Lễ vọng GS _ Thiên Chúa ở cùng chúng ta

THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
Đỉnh cao của lòng thương xót, của ơn cứu độ, là việc Chúa xuống thế làm người, là ở cùng chúng ta.
Lm. HK
Andy Vagas là một người ăn xin được nhiều người ở California biết đến. Ông nổi tiếng vì được gọi là người hành khất triệu phú.
Trước kia là một người ăn xin khốn khổ, nhưng một hôm ông nhặt được một tờ vé số trong thùng rác. Ông trúng ngay lô đặc biệt và trở nên triệu phú. Trở nên triệu phú, ông trích ngay 20.000 đôla làm quĩ học bổng cho các sinh viên học sinh nghèo mà hiếu học của thành phố. Rồi sau đó ông vẫn tiếp tục hành nghề ăn xin để có dịp gần gũi với những người bất hạnh và âm thầm giúp đỡ họ trong cảnh nghèo đói.
Khi Ađam-Eva phạm tội, nguyên tổ loài người đã từ khước Thiên Chúa. Vắng bóng Thiên Chúa, cuộc sống nhân loại trở nên nghèo khổ, cùng cực và mất hết ý nghĩa: “Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất” (Stk 3,18-19).
Nhưng Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người theo hình ảnh Ngài, đã không bỏ quên chúng ta. Ngài hứa ban ơn cứu độ: “Chẳng ai còn réo tên ngươi: "Đồ bị ruồng bỏ! " Xứ sở ngươi hết bị tiếng là "Phận bạc duyên đơn."
Bài ca về ơn cứu độ của Isaia kể tiếp về tình yêu Chúa: Không chỉ nhớ đến, mà Chúa còn liên kết chúng ta với sự sống và hạnh phúc của Ngài: “Nhưng ngươi được gọi: "Ái khanh lòng Ta hỡi!" Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng. Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.”
Thật là một hồng ân không bút nào tả cho xiết, chẳng lời nào nói cho cùng! Con người là chi mà chiếm một chỗ đứng cao trọng như thế trong đời sống của Đấng Tạo Hoá: “Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,4-5)?
Chúng ta là những con người tội lỗi. Thế nhưng khi mang lấy bản tính con người, Chúa đã lập một hôn ước để sống với chúng ta, sống giữa chúng ta, để mang vác gánh nặng của chúng ta, và là hạnh phúc của chúng ta cho đến muôn đời: “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, (...) Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to: "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ” (Kh 21,1-3)
Lịch sử ơn cứu độ là một chuỗi dài bội bạc của dân Chúa; nhưng càng nhiều bội bạc lại càng làm sáng lên tình thương bao la của Chúa: “Miệng họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người; còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó, chẳng trung thành giữ giao ước của Người. Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt, nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí” (Tv 78,36-38).
Đỉnh cao của lòng thương xót, của ơn cứu độ, là việc Chúa xuống thế làm người, là ở cùng chúng ta. Sứ thần của Chúa đã loan báo cho Giuse việc hạ sinh của Đấng Cứu Thế, với tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta; khi con trẻ được sinh ra, Giuse đặt tên cho con trẻ là Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa cứu độ. Nói cách khác, ơn cứu độ là được Chúa ở cùng. Đây là điều Đa-vít đã tha thiết nài xin trong ca vịnh thống hối: “Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con” (Tv 51,13-14).
Ơn cứu độ không chỉ đơn thuần tha tội mà còn nâng lên, và đưa chúng ta bước vào một tương quan thân mật và gần gũi với Thiên Chúa. Mỗi một chữ trong bản gia phả đều vang lên tình yêu của Thiên Chúa, Đấng chia sẻ đến cùng thân phận làm người: Vô tội nhưng chịu sinh ra trong một dòng giống hèn mọn và tội lỗi để cho con người được thông phần bản tính Thiên Chúa, và nên anh em nghĩa thiết với Ngài.
Một lúc trước khi chết, John Wesley (1703-1791), nhà sáng lập giáo phái Methodist, có ý nói điều gì. Ông cố tỏ ra cho những người đứng quanh nhưng chẳng ai hiểu. Ông nằm im một lúc rồi dùng hết sức lực thốt lên cách rõ ràng và mạnh mẽ những lời sẽ trở thành khẩu hiệu của giáo phái Methodist: “Điều tốt nhất là Chúa ở cùng chúng ta” (The best of all - God is with us).
Chúa đã làm người như tôi để sống với tôi! Tôi còn tìm ở đâu một tình yêu lớn lao hơn?
Hãy “ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời.”