lời Chúa cn 4 mc _ người thợ săn trên trời

Người thợ săn trên trời


Một trong nhng bài thơ tôn giáo nổi tiếng nht bng Anh ng ta đ: “Người Th Săn Trên Tri”, sáng tác ca Francis Thompson, ông c chy trn Chúa. Ông so sánh Chúa vi mt th săn, vâng mt con chó săn theo đui linh hn. Đây là câu chuyện đi tư của Thompson.
Khi còn là cậu con trai, ông có ý đnh làm linh mc. Nhưng vì ông lười biếng. Cha ông phi ghi tên gi ông vào trường thuc. Ông làm quen vi thói hút ma túy, nó hy hoi tinh thn và th xác ông. Ông đi ăn xin, chui rúc trong xóm ổ chut, kiếm sng qua ngày bằng đánh giày, bán qut và gi nga. Nh lòng tt ca cô gái nghèo, Thompson gp ông bà Wilfred Meynell. H thy ông có tài, có lòng tt thm kín, h giúp ông bt gp tình thương của Chúa.
Bằng chng hin nhiên ca tình thương Chúa cho chúng ta được din t trong bài Tin Mng hôm nay: “Thiên Chúa yêu thương thế gian, đến ni ban tng Người Con Mt, đ nhng ai tin vào Ngài s không b dit vong, nhưng được sng đi đi”. Cha trên tri chng t tình thương cho mỗi người chúng ta bng cách sai Người Con yêu quý ca Người đ đi li chúng ta. Như ông Thompson linh hồn chy trn Chúa. Như người th săn rượt theo con th. Thiên Chúa tìm kiếm tng linh hn. Khác vi người th săn, Chúa mun cu linh hn đó ch không hy b.
Làm sao chúng ta có thể có mt quan nim v mc đ vô biên ca người th săn trên tri thương chúng ta? Trong bức thơ gởi cho Giáo đoàn Êphêsô, Thánh Phaolô gi ý chúng ta nghĩ đến “Chiu rng, chiu dài, chiu cao và chiu sâu ca tình yêu Chúa” đi vi chúng ta.
Tình yêu Thiên Chúa đối vi chúng ta thì rng rãi: nó tri rng ti mi người; ti dân ngoi, ti người ti li, ti c nhng người chng đi Người. Thiên Chúa mun mi người được chia s s tt lành ca Người.
Tình yêu Thiên Chúa đối vi chúng ta thì dài: “Ta yêu ngươi bằng tình yêu vĩnh cu (Jer 21.3)”. Trước khi có thế gii, Thiên Chúa đã yêu bn. Tình yêu Thiên Chúa tri qua đi này ti đi kia.
Tình yêu Thiên Chúa đối vi chúng ta thì cao: Nó t ngai tòa Đấng Ti cao trên tri cao thm mà ti. Chiều cao ca tình yêu Thiên Chúa được bày t trong tng vt ca Người cho chúng ta. Có gì cao siêu hơn được chia s chính s sng ca Chúa qua các bí tích. Tình yêu nào cao hơn việc ban Người Con tt lành, thánh thin ca Người cho chúng ta khi rước l.
Tình yêu Thiên Chúa thì thẳm sâu: Thiên Chúa t h mình t Thiên đàng cao vi xung chung bò thp hèn Bethlem, ti căn nhà ti tàn và rng hoang, ti con người rt hèn, ti s x nhc ca thp giá và chiu sâu ca nm m.
Một ln na, như Francis Thompson, như các vị thánh, chúng ta nhn thy rng: Thiên Chúa săn tìm linh hn chúng ta cùng khp thế gii. Vy chúng ta hãy tr v vi tình yêu đó. Chúng ta hãy c gng “tiến trin trong tình yêu” như chúng ta cầu nguyn trong kinh nguyn Thánh Th II.
Trong mùa chay, chúng ta hãy nhớ Đấng Tình Thương đã ban cho chúng ta sự sng. Ước chi người th săn trên tri bt được mi chúng ta.
Xin Chúa chúc lành bạn.
+ GM Arthur Tone
TN I     TN II     V - GS     C - PS     NGOẠI LỊCH