5 phút cho Chúa _ làm lợi cho Chúa

27/08/11                                                 thỨ bẢy tuẦn 21 tn
Th. Mônica                                                                Mt 25,14-30
làm lỢi cho chúa
“Ai có sẽ được cho thêm, và sẽ dư thừa.(Mt 25,29)
Suy niệm: Hai anh đầy tớ đầu nhờ biết làm lợi những nén bạc chủ giao nên được trọng thưởng, đó là điều dễ hiểu. Còn anh thứ ba xem ra bị bất công, vì tuy không làm lợi, nhưng anh cũng không làm hại cho chủ, lẽ ra anh ra về tay không là đủ. Thật ra, chính vì không làm lợi cho chủ mà anh bị phạt. Không làm lợi tức là làm thiệt cho chủ, mà không làm hại thì cũng là làm thiệt cho chủ. Chúa Giêsu muốn dùng dụ ngôn này để nhắc nhở con cái Chúa phải lo làm lợi những nén bạc đã nhận, để Chúa được lợi, còn ta được lộc. Những nén bạc ở đây là gì? Là khả năng, sở trường, vật chất… và trên hết là ân sủng thiêng liêng, là đức tin được ký thác cho ta từ lúc lãnh nhận bí tích thanh tẩy và trải dọc suốt cuộc đời ta.
Mời Bạn: Hãy duyệt lại xem bạn có làm sinh lợi những nén bạc Chúa giao không? Hay bạn chỉ biết ky cóp cho riêng mình? “Cho đi là nhận lãnh,” “Biết cho đi mà không tính toán,” “Cho thì có phúc hơn là nhận” là các châm ngôn giúp sinh lợi nén bạc Chúa ban.
Chia sẻ: Thánh nữ Mônica đã dùng lời cầu nguyện và những giọt nước mắt trong 18 năm, để làm lợi cho Chúa một vị thánh là Augustinô, con mình.
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi sẵn sàng chia sẻ vật chất hay tinh thần với một người anh em của mình, với ý thức đang làm sinh lợi nén bạn Chúa ban.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con dâng cho Chúa không chỉ một hạt lúa nhỏ, nhưng sẵn sàng dâng cả túi lúa con đã ăn xin được, để đến lúc đêm về, con vui mừng thấy cả túi lúa đã biến thành vàng rực rỡ, thay vì chỉ một hạt vàng nhỏ bé lấp lánh trong đó. Amen.
(dựa theo “Người ăn xin” của R. Tagore)