Lễ Đức Mẹ Mân Côi _ kính mừng Maria đầy ơn phúc


KÍNH MỪNG MARIA ĐẦY ƠN PHÚC
Tất cả mọi hồng ân Chúa ban cho Mẹ đều tiên báo và bắt đầu cho những gì Chúa sẽ làm cho tất cả loài người.
Lm. HK
Nhật ký ca mt thy th người Đức trong Thế chiến II đã có nhng dòng sau: Chúng tôi bt đu mt ngày mi bình yên... Hôm y gió lng, không có du hiu gì là có đch quân. Thình lình còi báo đng h vang. V thuyn trưởng ra lnh cho tu ln xung lp tc. Ch trong tích tc, bom dội xung nơi đậu ca chúng tôi như mưa. Chúng tôi ngồi trong tu tư thế sn sàng chiến đu, nhưng mặt ai cũng tái mét, tim đp mnh vì biết rng tt c chúng tôi mà trúng đn thì chết hết. Chúng tôi nghe rõ tiếng bom n, tu đang chy trn. Bt ng, người ngi bên cnh tôi rút trong túi ra chui tràng ht và tôi nghe rõ anh lm bm. Đây là ln đu tiên mt chiến binh cu nguyn trước mt đng đi. Bình thường thì chúng tôi s chế nho hành đng này, nhưng lúc này, không một ai có thái đ gì.
Vài phút trôi qua, bỗng có người lên tiếng: “Cho tôi mười ht đi. Tôi cũng là người Công giáo.”
Tôi nhìn bàn tay của người chiến sĩ va lên tiếng, chìa ra run run đ xin mười ht trong chui tràng ht ca người đng đi. Mười ht b bt ra trao vào bàn tay đó.
Bên ngoài tiếng bom n vn rn vang làm rung rinh c con tu. Lát sau tôi li nghe có ging nói vang lên trong không khí ngt ngt: “Cho tôi xin mười ht”, ri mt người khác: “Cho tôi xin mt chc đi.”
Cuối cùng trong tay người lính ch còn mười ht vi cây thánh giá. Tôi lại nghe mt ging khác: “Anh cho tôi xin cây thánh giá đi vì tôi là người Tin lành.” Cây thánh giá li được bt ra và trao vào tay người y. Tt c tu chúng tôi chìm đm trong bu khí cầu nguyn, quên hn tiếng bom n bên ngoài. Chng mt gi sau, con tu ca chúng tôi thoát nn.
Cầu nguyện thường là điểm bắt đầu của niềm tin. Người ta cu nguyn khi va nhn biết được mình tht yếu hèn, va tin vào quyn năng mãnh lit và tình thương bao la của Chúa: “Ly Chúa ca con, ly Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liu mng, xin đến cu giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cu giúp, ngoi tr Ngài” (Et 4,17l).
Đức Maria cầu nguyện với mọi người: “Tt c các ông đu đng tâm nht trí, chuyên cn cu nguyn cùng vi my người phụ n, vi bà Maria thân mu Đức Giêsu” (Cv 1,14), M cũng là mt li cu nguyn có thn thế và đp lòng Chúa cho hnh phúc con người: “Khi thy thiếu rượu, thân mu Đức Giê-su nói vi Người: H hết rượu ri” (Ga 2,3).
 Nhưng Mẹ không ch là li cu nguyn ca con người mà chính M còn là mt ơn lành, một món quà ln lao Thiên Chúa đã ban tng cho con người: Tt c mi hng ân Chúa ban cho M đu tiên báo và bt đu cho nhng gì Chúa s làm cho tt c loài người.
Đúng thế, lời s thn chào cô thôn n Maria: “Kính mng Maria, đy ơn phúc, Đức Chúa Tri cùng Bà” không ch hướng v ơn vô nhiễm nguyên tội ca Đức M mà cũng hướng đến ơn thánh hoá Chúa ban cho mọi phàm nhân hèn mn mà “Emmanuen - Thiên Chúa cùng chúng ta” là nguyên lý cũng như kết qu tt đp nht ca công trình đó;
Ơn đồng trinh trọn đời ca M din t điu k diu Chúa đã làm trong Giáo hi. Giáo hi vn thánh thin dù mi tín hu đu yếu đui, Giáo hi vn trung thành vi tình yêu Chúa, dù các tín hu có thể sai phm;
Mẹ được làm Mẹ Thiên Chúa đ người ta được nên con Thiên Chúa: “Nhưng khi thời gian ti hi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình ti, sinh làm con mt người đàn bà, và sng dưới L Lut, đ chuc nhng ai sng dưới L Lut, hu chúng ta nhn được ơn làm nghĩa t (Gl 4,5);
Tất c mi hng ân đó đu hướng v s kết hip bn cht mãi mãi vi Chúa, hnh phúc đó được din t và báo trước qua ơn được lên trời cả hồn và xác của Mẹ: “Gia tài này dành trên tri cho anh em, là nhng người, nh lòng tin, được Thiên Chúa quyn năng gìn gi, hu được hưởng ơn cứu đ Người đã dành sn, và s bày t ra trong thi sau hết” (1Pr 1,4-5).
Vì thế, kinh Mân côi tht là đp vì được bt đu vi li chào s thn Thiên Chúa và bà Isave dành cho Đức M. Nhng li đóng có th hiu rng là li ng ca tình yêu Chúa dành cho hết mi người và tng người: “Kính mng Maria đy ơn phúc, Đức Chúa Tri cùng Bà, Bà có phúc l hơn mọi người n, và Giêsu Con lòng Bà gm phúc l; và khi ln ht Mân côi, mi người cũng đang làm sống li trong đi mình tâm tình ca Đức Maria, là “ghi nh và suy nim trong lòng” v nhng điu k diu bàn tay yêu thương Chúa đã làm cho chính mình, trong tâm tình tán tạ và ngi khen: “Linh hn tôi ngi khen Đức Chúa, thn trí tôi hn h vui mng vì Thiên Chúa, Đấng cu đ tôi” (Lc 1,46). Hnh phúc ơn cứu đ!
Kể t khi b mt, Bobby phi sng rt cht vt nh vào đng lương ca đêm ít ỏi ca m. Đêm nay là đêm Giáng sinh, cu ngi c gi đng h sân sau nhà đy tuyết, c tìm ra mt món gì làm quà Giáng sinh tặng m vi đng mt hào nh bé ca mình. Cu lang thang ra ph. Ph nhn nhp vui v vi nhiu ca hàng, nhưng món gì cũng vượt quá tm tay cu.
Chợt thy mt tim bán hoa, cu mon men li gn. Ông ch quán hi ông có th giúp gì cho cu. Không biết làm gì hơn, Bobby rụt rè đưa đồng hào ra, hi mua mt bông hoa đ tng m. Ông ch quán nhìn cu bé, ri li nhìn đng hào, ri bo: “Cháu đi mt chút.”
Cậu ngi xung đi, áy náy, thêm chút l loi, s hãi, thì bng ông ch bước ra vi mt bó hng ln tht bng mt si nơ bạc. Ông cm ly đng hào, đưa bó hoa cho cậu và nói: “Chúc Giáng sinh vui v, con trai!”
Rồi ông bước vào trong, khi v ông hi v nhng bông hng ông mi sa hi sáng, ông tr li: “Sáng nay, khi dn hàng, anh chợt nghe có tiếng trong lòng bo anh chun b mt món quà tht đp. Khi nhìn thy cu bé, anh bt gp hình nh mình nhiu năm v trước - mt cu bé nghèo không có gì đ tng m. Mt người không quen đã cho anh 10 đôla đ mua quà Noel cho m. Và anh hiểu ra ging nói lúc ban sáng là ca ai....”
Tất c mi hng ân Chúa ban cho Đức M, người nghèo ca Thiên Chúa, đu tiên báo và bt đu cho nhng gì Chúa s làm cho tt c loài người, mà còn hơn nữa, các ơn Chúa ban cho Đức M không dng li nơi Đức M tràn trào đến mi người, trong đó có tôi.
Bởi đó, ln ht Mân côi là nhng li tán t, ngi khen Chúa v nhng hng ân Chúa ban cho tôi; tôi càng ca ngi vic Chúa làm cho Đức M thì càng tán tng tình yêu Chúa dành cho tôi và càng kéo thêm ơn Chúa xuống đời tôi, vì Đức M là li cu nguyn đy hiu lc ca tôi.