SỨC KHỎE _ ăn uống cho ngưới mất ngủ

Ăn uống cho người mất ngủ nhất thời
Không nên lạm dụng thuốc ngủ khi bị mất ngủ. Nếu mất ngủ nhất thời do thời tiết, công việc... chỉ cần điều chỉnh ăn uống, sinh hoạt hằng ngày là ổn.
Với những trường hợp mất ngủ, việc uống thuốc chỉ là trị cái ngọn, cần tìm đúng nguyên nhân để trị tận gốc, đồng thời duy trì nếp sống điều độ thuận theo quy luật tự nhiên là đêm ngủ ngày thức. Nếu đêm thức ngày ngủ thì thần khí không vững vàng, cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, nên đi bộ, tập những môn thể dục phù hợp khác; đồng thời dùng những món ăn thích hợp như dưới đây:
• Lấy rau rút non, lá vông nem non, khoai sọ, củ súng, tôm hoặc thịt lợn nạc tùy thích. Rau rút bỏ cọng già và lớp bông trắng bên ngoài thân, để nguyên lá, cắt đoạn ngắn. Khoai sọ gọt vỏ cắt miếng, củ sen, củ súng ngâm nước cho hết chát, bớt nhựa, xắt lát mỏng, đổ nước vừa đủ nấu nhừ. Thêm tôm, thịt và nêm gia vị. Cuối cùng cho rau rút và lá vông non, chỉ hơi chín tái là được, ăn mới ngon.
• Lấy thịt lợn 200g, hạt sen 50g, khiếm thực 50g. Thịt cho vào nồi cùng hạt sen, khiếm thực, nước vừa đủ, nấu canh, cho gia vị.
• Dùng tim lợn 1 quả, đương quy 60g. Cắt tim lợn nhét đương quy vào, cho nước vừa đủ, nấu chín, lấy ra bỏ đương quy, cho gia vị vừa ăn.
• Lấy hạt sen 30g đem nấu chín với nước thành canh, cho muối vừa ăn. Dùng trước khi ngủ 2 tiếng đồng hồ.
• Dùng thịt hàu tươi 150g, thịt lợn nạc 150g, gia vị. Thịt lợn rửa sạch thái miếng, cho vào nồi cùng với hàu, nước vừa đủ, nấu canh, thịt chín thì cho gia vị là được.
• Lấy cây hành củ 7 cây, táo tàu 20 quả. Táo rửa sạch, ngâm nở, cho táo vào nồi, nước vừa đủ đun 20 phút rồi cho hành vào, đun thêm 10 phút là được.
• Lấy nấm mèo đen 10g, nấm mèo trắng 10g, đường phèn 30g. Ngâm hai loại cho nở, bỏ chân, rửa sạch cho vào bát cùng đường phèn và nước vừa đủ. Đem hấp hoặc chưng cách thủy khoảng một giờ. Ăn luôn cả cái và nước vào buổi chiều, tối.
• Dùng gà giò 1 con làm sạch đặt trong nồi nhỏ thích hợp, cho long nhãn 30g, một ít rượu, giấm, hành, gừng, muối, gia vị và ít nước, đặt trên bếp hầm nhỏ lửa trong khoảng 1 giờ.
• Lấy long nhãn 15g, 10-20 hạt dẻ đã bóc vỏ, gạo tẻ 50g, một ít đường. Đập vụn hạt dẻ đem nấu với gạo thành cháo, khi cháo chín tới thì cho long nhãn vào khuấy cho sôi đều, khi ăn thêm đường.
Quốc Trung (tinvui.info)