Niềm tin công giáo _ sự hiện hữu của Thiên Chúa

Chương 1.   SỰ HIỆN HỮU CỦA THIÊN CHÚA
Có Thiên Chúa hay không?
Trong thư gửi cho giáo đoàn Rôma, Thánh Phaolô dạy rằng chúng ta có thể nhận biết sự hiện hữu của Thiên Chúa khi suy tư về những điều Chúa đã tạo dựng (Rm 1,19-21). Trong Công Đồng Vatican I, Giáo hội Công giáo dạy rằng: "Thiên Chúa, khởi nguyên và cùng đích của mọi sự, có thể được nhận biết một cách chắc chắn bởi ánh sáng tự nhiên của lý trí con người từ những điều Ngài đã tạo dựng."
Thánh Phaolô và Hội Thánh không tuyên bố rằng mỗi người và mọi người có thể và thực sự nhận biết về sự hiện hữu của Thiên Chúa bằng lý trí, mà chỉ khẳng định rằng với lý trí của mình, người ta có khả năng khám phá vị Thiên Chúa ẩn mình vì "những gì người ta không thấy được nơi Thiên Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và thần tính của Ngài, thì từ khi Thiên Chúa tạo thành vũ trụ, trí khôn con người có thể nhìn thấy được qua công trình của Người" (Rm 1:20). Niềm tin vào Thiên Chúa không phải là bất hợp lý hoặc ngu ngốc như một số người vô thần tuyên bố. 
Một vài luận cứ cho sự hiện hữu của Thiên Chúa bao gồm kinh nghiệm cá nhân, kinh nghiệm chung của nhân loại, lịch sử nhân loạinhững luận chứng dựa trên lý trí.