5 phút cho Chúa _ tình thức sẵn sàng

27/11/11 chúa nhật tuần 1 mv – b
Mc 13,33-37
tỉnh thức-sẵn sàng
“Anh em phải tỉnh thức, vì không biết khi nào thời ấy đến.” (Mc 13,33)
Suy niệm: Năm Phụng Vụ mới khởi đầu bằng mùa Vọng. Trong mùa này, người tín hữu vừa chuẩn bị tâm hồn mừng kỷ niệm Chúa giáng sinh, vừa chờ mong Chúa trở lại lần thứ hai trong vinh quang. Giữa hai lần này, Chúa còn đến một lần nữa với mỗi người vào giờ chết của mỗi người. Cả ba lần Chúa đến đều có chung một đặc điểm, đó là bất ngờ, không ai biết đích xác lúc nào, “chập tối, nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng”. Để đón Chúa đến, cần phải tỉnh thức và sẵn sàng, để “khi chủ vừa gõ cửa thì mở ngay”, chứ không để bị kể tội vì “bắt gặp đang ngủ”. Tỉnh thức không có nghĩa là mở mắt thao láo, không ăn không ngủ, không làm gì..., mà là luôn ở trong tình trạng ân sủng, sạch tội, để khi Chúa đến, ta sẵn sàng bước vào cuộc sống đời đời với Chúa.
Mời Bạn: Chắc bạn còn nhớ hai biến cố làm rúng động toàn thế giới, là cuộc khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ và cơn sóng thần tại Nhật Bản hồi đầu tháng 3 năm nay. Đối với những người trong cuộc, đó là lần Chúa đến với họ. Có bao nhiêu người đã tỉnh thức và sẵn sàng lúc ấy? Có bao nhiêu người biết ngày hôm nay họ sẽ đi và không trở lại nữa? Bài học này mời gọi bạn tự vấn: “Nếu tôi ở trong hoàn cảnh đó, liệu tôi có sẵn sàng và tỉnh thức để không bị bỏ lại?”
Sống Lời Chúa: Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng của đời tôi, chắc chắn tôi sẽ sống một ngày đầy ý nghĩa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con khởi đầu mùa Vọng này trong tinh thần thánh thiện và vui tươi, chờ mong Chúa đến. Xin giúp chúng con luôn sẵn sàng và cầu nguyện, để khi Chúa đến, Chúa gặp chúng con đang cầm đèn sáng đón chờ. Amen.