Thời sự GH _ chức linh mục cho một người cha có 9 người con

Anh Quốc: Cha chín người con
chuẩn bị được truyền chức
Linh mục Công giáo

Plymouth - Không thể có nhiều linh mục Công giáo có một vợ và chín người con hiện diện trong lễ truyền chức Linh mục của mình. Nhưng đó là chính xác những gì chờ đợi Phó tế Ian Hellyer ngày 17-6 tới.

Phó tế Ian Hellyer (phải) cùng vợ và một số con cái của mình
Phó tế 44 tuổi này đến từ Devon ở Anh, người cho đến cách đây vài tháng còn là một cha xứ Anh giáo của năm giáo xứ nông thôn, nói: “Tôi hiện đang cảm nghiệm một sự phối hợp khôi hài của sự bình an và sự hứng khởi - với một thời điểm hiếm hoi của lo sợ”.
Phó tế nói với hãng tin CNA ngày 9-6: "Mặc dầu hơn 10 năm qua, tôi ngày càng cảm thấy không thoải mái trong Giáo hội Anh, và tự vấn mình ngày càng nhiều về các quyết định của Giáo hội này, và đường hướng Giáo hội này đang đi”.
Ngay trước mùa Chay năm nay, Hellyer đã thông báo với giáo dân Anh giáo của mình là ông sẽ rời Giáo hội Anh giáo, để trở thành người Công giáo.
Hellyer nói: “Họ có vẻ bị sốc, nhất là bởi vì Giám mục Anh giáo của tôi không muốn tôi báo cho tín hữu biết trước về tin này”.
Hellyer là một trong số 68 giáo sĩ Anh giáo được truyền chức tháng này trong Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham của Giáo hội Công giáo. Giáo hạt này được ĐTC Biển Đức XVI thành lập đầu năm nay, như một "ngôi nhà Roma" cho người Anh giáo trở lại vào Giáo Hội Công Giáo.
Hellyer nói: “Tôi rất ngạc nhiên khi Giáo hạt tòng nhân được công bố, ngạc nhiên trước sự rộng lượng của Giáo hạt, và việc Giáo hạt tôn trọng các truyền thống đích thực của Anh giáo. Giáo hạt xuất hiện với màu xanh hy vọng. Vì vậy, tôi tự nhủ ‘Làm sao tôi có thể không đáp trả với Giáo hạt được?'"
Tuy nhiên, đối với Hellyer, quyết định này còn có ý nghĩa nhiều hơn là đơn thuần thay đổi một tôn giáo. Nó cũng có nghĩa là từ bỏ một mức lương, một ngôi nhà và một kế hoạch nghỉ hưu. Sự hy sinh của động thái này càng thể hiện rõ ràng hơn với gia đình đông người của Hallyer: ông có một bé gái 3 tháng tuổi, bốn người con gái khác và bốn con trai.
Hallyer nói thêm: “Margaret vợ tôi đã ủng hộ tôi hết mình. Cô ấy luôn nói rằng nếu đây là điều Chúa muốn, thì rồi chúng tôi sẽ được Chúa chăm sóc. Đây là một thái độ gây ngạc nhiên của nhiều bạn bè của cô. Họ nói với cô ấy rằng họ không thể dũng cảm được như vậy. Nhưng Margaret là một phụ nữ tuyệt vời, có đức tin mạnh mẽ".
Một số bài báo gần đây ở Anh đã gợi ý rằng một số giám mục Công giáo Anh đang đưa ra lời chào đón khá miễn cưỡng đối với các giáo sĩ của Giáo hạt Tòng nhân. Tuy nhiên, Hellyer nói rằng ông chỉ được đón tiếp với lòng rộng lượng của cả Giám mục Công giáo của mình, và thậm chí cả cấp bề trên Anh giáo cũ của mình nữa.
Hellyer nói thêm: “Giáo hội Anh giáo cho phép chúng tôi ở lại trong nhà xứ cho đến cuối tháng Tám. Hiện giờ, chúng tôi cũng đang tìm di chuyển tới một nhà xứ công giáo ở Plymouth. Hy vọng rằng nhà xứ này có thể thích hợp cho chúng tôi sử dụng - đa số các nhà xứ không được xây dựng đủ chỗ cho chín đứa con mà”.
Thật thú vị, tất cả con cái của Hellyer đã được nuôi dạy như người Công giáo, bởi vì vợ ông là một người Công giáo gốc.
Hellyer với gia đình hình như trong nhiều cách đã giúp ông lấy quyết định cho mình, nói: “Vì vậy, ở cấp độ gia đình, tôi khát mong sự hiệp nhất, bởi vì tôi mong sự hiệp nhất với con cái, đến nỗi chúng tôi có thể đứng xung quanh một bàn thờ mỗi ngày Chủ nhật".
"Tôi nhớ cách đây vài tháng, trong bữa ăn trưa chủ nhật, chợt lóe trong đầu óc con gái thứ hai của tôi, Theresa, ý tưởng rằng có một số linh mục kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo. Do đó, cô bé quay lại nhìn tôi ngay lập tức và nói, 'Vâng, cha ơi, tại sao chúng ta không làm như thế nhỉ?’”
Chuyến thăm Anh của ĐTC Biển Đức XVI hồi tháng 9-2010 cũng góp một phần trong chuyện trở lại của Hellyer, nhất là lễ phong chân phước cho Đức Hồng Y John Henry Newman. 
Hellyer kể: "Tôi và Margaret vợ tôi đã đi dự lễ phong chân phước của Đức Hồng Y John Henry Newman ở Birmingham vào sáng Chủ Nhật. Cả hai chúng tôi thực sự cảm nhận rằng, hành trình Chân phước John Henry đã thực hiện cũng là con đường Chúa đang dẫn chúng tôi".
Ngày thứ sáu 17-6 tới, Hellyer sẽ được truyền chức Linh mục Công giáo tại nhà thờ chính tòa Plymouth. Hellyer nói rằng không biết mình sẽ được sử dụng ra sao sau khi được truyền chức, nhưng dường như tân chức sẽ phân chia thời gian của mình giữa các công việc ở Giáo hạt Tòng nhân và giúp đỡ Giáo phận địa phương, có lẽ trong công tác tuyên úy ở một một trường học hay một bệnh viện.
"Tôi nghĩ rằng Giáo hạt Tòng nhân mới là một phần của 'việc truyền giáo mới' cho thế giới phương Tây mà ĐTC Gioan Phaolô II đã nêu ra. Và tôi nghĩ rằng Giáo Hội Công Giáo đang tỉnh dậy cho nhu cầu đến với mọi người và tái Phúc âm hóa theo cách thức phù hợp nhất trong thời đại chúng ta".
Mặc dù Hellyer đã rời Anh giáo, ngài nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp từ các tín hữu Anh giáo của mình, và nhiều người trong số đó “đang nhìn kỹ những gì xảy ra”. Trong số các điều ấy, có việc họ sẽ đọc trang nhật ký trực tuyến Hellyer, nơi ngài kể lại câu chuyện trở lại đạo Công giáo của mình.
Ngài nói: “Như thế, công việc này của chúng tôi là truyền giáo thực sự rồi đó!".
 “Và đó là sứ mạng mà tôi thấy thú vị nhất!". (CNA / EWTN News 10-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa (Vietcatholicnews)