5 phút cho Chúa _ vì một nền văn hóa sự sống

05/09/11                                       thứ hai tuần 23 tn
                                                                 Lc 6,6-11
VÌ MỘT NỀN VĂN HOÁ SỰ SỐNG
Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)
Suy niệm: Theo cuộc tổng điều tra dân số năm 2009 nước ta đang bước vào thời kỳ tỷ lệ dân số vàng, nghĩa là cứ 2 người lao động mới phải nuôi 1 người. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những con số biết nói khác đó là liên tiếp trong nhiều năm gần đây, Việt Nam luôn luôn nằm trong “top ten” những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê của Uỷ ban Kế hoạch hoá gia đình, mỗi năm có khoảng 1,2-1,6 triệu ca phá thai, nghĩa là cứ một phút có 3 thai nhi bị sát hại. Hoá ra muốn xây dựng một cuộc sống phồn vinh thì người ta đã áp dụng biện pháp “giết chết thay vì cứu sống.” Chúa Giêsu thúc bách chúng ta trả lời vấn nạn đầy thách đố này: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Không thể trả lời thoả đáng nếu chỉ dừng lại ở giải pháp xã hội chính trị, trái lại, phải dựa vào thế giá của Thiên Chúa : Nếu ngày sa-bát, ngày của Chúa, phải làm điều lành thay vì điều dữ, phải cứu sống thay vì giết chết, thì điều đó nói lên rằng đó là một mệnh lệnh tuyệt đối, phải tuân thủ cách vô điều kiện, vì nó đụng chạm đến chính Thiên Chúa .
Mời bạn: Bạn được mời gọi làm chứng nhân cho nền văn hoá sự sống, dù rằng quanh bạn nền văn hoá sự chết xem chừng đang lấn lướt. Bạn nhớ lời thánh Phaolô khuyên nhủ: “Hãy làm việc lành, đừng sờn lòng nản chí” (Gl 6,9).
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc lành đặc biệt trong lãnh vực bảo vệ sự sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin tiếp sức  cho con luôn dấn thân làm việc lành không sờn lòng nản chí.