Niềm tin công giáo _ sự hiện hữu của Thiên Chúa


Chương 1.   SỰ HIỆN HỮU CỦA THIÊN CHÚA
Kinh nghiệm chung nói gì với chúng ta về Thiên Chúa?
Từ thời rất xa xưa, nhân loại đã tin vào sự hiện hữu của Thiên Chúa. Đại đa số các nền văn hóa đều tin vào một hữu thể nào đó lớn hơn hẳn so với bất cứ một thành phần nào của mình. Có những chính phủ vô thần phủ nhận Thiên Chúa, nhưng nhiều người trong các quốc gia đó vẫn giữ vững một niềm tin vào Thiên Chúa.
Người ta có thể lý luận rằng những gì được thấy đó đâu có chứng minh là có một Thiên Chúa. Tuy vậy, kinh nghiệm chung của nhân loại tin nhận một Thiên Chúa, Đấng liên kết, chữa lành, và gìn giữ loài người, vẫn có sức thuyết phục rất lớn.
Người ta không đồng ý với nhau về bản tính đích thực của hữu thể siêu việt này hay là có thể có bao nhiêu hữu thể siêu việt đó. Một số người phác họa Thiên Chúa là một vị thần thù hằn, hay báo oán. Người khác lại nhìn thấy đó là một nhân vật xa lạ, như một bác thợ đồng hồ tạo ra kiệt tác của mình rồi hài lòng để cho nó tự chạy. Còn những người khác lại hình dung ra một vị thần đồng bóng hay bỡn cợt và hành hạ các vật thụ tạo của mình.
Tuy vậy, sự bất đồng ý kiến về bản tính của Thiên Chúa không bác bỏ sự hiện hữu của Ngài. Những khác biệt đó chỉ đơn giản cho ta thấy, để mặc cho trí tuệ bị che khuất của mình, chúng ta không thể nhận biết Thiên Chúa một cách rõ ràng. Chúng ta biết có một ai đó, nhưng đặc tính nhận dạng lại không rõ ràng với chúng ta. Chúng ta phải cần đến sự trợ giúp trực tiếp của Thiên Chúa nếu chúng ta muốn biết Ngài đúng như Ngài là.
Lịch sử của con người nói gì với chúng ta về Thiên Chúa?
Lịch sử loài người là một luận cứ mạnh mẽ cho sự hiện hữu của Thiên Chúa. Dường như có một trí tuệ đàng sau lịch sử phát triển của chúng ta - sự lan rộng của nhân loại từ các đồng bằng châu Phi hay thung lũng Lưỡng Hà đến mọi miền của trái đất và bây giờ thậm chí đến cả mặt trăng và những vòng ngoài của Thái Dương Hệ.
Michael Francis Pennock