Suy tư Mùa Chay _ tiếng của lương tâm

TIẾNG CỦA LƯƠNG TÂM
Ngày 15-9-1985, một phụ nữ ở tiểu bang Nevada báo cáo với hãng bảo hiểm của cô rằng, tối hôm trước, lúc 7 giờ, cô lái chiếc xe Oldsmobile, đời 80, đến đậu ở bãi đậu xe gần nhà. Mấy tiếng đồng hồ sau, cô trở ra thì chiếc xe của cô đã biến đâu mất. Ít lâu sau, cảnh sát tìm thấy chiếc xe, nhưng đã bị cháy, không còn sử dụng được nữa.

Cô này có hai nhân chứng. Nhân chứng thứ nhứt là người bạn trai của cô ta, còn nhân chứng thứ hai là một cô bạn gái. Mặc dù đã nghi ngờ từ lúc đầu đây không phải là một vụ ăn cắp xe hơi, nhưng chỉ là một vụ dàn cảnh đốt xe để lãnh tiền bồi thưởng, hãng bảo hiểm đã phải bồi thường 4.450 đô la cho chủ xe vào tháng 12-1985.
Nhưng vào trung tuần tháng 3-1986, nhân chứng thứ hai, tức là cô bạn gái của người chủ chiếc xe Oldsmobile đã khai với cơ quan công lực rằng, lời khai đầu tiên của cô hoàn toàn sai sự thật. Rồi cô đưa ra đầy đủ chi tiết cho biết cách nào người chủ xe đã dàn cảnh làm như chiếc xe đã bị đánh cắp và đốt cháy. Nhân chứng này cũng nói thêm rằng, cô quyết đinh nói ra sự thật vì cô bị một chứng nan y không thể nào thoát chết, nên không dám để lời chứng dối cứ đè nặng lương tâm.
Lương tâm là khả năng tinh thần phán đoán giá tri hành vi thiện ác, thúc đẩy con người làm điều thiện, tránh điều ác. Người ta ai cũng có lương tâm để phân biệt tốt, xấu, để cắn rứt, để cáo trách khi người ta làm điều xấu và để cho người ta một cảm giác thoải mái phấn khởi khi làm điều tốt. Lương tâm là một bằng chứng hùng hồn nhất chứng minh rằng toàn thể nhân loại có chung một nguồn gốc và nguồn gốc đó là Thượng Đế.
“Nhưng hễ "có" thì phải nói "có",
"không" thì phải nói "không".
Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”
(Mt 8,37)