Suy niệm hạnh thánh _ 14/2


THÁNH VALENTINE   
(c. 269)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Người ta nghĩ rằng Thánh Valentine đã từng là linh mục ở Rôma cũng như là một y sĩ. Vì không chịu từ bỏ đức tin, ngài được tử đạo vào ngày 14 tháng Hai. Chúng ta không biết gì nhiều về ngài, nhưng ngay vào khoảng năm 350, một nhà thờ đã được xây cất nơi ngài tử đạo.
Truyền thuyết nói rằng ngài là một linh mục thánh thiện đã cùng với Thánh Marius giúp đỡ các vị tử đạo trong thời Claudius II. Ngài bị bắt, và bị gửi cho tổng trấn Rôma xét xử. Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, quan tổng trấn đã lệnh cho lính dùng gậy đánh đập ngài, sau đó đưa đi chém đầu vào ngày 14 tháng Hai, khoảng năm 269. Người ta nói rằng Đức Giáo Hoàng Julius I đã cho xây một nhà thờ gần Ponte Mole để kính nhớ ngài.
Nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc việc cử hành ngày Valentine. Một số cho rằng người Rôma có một tập tục vào giữa tháng Hai, trong ngày ấy các con trai tô điểm tên các cô con gái để tỏ lòng tôn kính nữ thần dâm dục là Februata Juno. Các tu sĩ thời ấy muốn dẹp bỏ tập tục này nên đã thay thế bằng tên các thánh tỉ như Thánh Valentine. Một số khác cho rằng thói quen gửi thiệp Valentine vào ngày 14 tháng Hai là vì người ta tin rằng các con chim bắt đầu sống thành cặp vào ngày này, là ngày Thánh Valentine bị chém đầu. Dường như chắc chắn hơn cả là vào năm 1477, người Anh thường liên kết các đôi uyên ương với ngày lễ Thánh Valentine, vì vào ngày này, 14 tháng Hai, "mọi chim đực đi tìm chim mái." Tục lệ này trở thành thói quen cho các đôi trai gái viết thư tình cho nhau vào ngày Valentine. Và ngày nay, các cánh thiệp, quà cáp và thư từ trao cho nhau là một phần của việc cử hành Ngày Valentine.
Suy niệm 1: Y sĩ
Người ta nghĩ rằng Thánh Valentine đã từng là linh mục ở Rôma cũng như là một y sĩ. Vì không chịu từ bỏ đức tin, ngài được tử đạo vào ngày 14 tháng Hai.
Y tá là một nghành nghề thật hữu dụng, vì xã hội nào ở bất cứ thời đại nào cũng không hề thiếu bệnh nhân, do đó làm y sĩ để lập kế sinh nhai thật thích hợp. Tuy nhiên làm y sĩ mà có y đức hay không, và có y đức bao nhiêu là một chuyện khác.
Đức Giêsu không chủ trương làm y sĩ, nhưng cũng đã từng làm phép lạ chữa lành bao bệnh nhân với đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền. Dầu vậy chẳng những Ngài không nhận tiền thù lao, mà cũng chẳng bao giờ chờ đáp trả: một y đức thật tuyệt vời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu sống bằng ngành nghề gì cũng hằng chú tâm hành nghề với y đức hơn là lợi nhuận.
Suy niệm 2: Thánh thiện
Truyền thuyết nói rằng Thánh Valentine là một linh mục thánh thiện đã cùng với Thánh Marius giúp đỡ các vị tử đạo trong thời Claudius II.
Thánh thiện có nghĩa là dùng tình yêu Thiên Chúa để đối xử với thói đời: đời sống con người lúc nào cũng vậy, luôn chằng chịt những vấn đề chính trị và văn hóa, sự mỹ miều cũng như sự xấu xa, sự ích kỷ cũng như sự thánh thiện.
Với Thánh Valentine, hầu như thập giá hàng ngày của ngài là phải đương đầu với những khó khăn của thời bách hại. Ngài là thánh không phải chỉ vì đã chịu tử đạo, nhưng vì ngài đã sống mầu nhiệm Tử Nạn của Đức Kitô qua việc giúp đỡ các vị tử đạo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống thánh bằng việc chu toàn bổn phận theo đấng bậc mình.
Suy niệm 3: Dụ dỗ
Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, quan tổng trấn đã ra lệnh cho lính dùng gậy đánh đập Thánh Valentine, sau đó đưa đi chém đầu vào ngày 14 tháng Hai, khoảng năm 269.
Dụ dỗ là một liều thuốc ru ngủ rất công hiệu, còn hơn cả áp lực tra tấn đòn vọt. Cả đạo quân hùng mạnh của Philitinh cũng không làm gì được Samsôn, ngược lại phải tháo chạy trước phản ứng của Samsôn (Tl 15,15). Nhưng Samsôn lại bị khuất phục trước những lời dụ dỗ dịu ngọt của tình nhân Đalila (Tl 16,15-21).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi phải sa chước dụ dỗ.
Suy niệm 4: Kính nhớ
Người ta nói rằng Đức Giáo Hoàng Julius I đã cho xây một nhà thờ gần Ponte Mole để kính nhớ Thánh Valentine.
Việc sùng kính một vị thánh chủ yếu nhằm giúp mọi người chiêm ngắm tấm gương sáng ngài để lại để học đòi bắt chước các nhân đức của ngài hầu có thể trở nên thánh thiện như ngài.
Ngoài ra địa điểm sùng kính cũng tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng tập trung lòng đạo đức, để dâng lên Thiên Chúa những lời cầu xin, qua lời cầu bàu và công nghiệp của vị thánh được sùng kính.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chuyển lòng sùng kính vị thánh sang hành động theo gương vị thánh.
Suy niệm 5: Tập tục
Một số cho rằng người Rôma có một tập tục vào giữa tháng Hai, trong ngày ấy các con trai tô điểm tên các cô con gái để tỏ lòng tôn kính nữ thần dâm dục là Februata Juno. Các tu sĩ thời ấy muốn dẹp bỏ tập tục này nên đã thay thế bằng tên các thánh tỉ như Thánh Valentine.
Tập tục địa phương vốn đáng tôn trọng, nhưng cũng đừng quá cố chấp và câu nệ, nếu vì đó mà đi vào con đường hư hỏng. Vì thế mà các tu sĩ thời Valentine đã mạnh dạn thay đổi tập tục không lành mạnh của người Rôma.
Đức Giêsu cũng từng tranh luận về truyền thống người Pharisêu, khi họ duy trì truyền thống người phàm, mà lại coi thường đến mức gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa (Mc 7,8-9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con phải luôn biết vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm.
Suy niệm 6: Uyên ương
Vào năm 1477, người Anh thường liên kết các đôi uyên ương với ngày lễ Thánh Valentine, vì vào ngày này, 14 tháng Hai, "mọi chim đực đi tìm chim mái."
Chim đực đi tìm chim mái thì theo bản năng tự nhiên và theo mùa. Nhưng con người thì không được như thế, vì con người không chỉ là con vật mà là một con vật có lý trí.
Hôn nhân có giá trị thần thiêng vì do chính Đấng Tạo Hóa thiết lập khi nhận định: “Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18). Nhưng không tốt chứ không phải là xấu, vì thế vẫn có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời (Mt 19,12).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có đủ sáng suốt và nghị lực, để sống đúng ơn gọi hôn nhân hoặc độc thân mà Chúa đã định liệu cho.