Niềm tin công giáo _ Thiên Chúa mặc khải những gì?


Chương 2. THIÊN CHÚA: ĐẤNG TẠO HÓA CỦA CHÚNG TA
Thiên Chúa mặc khải những gì?
Một phương tiện chính để lắng nghe Thiên Chúa là đọc và suy niệm Sách Thánh của người Do Thái và của Kitô giáo. Các Kitô hữu tin rằng những bản văn này - Kinh Thánh - là lời của Thiên Chúa trong ngôn từ của nhân loại. Đó là một thông điệp đáng được lắng nghe.
Kinh Thánh, nghĩa đen là "Sách", là một bộ sưu tập những cuốn sách với nhiều thể loại văn học khác nhau - thơ ca, lịch sử, huyền thoại tôn giáo (câu truyện), lời cầu nguyện, cách ngôn và những điều tương tự. Dù vậy chúng có một điểm chung: Tất cả đều được linh hứng vì Thiên Chúa đã có một cách đặc biệt tác động đến các tác giả Kinh Thánh để họ ghi lại những gì Ngài muốn. Ơn linh hứng có liên quan đến sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong quá trình biên soạn Sách Thánh.
Người Công giáo công nhận 46 cuốn như danh sách chính thức (chính lục) các sách được linh hứng của Cựu Ước. Chúng ta có thể phân chia các sách Cựu Ước thành bốn loại chính:
Ngũ Kinh bàn đến giao ước tình yêu của Thiên Chúa với người Do Thái và ghi lại lời đáp trả của họ, tức là, Luật hay Torah. (Ngũ Kinh gồm năm cuốn: Sáng Thế Ký, Xuất Hành, Lê-vi, Dân Số, Đệ Nhị Luật)
Các Sách Sử Ký kể lại câu chuyện về hành động cứu độ của Thiên Chúa trong lịch sử dân được tuyển chọn. (Mười sáu cuốn: Giôsuê, Thủ Lãnh, Rút, Samuel 1 và 2, Các Vua 1 và 2, Sử Biên Niên 1 và 2, Étra, Nơkhêmia, Tôbia, Giuđitha, Étte, Macabê 1 và 2.)
Các Sách Khôn Ngoan gồm những lời cầu nguyện, những bài thơ và lời khuyên thông dụng bàn về cách thức sống một đời sống tốt lành, trung tín. (Bảy cuốn: Gióp, Thánh Vịnh, Châm Ngôn, Giảng Viên, Diễm Ca, Khôn Ngoan, Huấn Ca)
Các Sách Tiên Tri lập đi lập lại lời kêu gọi dân được tuyển chọn ăn năn hối cải và trung thành với giao ước của Thiên Chúa. (Mười tám cuốn: Isaia, Giê-rê-mi-a, Ai ca, Baruc, Edêkien, Đanien, Hosê, Giô-en, Amốt, Ovađia, Giô-na, Mikha, Nakhum, Khabacúc, Sôphônia, Khacgai, Dacaria, Malakhi).
Những cuốn sách này nói gì về Thiên Chúa? Chúng cho chúng ta biết những gì về mối tương quan của chúng ta với Đấng Tối Cao? Sau đây là một bản tóm tắt năm điểm những gì Kinh Thánh của người Do Thái nói về Thiên Chúa và mối quan hệ của chúng ta với Ngài.