“Nếu tôi
chạm vào gấu áo của Nguời thì tôi sẽ được khỏi bệnh” ( Mc 5, 28 ). Sự đụng
chạm này đã linh nghiệm. Người phụ nữ được chữa lành khỏi bệnh băng huyết. Sức
khoẻ của bà được phục hồi. “Người cầm lấy
tay em bé và nói: Talithakum …lập tức em bé đứng dậy và đi lại được” ( Mc
5,41-42 ). Cái cầm tay này đã linh nghiệm. Em bé đã được hồi sinh. Ôi, có những
cái đụng chạm tuyệt vời, những cái đụng chạm làm phát sinh điều tốt đẹp. “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà
Thầy còn hỏi: Ai đã chạm đến Ta?” ( c. 31 ). Quả thật, trong một ngày, một
tuần… không biết bao lần ta đụng chạm, tiếp xúc với tha nhân cách này hay cách
khác. Có nhiều cái đụng chạm, tiếp xúc hoá thành sự gặp gỡ và phát sinh hiệu
quả tốt đẹp nhưng cũng có nhiều cái đụng chạm, tiếp xúc trở nên sự đụng độ và
gây ra hậu quả chẳng hay. Khi sinh thời, rất nhiều người đã tiếp xúc với Chúa Giêsu và họ
đã hưởng nhận biết bao ơn lành. Tuy nhiên cũng không ít người tiếp xúc với Chúa
mà kết quả xem ra xấu xa và tồi tệ hơn chẳng hạn như phần lớn các luật sĩ, biệt
phái… Có thể khẳng định cái yếu tố khiến cho những sự tiếp xúc phát sinh những kết
quả trái ngược như thế, đó là ý hướng, thái độ của người tiếp xúc: tin tưởng
hay hoài nghi vì đố kỵ.
“Này bà, lòng tin bà đã cứu chữa bà. Bà hãy
về bình an và khỏi hẳn bệnh”. “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi” ( Mc 5,34.36
). Những lời của Chúa Giêsu nói với người phụ nữ bị băng huyết và với ông trưởng
hội đường qua bài Tin Mừng hôm nay khiến ta liên tưởng đến lòng tin. Thật vậy,
đọc Tin Mừng ta phải chân nhận rằng chính do bởi lòng tin của người ta mà Chúa
Giêsu đã làm phép lạ để chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ hay phục sinh kẻ chết...
Hình như chỉ mỗi một lần Chúa biểu dương uy quyền để củng cố đức tin người ta
như phép lạ hoá nước thành rượu tại Cana. Tuy
nhiên xét cho cùng, phép lạ ấy cũng được xuất phát từ lòng tin của Mẹ Maria. Mẹ
đã vững tin nên dù nghe câu trả lời như từ chối của Chúa Giêsu thì Mẹ vẫn biểu
gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc
làm theo” ( Ga 2,5 ). Niềm tin làm phát sinh nhiều hiệu quả tốt đẹp lạ thường. Niềm tin giúp ta vượt
qua nhiều trở ngại, khó khăn. Niềm tin có sức chữa lành tật bệnh và khiến ta
vui sống. Quả thật nếu không có lòng tin ở nhau thì ta thật khó mà tồn tại và phát triển. Chúa Giêsu đã từng
nói với các môn đồ: Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải thì các con có thể lấp
biển, dời non. Điều kiện có vẻ như tiên quyết mà Chúa Giêsu đòi hỏi ở những ai
muốn Người thi ân giáng phúc đó là tin vào Người.
Tin Mừng còn dẫn chứng cho ta hay rằng những
người không tin vào Chúa Giêsu có thể nói là các Thượng tế, luật sĩ và biệt
phái. Dĩ nhiên không phải là tất cả nhưng hầu như đại đa số trong họ. Một trong
những nguyên cớ khiến họ không tin vào Chúa Giêsu đó là lòng ganh tương đố kỵ.
Bài đọc thứ nhất, sách Khôn ngoan nói rõ: “Chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những
ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” ( Kn 2,24 ). Vì lòng
ganh tương đố kỵ mà nhiều người đang lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ dù có
tiếp xúc với Chúa thì cả “những cái họ
đang có cũng sẽ bị lấy mất”.
Ganh đua và ganh tị xem ra gần giống nhau ở
đích nhắm. Cả hai đều không muốn kẻ khác hơn mình. Trong khi người ganh đua thì
tìm cách học hỏi, nỗ lực rèn luyện… để vươn lên cho hơn người thì kẻ ganh tị chỉ
loay hoay tìm cách hạn chế, hạ bệ kẻ khác để họ phải thua mình. Dĩ nhiên, kẻ
ganh tị sẽ không trừ một thủ đoạn nào. Đặc biệt khi kẻ ganh tị lại lợi thế hơn
nhờ chức quyền, địa vị thì thủ đoạn sẽ tinh vi và nhiều khi đi đến chỗ bất nhân
cách trắng trợn nếu không muốn gọi là vô liêm sỉ. Như lời tác giả sách Khôn
ngoan thì đằng sau kẻ ganh tị luôn có bóng dáng của Thần Dữ và hậu quả là “sự
chết” cho cả người bị ganh tị lẫn kẻ ganh tương đố kỵ.
Mẹ Hội Thánh, đặc biệt từ sau Công Đồng
Vaticanô II luôn cổ võ con cái mình tích cực gặp gỡ, đối thoại với thế giới, với anh
em khác đạo và với cả anh em vô thần. (x.MV 92; TG 12 ). Ai
cũng mong cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ta và tha nhân mang lại kết quả. Thánh
Công Đồng dạy ta cần phải khiêm tốn lắng nghe trong chân thành và sẵn sàng đón nhận những
khác biệt chính đáng của tha nhân. Để có được thái độ này tiên vàn ta phải có lòng
tin vào tha nhân. Tin vào thiện ý và thiện chí của nhau là tiên đề của mọi cuộc
tiếp xúc hay đối thoại.
Chúa Giêsu đã làm guơng cho ta về thái độ này.
Ngoại trừ một số người mà Chúa Giêsu đã biết rõ lòng dạ chai đá của họ, thì để
khơi gợi lòng tin nơi những người mà Người gặp gỡ, Người thường đi bước trước bằng
cách tin vào họ. Chính nhờ tin vào một chút thiện hảo nơi tấm lòng thiếu phụ Samaria bên bờ giếng
Giacop, Chúa Giêsu đã đốt lên niềm tin của chị. Tin Mừng thứ tư đặc biệt nhấn mạnh
đến chủ đề lòng tin. Những bài tường thuật về công việc của Chúa Giêsu cũng như
những bài diễn từ khá dài của Người thường xoay quanh chủ đề lòng tin. Mặc dù
thấy rõ sự cứng lòng tin của nhiều người Do Thái thế mà Chúa Giêsu vẫn không ngừng
rao giảng và dùng việc làm để minh chứng cũng đủ cho ta thấy Chúa luôn hy vọng,
tin tưởng. Chúa ban ơn tha thứ vì Người tin ở ta. Chúa không ngần ngại sửa dạy
cả những người có chức có quyền thời bấy giờ vì Người tin tưởng sẽ có ngày họ đổi
thay.
Giữa Hội Thánh và Chính Quyền các cấp, giữa ta
và anh chị em lương dân hay khác đạo, giữa ta với ta, bậc bề trên và người bề
dưới trong đạo, điều lý tưởng là có sự tiếp xúc chứ không phải đụng độ, có sự đối
thoại chứ không phải đối đầu. Để lý tưởng này được hiện thực, thiết nghĩ cần
phải có lòng tin vào nhau. Những người biệt phái, tư tế, luật sĩ thời Chúa
Giêsu, họ thiếu lòng tin thường là do bởi lòng ganh tị. Họ ganh tị vì không muốn
cái anh thợ mộc Giêsu này hơn mình hay qua mặt mình.
Lòng tin thường phát xuất từ tình yêu. Hiện thực
cuộc sống cho ta thấy điều này: tình yêu đến trước rồi đôi nam nữ dần tin nhau
chứ không phải vì họ tin nhau trước rồi họ mới yêu nhau. Để xây dựng lòng tin,
trước hết ta hãy có một chút tình. Ta hãy đi bước trước trong việc yêu thương
như Chúa Giêsu yêu thương. Nguời không chỉ chăm sóc các môn đệ mà còn tìm mọi
cách để cho các ông sinh hoa kết trái và tạo điều kiện để các ông “làm được nhiều việc lớn lao hơn cả những việc
Người làm” ( x.Ga 14,11-12 ).
Nếu như Chính Quyền không sợ Hội Thánh gây ảnh
hưởng hay ngược lại, nếu như các tôn giáo không sợ nhau chiêu mộ tín đồ, nếu
như bề trên không sợ bề dưới tài giỏi hơn mình và nếu… thì sự tiếp xúc, đối thoại
chắc chắn sẽ hiện thực. Khi đã có lòng tin ở thiện ý và thiện chí của nhau thì
sự gặp gỡ sẽ ở trong tầm tay chúng ta và kết quả là nhiều điều tốt đẹp sẽ diễn
ra trước mắt chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa