Niềm tin công giáo

Chương 1.   SỰ HIỆN HỮU CỦA THIÊN CHÚA
Thiên Chúa có giao tiếp với chúng ta không?
Các Kitô hữu không chỉ tin rằng Thiên Chúa hiện hữu, mà còn tin rằng Ngài cũng tự do và ân cần truyền thông chính mình cho chúng ta. Như Công đồng Vatican II đã dạy: “Thiên Chúa nhân lành và khôn ngoan đã muốn mạc khải chính mình và tỏ cho mọi người biết mầu nhiệm thánh ý Ngài. Nhờ đó, loài người có thể đến cùng Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể trong Chúa Thánh Thần, và được thông phần bản tính của Thiên Chúa.” (Hiến Chế Tín Lý Về Mạc Khải của Thiên Chúa, số 2).
Mặc Khải là gì?
Các Kitô hữu tin vào sự mặc khải của Thiên Chúa. Chúng ta muốn nói gì với thuật ngữ quan trọng này? Đầu tiên, phải nhấn mạnh rằng Thiên Chúa trước hết là một mầu nhiệm, đường lối của Ngài vượt trên đường lối của chúng ta, và suy nghĩ của Ngài cũng vượt trên suy nghĩ của chúng ta. Thiên Chúa hoàn toàn khác chúng ta, không có lời lẽ nào, suy nghĩ nào của con người có thể giải thích trọn vẹn được Chúa là ai. Trong một nghĩa nào đó, Thiên Chúa bị che khuất sau một tấm màn. Dù vậy, như đã thấy, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ của mình để luận ra là phải có một Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và giữ cho vạn vật tồn tại. Và với việc cẩn thận tìm hiểu những gì Chúa đã làm, chúng ta có thể nói đôi điều về Ngài. Như khi nhìn vào sự bao la của vũ trụ, chúng ta phải kết luận rằng Đấng làm ra nó phải là một hữu thể vô biên, nghĩa là, một Đấng không bị giới hạn. Hoặc khi suy tư về sự hiện hữu của đời sống trí tuệ trong vũ trụ, chúng ta có thể kết luận rằng Đấng Tạo Hóa phải cực kỳ thông minh, là Đấng Toàn Trí, là chính nguồn mạch của trí tuệ nhân loại.
Cơ bản, chúng ta biết Thiên Chúa là một hữu thể hoàn hảo và không chịu một hạn chế nào như mọi vật do Ngài tạo nên. Dù vậy, lý trí nhân loại của chúng ta tự nó chỉ có thể mang lại cho chúng ta một kiến thức bị che khuất và mờ tối về Thiên Chúa. Con người trong điều kiện tự nhiên của mình chỉ có thể có một kiến ​​thức rất hạn hẹp về Thiên Chúa.
Các Kitô hữu tin rằng Thiên Chúa tự ý truyền thông chính mình và chương trình cứu độ của Ngài cho mọi vật thụ tạo. Món quà của sự tự thông ban một cách nhưng không này được gọi là sự mặc khải siêu nhiên hoặc mặc khải của Thiên Chúa. Theo nghĩa đen, mặc khải (revelation) có nghĩa là "mở màn." Chúng ta tin rằng bởi tình yêu sung mãn của Người, Chúa đã bỏ đi tấm mạng che mặt trong lịch sử loài người và nói với chúng ta như bạn bè, sống giữa chúng ta, và mời gọi chúng ta bước vào tình bạn với Ngài. Chúng ta gọi sự mặc khải này là siêu nhiên vì chúng ta, như là các vật thụ tạo bởi Thiên Chúa, tự nhiên chẳng có quyền sống tình bạn thân mật với Thiên Chúa. Sự tự mặc khải của Chúa, lời Chúa mời gọi chúng ta bước vào một cuộc sống sâu xa hơn trong tình yêu hoàn toàn là một quà tặng của Ngài.
“Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.” (Dt 1,1-2)
Michael Francis Pennock