Đời thánh hiến _ khó nghèo

LINH MỤC SỐNG NGHÈO
ĐỂ CÓ TIỀN GIÚP NGƯỜI NGHÈO
... Tại số 13 đường Daubenton quận V của Paris, thủ đô nước Pháp, có một ngôi nhà 7 tầng được chỉnh trang lại. Ngôi nhà chia thành nhiều căn hộ, trong đó 8 căn hộ được giao cho 8 gia đình nghèo, không có tiền thuê nhà nơi chung cư ..
Bởi đâu có phép lạ xảy ra giữa lòng thủ đô hoa lệ, ngay nơi khu phố diễm lệ nhất Paris: có những thành phần bị coi là ”ngoài lề xã hội” lại được ở trong một tòa nhà sang trọng như thế? Thưa tất cả là nhờ công lao của Cha Bernard Devert, vị Linh Mục của những người nghèo vô gia cư.
Cha Bernard Devert sinh trưởng trong một gia đình Công Giáo ở Lyon, miền Nam nước Pháp. Bernard là anh cả của 4 người em.
Năm lên 13 tuổi, một ngày từ trường học trở về, Bernard bắt gặp khuôn mặt thân mẫu dàn dụa nước mắt. Khi cậu hỏi, mẹ cậu trả lời:
- Mẹ không còn một đồng xu để mua bánh mì cho các con ăn!
Khám phá bất ngờ về sự nghèo túng của gia đình đã gieo vào lòng cậu bé một suy tư sâu thẳm. Bỗng chốc cậu ý thức được cái dòn mỏng của thân phận con người trước cái sung túc giàu sang. Tự thâm tâm, Bernard thề quyết:
- Nhất định phải thành công trong cuộc đời!
Biến cố thứ hai cũng ghi đậm nét trong ký ức của Bernard và là yếu tố chính đưa đến chọn lựa con đường Linh Mục. Trong thời đệ nhị thế chiến 1939-1945, thân phụ của Bernard bị quân Đức Quốc Xã đày sang trại tù lao động khổ sai ở Gross-Rosen bên Ba Lan. Bernard kể:
- Sở dĩ Ba tôi sống sót và trở về gia đình được là nhờ Đức Tin sâu xa của người. Thời gian tù đày đã dạy thân phụ tôi bài học tha thứ. Người thật lòng tha thứ cho những kẻ thù hành hạ ngược đãi người.
Năm 20 tuổi, Bernard ghi tên theo học ngành luật. Nhưng rồi chàng bỏ dở việc học và xin vào làm việc nơi hãng thầu xây cất nhà cửa của thành phố Lyon. Chàng hăng say làm việc và thành công trong nghề nghiệp. Chàng kiếm được khá nhiều tiền. Nhưng rồi một biến cố bất ngờ xảy ra làm đảo lộn cuộc đời chàng.
Vào một buổi sáng năm 1980, có người gọi điện thoại báo cho chàng biết là một cụ bà toan tính tự tử trong căn hộ nơi một chung cư của quận VI thành phố Lyon. Đây là chung cư mà hãng chàng định đập phá, hủy bỏ.
Chàng tức tốc chạy đến nhà thương. Chàng nhẹ nhàng trách cụ bà:
- Cụ biết rõ là thế nào người ta cũng đưa cụ sang một căn hộ khác mà!
Cụ bà chống chế:
- Có, lão có nghe! Nhưng rời xa một nơi mà lão đã sống suốt đời, quả thật rất khó. Hơn nữa, lão quá nghèo. Còn mấy ông, mấy ông có quyền đưa lão đi chỗ khác bởi vì mấy ông sắp sửa xây cất nhà cho người giàu!
Câu nói hờn-tủi của bà cụ gieo vào lòng chàng Bernard một ý thức sâu xa về các bất công xã hội. Chàng cảm thấy hổ thẹn về hành động bẩn-thỉu của mình! Tự nơi đáy lòng chàng thề quyết:
- Từ đây mình sẽ là người điều hợp phân phối nhà cửa không giống ai hết!
Sau khi suy nghĩ, chàng đến gặp Đức Hồng Y Albert Décourtray (1923-1994), lúc bấy giờ là Tổng Giám Mục Lyon. Chàng nói:
- Thưa Đức Hồng Y, con muốn vừa phục vụ Chúa vừa hành nghề. Nếu có các Linh Mục thợ thì tại sao tại không có các Linh Mục trong số các ông chủ thầu?
Đức Hồng Y Décourtray chấp thuận cho chàng vừa theo học thần học tại phân khoa Công Giáo của đại học Lyon vừa làm việc nơi hãng thầu xây cất nhà cửa, với điều kiện:
- Chàng không được lãnh lương!
Anh Bernard Devert vui vẻ chấp nhận. Năm ấy chàng 35 tuổi.
Dĩ nhiên con đường theo đuổi ơn gọi Linh Mục không mấy dễ dàng. Nhưng thầy Bernard thắng vượt tất cả. Thầy quy tụ một số nhân vật có đủ khả năng tài chánh để thành lập Hội “Habitat et Humanisme - Gia Cư và Nhân Bản”. Hội quyên góp tiền bạc rồi xây nhà để bán. Với số tiền lời thu được, Hội sẽ mua một số căn hộ trong cùng chung cư đó và cho những người không nhà cửa đến ở. Như vậy, trong các chung cư của Hội, luôn luôn lẫn lộn, pha trộn giữa hai hạng người giàu và nghèo:
- Người giàu mua nhà để ở và người nghèo được cho nhà để ở mà không phải trả tiền.
Năm 1987, thầy Bernard Devert được thụ phong Linh Mục. Từ đó Cha Bernard vừa thi hành chức vụ Linh Mục vừa giữ nhiệm vụ điều hợp việc phân phối nhà cửa cho những người nghèo vô gia cư, nơi thành phố Lyon...
Cha Bernard sống nghèo để có tiền giúp đỡ người nghèo. Chưa hết, từ năm 1997, Cha còn giữ nhiệm vụ Tuyên Úy cho trung tâm chống ung thư Léon-Bérard. Cha thường dành thời giờ ban đêm để thăm viếng ủi an và giúp đỡ các bệnh nhân hấp hối.
... Đức Chúa GIÊSU phán: ”Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ. Ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Matthêu 10,40-42).
 (”Reader's Digest SÉLECTION”, Novembre/1997, trang 90-92)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt