Gia đình _ ba và con gái

BA VÀ CON GÁI
Làm sao để trám vào những khoảng cách vô hình giữa ba và con gái? Bạn hãy xây bằng viên gạch của lòng yêu thương và sự cân bằng tâm lý.
Những khoảng cách vô hình
Càng ngày, anh Nam (Q.2, TP.HCM) càng thấy khoảng cách vô hình giữa anh với cô con gái rượu ngày một lớn. Cô con gái đầu lòng vốn được mệnh danh là “cái đuôi của ba” ngày nào giờ bỗng trở nên ngại ngùng khi phải diện thử một bộ đồ mới cho ba ngắm, né tránh các cử chỉ thân mật gần gũi và tuyệt đối không còn âu yếm, nũng nịu sà vào lòng ba mỗi khi đi học về.
Sự thay đổi của con gái vốn quấn quít ba trong suốt 10 năm khiến anh đâm ra lúng túng khi muốn thể hiện tình cảm với con.
Hiện tượng “bỗng dưng” ấy của các bé gái với người bố là hiện tượng khá thường gặp khi bé bước vào tuổi dậy thì.
Theo các chuyên gia tâm lý, nguyên nhân chính là do bản năng e ngại giới tính mang lại. Điều này tạo ra sự mất cân bằng tâm lý cho cả hai. Người bố đột nhiên cảm thấy mất mát khi không còn được thể hiện tình yêu thương với con.
Còn ngược lại, điều đó cũng được con gái cảm nhận trong sự thất vọng lớn vì dường như “Ba không còn thương con như trước!”. Vậy nên để vượt qua được cản trở này, người bố cần có những nỗ lực đáng kể để vun đắp tình cảm cha con, giúp cho mối quan hệ giữa con gái và bố được diễn ra thoải mái và bền vững.
Nghệ thuật thu hẹp khoảng cách
Điều đầu tiên trong kế hoạch thu hẹp khoảng cách cha con của bạn chính là việc trở thành một người bạn của con. Hãy cùng con chuyện trò về chuyện bạn bè, trường lớp, quan hệ của bé mỗi ngày với thái độ chăm chú, đồng cảm. Dành thời gian lắng nghe, hiểu những gì con suy nghĩ hay kỳ vọng. Cô con gái cưng của bạn thường rất thích được khen. Vậy nên giúp con gái nhận ra các điểm mạnh của mình bằng những lời tán thưởng không chỉ khiến con gái tự tin hơn và có định hướng sống tốt hơn mà còn giúp bé gái hiểu được tình cảm bao la của ba.
Để mối quan hệ cha con khăng khít hơn nữa, hãy tạo ra cơ hội bố con gần nhau bằng những môn thể thao như cầu lông, đạp xe, cờ vua , hoặc đi làm từ thiện, du lịch…
Và chắc chắn một điều, dù cho bạn có nỗ lực gần con đến đâu, bé vẫn có thể lảng xa nếu bạn không tạo sự kính trọng và nể phục nơi con. Con bạn không còn là thiên thần nhỏ nữa nên cũng cần có những khoảng trời riêng. Do đó, đừng can thiệp quá sâu vào mọi chuyện của con mà bạn chỉ nên đóng vai trò là người hướng dẫn. Điều đó sẽ khiến con gái cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ cha con và không ngại bộc lộ cũng như san sẻ mọi quyết định của mình.
Mẹ cần làm gì để con gái gần gũi ba?
- Hãy nói cho con biết rằng ba chịu áp lực rất lớn trong công việc, và gánh trách nhiệm nặng nề với gia đình. Vì thế, có thể ba không rảnh để làm những điều mà con gái muốn.
- Những lúc ba làm cho con gái thất vọng, mẹ hãy khuyên con đừng cằn nhằn trách móc, mà hãy cảm thông với ba.
- Thủ thỉ với con gái rằng, ba rất nhớ bé khi đi công tác. Hãy thể hiện nỗi nhớ ấy của con với ba bằng cách nhắn tin hoặc điện thoại để ba vui vẻ, phấn khởi...
Bồ Công Anh