5 phút cho Chúa _ sống theo sự thật


03/02/12                    Thứ Sáu đầu tháng tuần 4 tn
th. Blasiô, giám mục, tử đạo
                                                              Mc 6,14-29
sống theo sự thật
Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. (Mc 6,28)
Suy niệm: Đã bao lần các vị hữu trách trong ngành giáo dục nước nhà quyết tâm “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong học tập,” thế nhưng bệnh tình xem chừng không thuyên giảm mà còn có phần nặng nề hơn. Việc “nói thật, sống thật, quý nhất sự trung thực…” lắm khi chỉ còn là câu chuyện đầu môi chót lưỡi, là câu nói ngoại giao… Còn thực tế lại là nói một đàng làm một nẻo, sợ sự thật, bưng bít sự thật,… Tấm gương Tin Mừng soi rọi cung cách của hai mẫu người đứng trước sự thật: Gioan Tẩy Giả làm chứng cho sự thật bằng lời nói và hy sinh cả mạng sống của mình; đối lại, Hêrôđê dẫu biết sự thật tội lỗi của mình nhưng không dám chấp nhận sự thật để hối cải lại còn sát hại cả Gioan Tẩy Giả là người đã nói sự thật cho mình.
Mời Bạn: Khi không sống theo sự thật chúng ta trở nên nô lệ cho sự giả dối, và thuộc về ma quỷ, bởi vì ma quỷ là “kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Ga 8,44). Trái lại, sự thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8,32), và sâu xa nhất là giải thoát khỏi tội lỗi để thuộc về Thiên Chúa. Khi bạn chọn sống theo sự thật, dẫu bạn phải trả giá rất đắt nhưng đổi lại bạn đạt được kho tàng vô giá là mãi mãi bạn được thuộc về Chúa.
Sống Lời Chúa: Tập tôn trọng và yêu mến sự thật bắt đầu từ trong lời nói đến một việc làm cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Đường là Sự Thật, là Sự Sống, xin cho chúng con biết vượt qua cái yếu đuối của bản thân, biết tôn trọng sự thật, và sống vì sự thật. Amen.
TN I     TN II     V - GS     C - PS     NGOẠI LỊCH