5 phút cho Chúa _ thấy và tin


04/04/10                                                 CHÚA NHẬT PHỤC SINH – C
                                                                                    Ga 20,1-9
THẤY VÀ TIN
Bấy giờ người môn đệ kia cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,8)
Suy niệm: “Thấy” và “tin” là hai hoạt động quan trọng của con người. Thấy thuộc lãnh vực giác quan, tin thuộc tinh thần và tâm linh, nhưng chúng lại có tương quan tác động qua lại với nhau. Con người ngày nay chú trọng đến “thấy” hơn, họ chủ trương có “thấy” mới “tin”: người ta dễ “tin” vào chất lượng của sản phẩm chỉ vì “thấy” nó có bao bì bắt mắt; việc tuyển chọn nhân viên cũng thế, tiêu chuẩn “ngoại hình” “hợp nhãn” lắm khi đánh bạt yếu tố năng lực chuyên môn. Trong lĩnh vực đức tin cũng có mối tương quan giữa “thấy” và “tin” ấy: người Do thái dù “thấy” những việc Chúa Giêsu làm nhưng họ vẫn “không tin” (x. Mt 21,32; Ga 12,37); trong khi thánh Tôma khăng khăng: “không thấy” thì “không tin”, Chúa Giêsu phục sinh cho ông biết: “Phúc cho ai không thấy mà tin.” Tông đồ Gioan giải thích điều xem ra mâu thuẫn đó: Tại ngôi mộ Chúa, ông “thấy” một ngôi mộ trống, hay nói cách khác, ông “không thấy” xác Thầy mình đã chết. Và ông “tin” Thầy đã sống lại.
Mời Bạn: Chúa Giêsu Phục sinh luôn là một thách đố cho con người hôm nay. Sống giữa xã hội vật chất, vô thần, mọi giá trị thánh thiêng bị tương đối hoá, bạn còn cảm nghiệm được niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời không? Tin Mừng cho bạn niềm xác tín rằng dù bạn “không thấy” Chúa không hiện diện bằng xương bằng thịt, Ngài vẫn đồng hành với bạn trên đường “Emmau-trần thế.” Bạn hãy “tin” rồi bạn sẽ “thấy”!
Sống Lời Chúa: Trước tiên chia sẻ niềm tin với anh em trong gia đình/cộng đoàn, rồi bạn sẽ xác tín chia sẻ với anh em lương dân.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên đàng.”