Lời Chúa cnps 2b _ chớ cứng lòng, nhưng hãy tin

CHỚ CỨNG LÒNG, NHƯNG HÃY TIN  
Sống yêu thương là bước ngoặt quan trọng và thiết yếu cho niềm tin vào Thiên Chúa: “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” (1Ga 4,8)
Lm. HK
Ngày 15.4.2012 là ngày cả thế giới tưởng niệm 100 năm cuộc đắm tàu Titanic, một tai nạn hàng hải được coi là nghiêm trọng nhất trong thời bình.
Titanic chỉ là một tàu chở khách vượt đại dương chạy bằng động cơ hơi nước, nhưng Titanic đã đi vào lịch sử ngành hàng hải vì vụ tai nạn kinh hoàng và bất ngờ xảy ra với nó cũng như những bí ẩn liên quan. Titanic đã bị đắm ngay trong chuyến đi đầu tiên, vì chạm vào một tảng băng trôi khiến hơn 1.500 người tử nạn vào đêm 14 rạng sáng 15.4.2012.
Tàu bắt đầu được đóng vào năm 1909 và được hạ thủy năm 1912. Đó là một con tàu lớn, hiện đại, xa hoa và lộng lẫy nhất lúc đó. Titanic có một bể bơi trên boong, một phòng tập thể dục, một nhà tắm Thổ Nhĩ Kỳ, một thư viện, và một sân quần vợt mini. Các phòng hạng nhất thông thường được ốp bằng những thanh gỗ chạm khắc tỉ mỉ, đồ đạc đắt tiền với các trang trí hết sức sang trọng.
Có một huyền thoại về lời nguyền trong vụ đắm tàu này. Khi con tàu đang được đóng tại xưởng tàu ở Belfast, nhiều công nhân theo công giáo đã bỏ việc để phản đối những lời báng bổ thậm tệ với công giáo và Đức Mẹ đồng trinh mà người ta sơn phun lên vỏ tàu.
Cũng có nhiều giả thuyết khác giải thích về vụ đắm tàu, trong đó có một sự thật khó hiểu được nêu ra là mặc cho những tín hiệu cảnh báo từ một tàu khác về tảng băng, tất cả mọi người liên quan, cả công ty và những sĩ quan trên boong vẫn giữ nguyên hướng chạy chứ không thay đổi… cho đến khi thấy núi băng!
Titanic đã được mang biệt danh là “không thể chìm” (unsinkable). Thế mà nó lại chìm ngay trong chuyến hải hành đầu tiên. Titanic là một bài học quan trọng mà không một hãng đóng tàu nào được quên.
Thế nhưng với chúng ta, Titanic còn mang lại một bài học quan trọng hơn trong ơn gọi làm người và làm con Chúa. Với tàu thì chìm tàu này còn tàu khác, và một con tàu không phải là tất cả, nhưng với con người thì không như thế! Cuộc đời mỗi người chỉ có một. Đã mất là mất tất cả!
Titanic không bẻ bánh lái đúng lúc, không muốn thay đổi hướng đi, và thảm họa đã xảy ra. Tôi cũng phải chuyển mình khi chọn tin vào Chúa Kitô bằng những chọn lựa dù nhỏ dù lớn, để sống như Chúa sống!
Thánh Phaolô đã bẻ bánh lái đời mình khi tin vào Đức Kitô. Niềm tin thay đổi một cách mạnh mẽ và hết sức triệt để tất cả cuộc sống ngài; biến đổi ngài trở nên một con người hoàn toàn khác: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người.” (Pl 3,7-9)
Các tín hữu sơ khai cũng đã sống niềm tin vào Đức Kitô bằng những việc làm yêu thương trọn vẹn: “Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu.” (Cv 4,34-35)
Sống yêu thương là bước ngoặt quan trọng và thiết yếu cho niềm tin vào Thiên Chúa, như thánh Gioan tông đồ đã giúp chúng ta phân định: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” (1Ga 4,7-8)
Đức Kitô đã chết và đã sống lại. Đó là chiến thắng của tình yêu Thiên Chúa, là một biến cố lớn làm thay đổi mọi sự, mang lại cho nhân loại sự tự do trong tình yêu của con cái Thiên Chúa. Tình yêu phải là bước ngoặt chuyển mình hướng về sự sống thần linh nơi mỗi Kitô hữu.
Thánh nữ  Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Tôi thích sự buồn tẻ của việc hy sinh âm thầm hơn là những trạng thái xuất thần. Nhặt một cây kim vì tình yêu cũng có thể hoán cải một linh hồn." Và quả thật, những hy sinh âm thầm của ngài đã hoán cải các linh hồn.
Lạy Chúa, xin giúp con đừng cứng lòng nữa, đừng để mình chết chìm vào lòng biển nhiều sóng gió của các đam mê trần thế, mà tuyên xưng niềm tin vào Chúa bằng những việc bác ái nhỏ thôi nhưng tận tình, và những hy sinh có lớn cũng âm thầm.