Suy tư lễ thăng thiên _ giàu và nghèo

Giàu và Nghèo
Một hôm người cha của một gia đình giàu có dẫn cậu con trai của mình làm một chuyến du lịch về miền quê với mục đích cho cậu thấy người ta nghèo như thế nào. Họ đã qua một ngày và một đêm tại nông trại của một gia đình rất nghèo.
Khi đã trở về nhà, người cha hỏi con trai:
-         Con thấy chuyến đi thế nào?
-         Tuyệt lắm! Cha!
-         Con có thấy người ta có thể nghèo như thế nào không?
-         Dạ, có.
-         Con học được điều gì?
-         Nhà mình có một con chó, họ có tới bốn con. Cậu con trai trả lời, Chúng ta có một cái hồ ra tới giữa vườn, còn họ lại có một con sông con chẳng biết ngừng chỗ nào. Chúng ta có những ngọn đèn đặt trong vườn, họ có những ngôi sao. Hàng hiên của chúng ta dài đến sân trước, còn họ có cả một đường chân trời.
Khi đứa con nói xong, người cha nín lặng.
Cậu con trai nói thêm:
-         Con cám ơn cha đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!
Phải chăng tất cả tùy thuộc vào cách anh nhìn chúng? Nếu anh có tình yêu, gia đình, bạn bè, sức khỏe, một chút hài hước và một cái nhìn tích cực về đời sống, anh đã có tất cả!
Nhưng đó là những món không thể mua được. Anh có thể có mọi tài sản vật chất mà người ta có thể tưởng tượng ra, mọi dự phòng cho tương lai,… nhưng nếu anh nghèo trong tinh thần, anh chẳng có gì.
“Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."” (Lc 12,20-21)