Lời Chúa dẫn con đi - CNTN 15A

CON ĐƯỜNG HẸP

Một lần kia Thiên Chúa cảnh cáo con người về một trận động đất khủng khiếp có thể xảy ra, nó sẽ làm mất hết tất cả lượng nước trên mặt đất. Mạch nước khác chảy ra từ lòng đất sẽ làm điên loạn những người uống.
Chỉ có vị tiên tri là thực lòng tin vào lời cảnh cáo của Thiên Chúa. Ông gánh nước lên núi và trữ trong hang động một số lượng đủ dùng cho suốt cả đời ông.
Đúng như lời cảnh cáo, trận động đất khủng khiếp đã xảy ra làm tiêu tan hết nước. Thay vào đó một dòng nước mới tràn vào các khe suối, ao hồ và sông ngòi.
Vài tháng sau, vị tiên tri xuống núi để xem xét những gì xảy ra. Quả thật dân chúng bị điên hết. Họ đánh đập chống lại ông và không muốn sự giúp đỡ của ông. Họ nghĩ rằng chính ông mới là người điên.
Vị tiên tri trở về lại cái hang động của mình lòng mừng vô hạn vì lượng nước tích trữ. Nhưng với thời gian, ông ta không thể chịu đựng nổi sự cô độc, ông thèm được sống chung với đồng loại. Do đó ông quyết định xuống núi. Và như lần trước, ông bị dân chúng hất hủi vì ông hoàn toàn khác họ.
Và rồi vị tiên tri quyết định đổ hết nước tích trữ trong hang động đi, uống dòng nước mới như những kẻ khác và ông cũng trở thành điên dại như dân chúng của ông.
Anthony De Mello. SJ
Ngay từ khởi thuỷ Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người có nam có nữ, mục đích là để con người tiếp tục duy trì cái tác phẩm tuyệt hảo nhất mà Thiên Chúa đã tạo dựng. Tiếp tục khám phá ra ra những điều đang tiềm ẩn từ đời đời, mà ngày nay người ta gọi là phát minh trong khoa học. Rồi con người cùng các loài thụ tạo khác đã tiếp tục duy trì nòi giống của mình; cho đến ngày nay, theo luật sinh tồn đối với một số loài động vật đã không duy trì được nòi giống của mình, theo nghiên cứu của các nhà động vật học một số động vật khác nữa sẽ có thể bị tuyệt chủng, nếu con người không biết gìn giữ để duy trì chúng.
Vì sao họ lại đặt vấn đề ấy nơi con người?  Thưa vì chính con người là một thụ tạo cao đẳng có lý trí, biết suy nghĩ và thực hiện việc đúng việc sai. Chính vì thế, nếu con người cứ tiếp tục săn bắt những con vật quý hiếm đó, thì con người cũng là một trong những nguyên do của việc làm tuyệt chủng chúng, chẳng khác gì những con vật hung dữ khoẻ mạnh, sống theo bản năng luôn rình rập để bắt giết những con vật yếu hơn nó.
Thế giới này người ta chia ra năm Châu lục, mỗi châu có một màu da khác nhau, tiếng nói khác nhau. Ngày nay con người từ châu lục này có thể sang chung sống bên châu lục khác. Nhưng đối với luật đồng cảm, những người cùng một quốc gia, cùng tiếng nói mầu da họ thường qui tụ lại một nơi gần nhau để sinh sống, vì từ nơi đó họ có thể hòa mình và tìm được một cuộc sống ý nghĩa hơn. Chẳng thế đối với những người sống xa quê hương họ thường có một quan niệm chung: sống giữa cảnh xứ lạ quê người, họ cảm thấy trống vắng, lẻ loi; nếu tình cờ gặp được một người cùng dòng máu tiếng nói mầu da, tuy trước kia họ chưa từng quen biết nhau, nhưng lúc này họ dễ có thiện cảm và làm quen với nhau rất nhạy cảm.
Một người nếu chỉ biết sống cho mình, thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ cảm thấy lạc lõng, cô đơn. Người đó không bao giờ tìm gặp được niềm hạnh phúc nơi cuộc sống cá biệt của họ. Vị Tiên tri trong câu chuyện trên, ông ta đã làm một việc đúng, đó là biết dự trữ nguồn nước vì ông tin rằng lời cảnh cáo của Chúa sẽ xảy ra. Nhưng nếu ông ta biết dùng sự khôn ngoan của mình, để cùng điều động dân chúng cũng biết dự trữ như ông thì tốt đẹp biết bao, nhưng ông lại không làm như vậy, ông ta tự mình làm công việc gánh nước lên núi để dự trữ cho riêng cá nhân ông. Để rồi, khi sự việc động đất xảy ra đúng như lời tiên báo. Mấy tháng ung dung sống một mình trên núi, rồi bỗng nhiên ông đã cảm thấy cô đơn, trống vắng trong cảnh không một bóng người qua lại. Để tìm lại đôi chút những hình ảnh cộng đoàn trước kia ông đã từng gặp, ông lần mò xuống núi và nhìn thấy cảnh tượng cả một làng người điên. Và chính ông muốn thoát sự cô đơn để tìm lại tình đồng loại, ông cũng phải chấp nhận uống nước đó để trở thành người điên để được cùng chung sống cộng đoàn; cho dù là cộng đoàn đó toàn là người điên.
Đức Kitô xuống thế để Cứu Độ cả nhân loại, chứ chẳng để dành cho riêng ai. Nguồn ân sủng cần phải được ban phát rộng rãi cho khắp mọi người. Chúa ban ân phúc cho cá nhân tôi, tôi phải biết chia sẻ những ân phúc đó cho mọi người sống quanh tôi. Bởi lẽ con người cần phải sống trong một thế giới hoà đồng, thông cảm và hiểu nhau trong cuộc sống. Một người nếu sống khác với mọi người thì lẽ đương nhiên mình sẽ bị mọi người xa lánh. Từ chỗ mọi người không chấp nhận đối với một người sống khác người đó, người đó sẽ cảm thấy lẻ loi, cô đơn.
 
Lạy Chúa, xin giúp con biết trau luyện trái tim con: để con biết tin yêu mọi người, biết sống hòa đồng cùng với anh em đang sống quanh con, biết chia sẻ những niềm vui với tha nhân, biết an ủi chia sẻ mỗi khi người khác gặp nỗi buồn sầu khổ.
Xin giúp con biết loại bỏ tính ích kỉ ở nơi con, vì ngày nào nó còn ở trong con là ngày đó tâm hồn con còn cô đơn và trống vắng.
Xin cho con biết vươn mình lên sống trong tình yêu quảng đại của trái tim. Amen!
Pet. PBH