Giáo
Hội không chấp nhận
bất kỳ tín hữu nào phủ nhận Vatican II
bất kỳ tín hữu nào phủ nhận Vatican II
WHĐ (08.05.2012) / CNS – “Giáo huấn của
Công đồng Vatican II, đặc biệt là về Do Thái giáo và các tôn giáo khác, bắt nguồn
từ thần học Kitô giáo truyền thống và Kinh Thánh, và Giáo Hội Công giáo sẽ
không nhân nhượng những ai không chấp nhận giáo huấn của Công đồng”, đó là phát
biểu của Đức ông David Jaeger – một tu sĩ Phanxicô người Israel, hiện đang làm
thẩm phán tại Tòa Thượng thẩm Roma.
Đức ông David Jaeger lo ngại về một xu
hướng “nơi này nơi khác trong đạo Công giáo, tỏ ra khoan dung với những nhóm lạc
giáo – những nhóm này ở bên lề nhưng cũng được nhiều người biết đến– phủ nhận
giáo huấn của Công đồng, gồm cả tuyên ngôn Nostra Aetate về quan hệ của Giáo Hội
với các tôn giáo ngoài Kitô giáo.
Đức ông Jaeger, người sinh trưởng trong
một gia đình Do Thái, đã nói về “Nostra Aetate” trong một hội nghị về Công đồng
Vatican II diễn ra trong hai ngày 3 và 4 tháng Năm tại Đại học Thánh giá ở Roma
do Opus Dei điều hành.
Đức ông nói: “Giáo huấn của Hội Thánh
trong Nostra Aetate tuy được coi là hết sức mới mẻ nhưng lại hoàn toàn tương hợp
với những trực giác rất lâu đời của thần học Kitô giáo khi khẳng định ‘nơi các
tôn giáo khác, nhất là trong những trường hợp đặc biệt, có thể có những yếu tố
chân lý và sự thánh thiện’. Ngoài ra, địa vị đặc biệt của Do Thái giáo, đã từng
được Thánh Phaolô quảng diễn trong Thư gửi tín hữu Roma, cũng đã được nhấn mạnh
trong văn kiện này”.
Nostra Aetate giải thích giáo thuyết của
Giáo hội về Do Thái giáo, là tôn giáo duy nhất có nguồn gốc trong mạc khải Kinh
Thánh, dù không nhìn nhận Chúa Kitô; đó là lý do tại sao Giáo Hội không coi Do
Thái giáo đơn giản chỉ là một tôn giáo ngoài Kitô giáo, nhưng lại dành cho tôn
giáo này một địa vị độc đáo.
Dù vẫn công nhận mối quan hệ độc đáo và
đặc biệt giữa Thiên Chúa và dân Do Thái, nhưng Công đồng đã không nói rằng Do
Thái giáo cũng là một “con đường song song” đem lại ơn cứu độ và không phủ nhận
rằng một cách nào đó, cuối cùng, mọi ơn cứu rỗi sẽ được hoàn tất nhờ Đức Kitô.
Rõ ràng là vì những vụ thảm sát kinh
hoàng, và những đối xử bất công và đàn áp người Do Thái trong nhiều thế kỷ của
những người tự xưng mình là Kitô hữu -và vì thế cũng tin rằng mình có thể biện
minh cho sự tàn bạo ấy-, tuyên ngôn Nostra Aetate lên án nghiêm khắc thái độ ấy
và nêu rõ rằng việc viện dẫn Kitô giáo để ủng hộ thái độ ấy là hoàn toàn không
hợp pháp.
Đức ông cho rằng: “Ngày nay còn đặt vấn
đề tuyên ngôn Nostra Aetate mang lại hiệu quả như thế nào thì thật kỳ lạ”.
Đức ông nói: “Tuy nhiên phải tận dụng cơ
hội này để nghĩ xa đến việc không nhân nhượng với những ai phủ nhận giáo huấn của
Công đồng, cũng như không có chuyện thỏa hiệp với việc chấp nhận một cách nửa vời,
môi mép đối với giáo huấn của Công đồng Vatican II nói chung, và với tuyên ngôn
Nostra Aetate nói riêng, hoặc nói năng, suy nghĩ về giáo huấn còn quá thận trọng”.
Đức ông nhấn mạnh: “Không bao giờ được
lãng quên hay xem nhẹ những gương xấu rất tệ hại của những kẻ lạm dụng Danh
Chúa Kitô, tự xưng là Kitô hữu để bức bách và đàn áp những người Do Thái trong
nhiều thế kỷ”.
(Cindy Wooden, CNS, 05-05-2012)
Minh Đức