Suy niệm hạnh thánh _ 09/3


Thánh PHANXICA RÔMA
 (1384-1440)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Phanxica sinh tại Trastevere, thuộc gia đình giàu có và đạo đức. Phanxica thành hôn với Laurenzo Ponziano lúc mới 13 tuổi, mặc dầu ao ước được trở thành nữ tu. Cùng sống chung còn có gia đình người em rể, và cả hai chị em dâu cùng một lòng dấn thân để phục vụ người nghèo tại Roma. Phanxica sinh được ba người con là Evangelista, Battista và Agnes ( nhiều sách chép lại Ngài có 6 người con). Với trách nhiệm của một đời sống gia đình, bà đã dành nhiều thời giờ để lo cho chồng con.
Năm 1408, Ladislas tại Naples tiến chiếm Roma, cùng lúc này lâu đài của Ngài cũng bị chiếm giữ, ông Laurezo phải đi biệt xứ, đã khiến cho việc phục vụ người nghèo khó càng trở nên khó khăn.
Càng ngày bà Phanxica càng tin tưởng rằng một đời sống cho tha nhân thì cần thiết cho thế gian. Vào năm 1425 sau khi hai người con qua đời, với sự hậu thuẫn của đức lang quân, bà Phanxica bắt đầu thành lập một tổ chức xã hội dành cho các phụ nữ, được gọi là Hiến Sĩ của Đức Maria (không có lời khấn). Họ chỉ dâng mình cho Chúa và cho sự phục vụ người nghèo.
Sau 40 năm chung sống, vị hôn phu qua đời vào năm 1436, Phanxica từ bỏ mọi sự bước vào cộng đoàn Tận Hiến và trở thành bà bề trên trong quãng đời 4 năm còn lại. Phanxica qua đời ngày 9/3/1440 và được chôn cất tại nhà thờ Thánh Maria Nuova bây giờ được đổi thành Thánh Phanxica Rôma (Santa Francesca Romana). Lâu đài Ngài ngày xưa nay trở thành Trung Tâm hành hương có tên là Casa degli Esercizi Pii.
Đức Giáo Hoàng Phaolô V đã nâng lên hàng các Thánh vào năm 1608. Trong sắc phong Thánh cũng tuyên dương nhờ lời cầu nguyện của Phanxica đã chấm dứt thời kỳ dị giáo phương Tây (1378-1449) cũng như chấm dứt thời kỳ các Giáo Hoàng bị lưu đầy tại Avignon - Pháp. Nhiều thị kiến, phép lạ do Thánh Phanxica can thiệp đã được ghi chép lại. Đặc biệt là Thánh Phanxica được nhận thị kiến với thiên thần bản mệnh trong nhiều năm, có lẽ vì lý do này Đức Giáo Hoàng Piô XI đã phong Ngài là bổn mạng những người lái xe.
Suy niệm 1: Ao ước
Phanxica thành hôn với Laurenzo Ponziano lúc mới 13 tuổi, mặc dầu ao ước được trở thành nữ tu.
Ao ước tu trì quả là một điều quý hóa, nhưng điều quý hơn là thực thi Thiên Ý. Quả vậy nhờ làm vợ mà ngài đã hỗ trợ tinh thần của chồng cũng như em rễ và em dâu trong việc phục vụ người nghèo tại Rôma.
Đức Maria cũng để lại tấm gương sáng ngời. Mẹ cũng hy sinh chí nguyện độc thân để đón nhận Thiên Ý khi sống trong một gia đình có chồng là Thánh Cả Giuse và có con là hài nhi Giêsu, hầu hoàn thành chương trình cứu nhân độ thế của Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn quy hướng mọi ước muốn về việc thực thi Thiên Ý.
Suy niệm 2: Gia đình
Với trách nhiệm của một đời sống gia đình, bà đã dành nhiều thời giờ để lo cho chồng con. 
Khi tổ chức Hiến Sĩ của Đức Maria đã được thành lập, bà Phanxica không sống trong cơ sở của cộng đoàn mà sống ở nhà với chồng trong bảy năm, vì trách nhiệm hiện tại của Phanxica là phải quán xuyến gia đình với chồng con theo cương vị của một nội trợ.
Cho đến khi con cái cũng như người chồng từ trần, nghĩa là trách nhiệm gia đình không còn nữa, bà mới sống quãng đời còn lại với cộng đoàn, theo trách nhiệm của một bề trên, để phục vụ những người bần cùng trong xã hội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thấu hiểu lời Thánh Phanxica ở Rôma nói: "Một phụ nữ đã lập gia đình mà còn đạo đức thì thật đáng khen ngợi, nhưng họ đừng bao giờ quên rằng mình là người nội trợ. Và đôi khi, họ phải để Thiên Chúa ở bàn thờ mà về với ông chồng trong công việc hàng ngày". 
Suy niệm 3: Lời khấn
Phanxica  bắt đầu thành lập một tổ chức xã hội dành cho các phụ nữ, được gọi là Hiến Sĩ của Đức Maria (không có lời khấn).
Nhìn vào đời sống gương mẫu -- trung tín với Thiên Chúa và tận tụy với tha nhân -- của Thánh Phanxica nhắc chúng ta nhớ đến Mẹ Têrêsa Calcutta. Ngài nhìn thấy Đức Giêsu Kitô trong lời cầu nguyện cũng như trong người nghèo.
Cuộc đời của Thánh Phanxica mời gọi chúng ta đừng chỉ tìm kiếm Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, mà hãy tận tụy với Đức Kitô đang sống động trong sự đau khổ của thế giới. Thánh Phanxica cho chúng ta thấy, một cuộc đời vì tha nhân không nhất thiết chỉ gò bó trong những giới hạn của lời khấn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các khấn sinh không chỉ giữ lời khấn cách thụ động mà nhất là biết sống tinh thần của lời khấn.
Suy niệm 4: Nghèo
Các Hiến Sĩ của Đức Maria chỉ dâng mình cho Chúa và cho sự phục vụ người nghèo.
Mẹ Têrêsa có lần nói về người nữ tu trong   cộng
đoàn của ngài: “Hãy để Đức Kitô tỏa sáng và sống động trong và qua người nữ tu khi họ đến các khu tồi tàn. Hãy giúp người nghèo, mỗi khi nhìn thấy các nữ tu thì họ được thu hút đến Đức Kitô và mời Ngài vào trong nhà họ và cuộc đời họ”.
Thánh Gioan Thiên Chúa có lần cảm nhận được một thị kiến. Ngài đang rửa chân bị thương cho người ăn mày mà ngài đa mang về nhà, ngài kinh ngạc trông thấy người ấy biến dạng, nằm giữa hào quang hầu như tỏa ra bao phủ cả Gioan, đến nỗi nhiều khách trọ ngỡ rằng Gioan đang bị thiêu cháy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra Chúa nơi người nghèo khó để dễ dàng thực thi đức ái.
Suy niệm 5:  Thiên thần bản mệnh
Thánh Phanxica được nhận thị kiến với thiên thần bản mệnh trong nhiều năm, có lẽ vì lý do này Đức Giáo Hoàng Piô XI đã phong Ngài là bổn mạng những người lái xe.
Các thiên thần gìn giữ và cầu bàu cho ta từ lúc khởi đầu hiện hữu cho đến lúc chết. Mỗi tín hữu đều có một thiên thần hộ thủ để bảo trợ, và hướng dẫn đến sự sống đời đời (Sách Giáo Lý số 336).
Cuộc hành trình của cậu Tôbia theo lời cha già Tôbít lắm gian nan và lắm trắc trở, nhưng đã được hoàn thành cách tốt đẹp. Phải nói tất cả đều nhờ vào thiên thần hộ thủ của cậu dưới dạng một người bạn đồng hành (Tb 5,4).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhớ có thiên thần hộ thủ hằng ở bên cạnh để không làm gì phiền lòng các ngài.
Suy niệm 6: Lái xe
Thánh Phanxica được nhận thị kiến với thiên thần bản mệnh trong nhiều năm, có lẽ vì lý do này Đức Giáo Hoàng Piô XI đã phong Ngài là bổn mạng những người lái xe.
Nếu thiên thần hộ thủ có trách nhiệm gìn giữ và hướng dẫn mỗi người về bến thiên đàng, thì vai trò của người lái xe cũng thế: chẳng những giúp hành khách đến địa điểm muốn đến mà còn phải bảo toàn sinh mạng mỗi người trên xe nữa.
Với thị kiến thánh Phanxica nhận được về sự phù trì của thiên thần bản mệnh, ngài được phong làm bổn mạng những người lái xe để nhờ lời cầu bàu của ngài, người lái xe chu toàn được chức năng của mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các người lái xe ý thức về vai trò quan trọng của mình đối với những người cùng đồng hành trên xe với mình.