Niềm tin công giáo

Chương 1. SỰ HIỆN HỮU CỦA THIÊN CHÚA
Kinh nghiệm cá nhân nói gì cho chúng ta về Thiên Chúa?
Kinh nghiệm riêng của mỗi người có thể dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa. Cảm giác phải chịu lệ thuộc, thấy ngạc nhiên, sợ hãi và niềm vui, những cảm xúc thấy mình được mời gọi làm những điều lớn lao hơn là những gì đang làm – tất cả đều nói về một Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta để khám phá Ngài. Khi suy nghĩ về mình như là một điều gì đó rất đặc biệt trong công cuộc sáng tạo, chúng ta nhận được sự thấu suốt mạnh mẽ giúp chúng ta kết luận có một Đấng Tạo Hóa đã đưa chúng ta vào hiện hữu. Sau đây là những luận cứ truyền thống cho sự hiện hữu của Thiên Chúa. Có thể một luận cứ sẽ làm nảy lên một đáp ứng nơi bạn.
Một khao khát không ngơi về hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc. Chúng ta dành rất nhiều thời gian và năng lực làm hết việc này đến việc khác để có được một điều mà chúng ta cho rằng nó sẽ mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, hạnh phúc đó cứ phai nhạt dần, và chẳng mấy chốc chúng ta lại thấy mình khao khát một điều khác. Có phải rút cục chúng ta phải chịu thất bại trắng tay không? Chúng ta muốn hạnh phúc, nhưng càng theo đuổi, dường như hạnh phúc càng lẩn trốn.
Lẽ nào Đấng Tạo Hóa dựng nên chúng ta với một lòng khao khát hạnh phúc mà chẳng có gì trong thế giới này có thể làm ta thỏa lòng? Có thể lòng khao khát đó là thiết bị dẫn đường Chúa đặt vào lòng làm cho chúng ta thao thức mãi cho đến khi tìm thấy Ngài? Sự khao khát không ngơi về một hạnh phúc hoàn hảo hướng chúng ta về một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta như vậy.
Cảm thức về công lý. Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng những người tà ác của thế giới một ngày nào đó sẽ bị xét xử? Sự đời có vẻ bất công khi kẻ gian lận, nói dối và sát nhân lại phát triển thịnh vượng trong khi một số người tốt phải chịu đau khổ và bị lợi dụng. Chúng ta có một cảm nghĩ cơ bản là sẽ đến một ngày mà mọi thứ sẽ được đảo ngược lại, sẽ có một Quyền Lực chỉnh đốn lại tất cả các sai trái, nếu không phải trong cuộc sống này, thì trong cuộc sống sau đó. 
Tình yêu. Làm thế nào chúng ta có thể giải thích được thực tại lớn nhất mà ai cũng biết, là cảm xúc yêu và được yêu? Tình yêu là một thực tại tâm linh mà thế giới vật chất không thể giải thích được. Nó phải đến từ một nơi nào đó, sau cùng là từ chính Tình Yêu, mà chúng ta gọi là Thiên Chúa. (Cũng có thể nói như thế về trí tuệ con người; sau cùng phải đến từ chính Trí Tuệ, là Thiên Chúa.)
Michael Francis Pennock