đã khiến cho các đáp án đều không đúng. Do đó hai câu trả lời của hai thí sinh Lê Phương và Thái Hoàng trong trường hợp cụ thể này cũng không phải là câu trả lời đúng", vị cố vấn phân tích.
Ông Thoại khẳng định, câu hỏi trên thuộc nhóm câu hỏi IQ, không phải do cố vấn của chương trình đưa ra. Trước buổi thi chung kết, các cố vấn chương trình có xem lại toàn bộ câu hỏi của cuộc thi nhưng rất tiếc không phát hiện ra sự nhầm lẫn này.
Ông Thoại cũng cho biết, ông phát hiện ra sai sót này sau khi được PV thông báo và cho rằng đây là một sự cố rất đáng tiếc. 
Lời kết: Theo quan điểm của chúng tôi, BTC nên để Ngọc Tĩnh thay thế vị trí của Thái Hoàng nhằm tạo ra sự công bằng và một tiền lệ tốt cho cuộc thi.
Cập nhật 1: Cuối ngày 26/6, đọc trên mạng thấy một đoạn trả lời phỏng vấn của Thân Ngọc Tĩnh (thí sinh về nhì Olympia 12) rất đáng chú ý.
Em nghĩ không bao giờ ban tổ chức quyết định lại các vị trí của cuộc thi vì luật chơi đã quy định rõ ràng. Nếu thay đổi sẽ tạo thành tiền lệ xấu ảnh hưởng đến cuộc thi trong các năm sau.
Sau lần sai sót để có tới 5 thí sinh vào chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” thì ban tổ chức đã phải đưa ra luật cho cuộc thi. Luật đó có ghi rõ là mọi khiếu nại tố cáo phải do chính cá nhân thí sinh đó đưa ra và phải đưa ra thắc mắc trong cuộc chơi. Sau cuộc chơi, chúng em phải ký vào một bản công nhận kết quả. Sau khi ký vào bản đó thì mọi khiếu nại tố cáo đều không có hiệu lực, không làm thay đổi kết quả cuộc thi.
Thân Ngọc Tĩnh
Cập nhật 2: Cuối ngày 27/6, đọc trên VNE thì thấy:
Chiều 27/6, Ban tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và Ban cố vấn chương trình đã cùng làm việc để xem xét lại toàn diện những vấn đề liên quan đến cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 mà dư luận phản ánh.
Theo Ban tổ chức, việc đưa một câu hỏi thiếu chặt chẽ là sơ suất đáng tiếc trong trận chung kết Olympia. Tuy nhiên, kết quả chung cuộc vẫn được giữ nguyên, không tổ chức thi lại giữa nhà vô địch và á quân.