Một chút suy tư _ vẻ hiền lành đáng sợ!


Vẻ Hiền Lành Đáng Sợ!
 Có một loại khoáng chất trước đây được dùng rất nhiều trong việc xây cất nhà cửa vì đặc tính kỵ hỏa, tức là đốt không cháy. Ta thường gọi chất này là Amiante, còn tiếng Anh gọi là Asbestos. Nhưng các khoa học gia đã khám phá ra chất Amiante có đặc tính gây ra chứng bệnh ung thư. Vì thế mà vào cuối những năm 1970, Ủy ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã cấm sử dụng amiăng trong các hợp chất ván lát tường và lò sưởi khí, e rằng sợi amiăng trong các sản phẩm này có thể được phát tán vào môi trường trong quá trình sử dụng. 
Một số công ty khai thác và sản xuất khoáng chất nầy đã bị phá sản vì có hàng chục ngàn nạn nhân đã đầu đơn kiện các công ty này phải bồi thường hàng tỉ đô la. Ngoài ra nhiều nhà cửa, trường học, nhiều công trình kiến trúc có chất Amiante phải được tân trang, còn tòa nhà nào chưa được sữa chữa để gỡ cho hết khoáng chất nầy đều bị coi như là những "kho thuốc độc" không ai đám động đến.
Mới đây hiệp hội các giáo chức ở tiểu bang Ohio định mua một cao ốc làm văn phòng. Cao ốc nầy được cất vào năm 1964, trên đường Vermont ở ngay trung tâm thủ đô Hoa thịnh đốn. Nhưng trước khi ký giao kèo tạo mãi chính thức hiệp hội đã mướn một công ty kỹ thuật đến thanh tra tòa cao ốc, rồi quyết định bãi bỏ ý định mua cao ốc này, lý do là hệ thống cách nhiệt có lót chất Amiante.
Vẻ bề ngoài hiền lành của Amiante thật đáng sợ! Nó làm tôi liên tưởng đến vẻ bề ngoài hiền lành của các suy nghĩ tục hóa đang dẫn đưa con người tìm kiếm một cứu cánh ngoài Thiên Chúa (danh – lợi – thú...). Bề ngoài có vẻ như chúng làm cho cuộc sống tôi thêm thoải mái dễ chịu nhưng bên trong lại âm thầm gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài cuộc sống tôi, và nhẹ nhàng đưa tôi đến cái chết đời đời!