SỐNG LẠC QUAN _ hãy làm việc cho khuây khỏa

HÃY LÀM VIỆC CHO KHUÂY KHỎA
Cô Olga K. Jarvey chép lại chuyện đời cô như sau: “Tám năm rưỡi trước tôi bị ung thư, nó suýt làm cho tôi chết lần mòn. Những y sĩ tài giỏi nhất trong nước, tức là các bác sĩ ở dưỡng đường Mayo nói rằng tôi sẽ chết vì ung thư.
"Lúc đó tôi dường như ở trên con đường cùng, đứng trước cửa âm ty mở sẵn. Nhưng chao ôi! Tôi còn trẻ, tôi không muốn chết! Trong cơn thất vọng tôi dùng điện thoại kêu bác sĩ điều trị tôi là McCaffery, xin bác sĩ đến để tôi có dịp rên la, kể lể nỗi thất vọng đang chiếm cõi lòng tôi."
Song bác sĩ nóng nảy ngắt lời tôi ngay. Bác sĩ bảo: “Cái gì vậy, cô Olga? Phải can đảm lên chứ! Nếu cứ la hét như thế thì mau chết lắm, bệnh của cô rất nguy hiểm đấy, nhưng phải can đảm chống chọi với nó… Đừng ưu phiền nữa, mà kiếm việc gì làm cho khuây khỏa đi”.
Ngay lúc đó tôi nắm chặt tay, thề một cách quả quyết, đến nỗi móng tay đâm sâu vào da thịt. Tôi quyết: “Ta không ưu phiền nữa, ta không rên la nữa! Và nếu tinh thần thắng được thể chất, thì ta sẽ sống”.
Các bệnh ung thư nặng, không thể dùng quang chất được, phải chạy quang tuyến vào khối ung thư luôn ba mươi ngày, mỗi ngày 10 phút rưỡi; riêng bệnh của tôi, các bác sĩ đã cho chạy quang tuyến trong 49 ngày, mỗi ngày 14 phút rưỡi. Mặc dầu xương tôi gần lòi khỏi da, như những mỏm đá trên sườn đồi, mặc dầu chân tôi nặng như chì, tôi cố giữ cho khỏi ưu phiền! Tôi không khóc một tiếng, tôi bắt mình phải mỉm cười! Phải mỉm cười và tôi không điên đến mức tin rằng, chỉ mỉm cười thôi, sẽ hết được bệnh nội ung, song tôi quyết tin rằng: tinh thần khoan khoái giúp thân xác thắng được bệnh tật.
Dù sao đi nữa lần đó, tôi đã tìm thấy một trong những phép để trị bệnh ung thư. Mấy năm gần đây tôi mạnh khỏe khác thường, chính là nhờ những lời phấn khởi của bác sĩ McCaffery: “Hãy can đảm chống với bệnh tật, đừng ưu phiền nữa, hãy làm việc gì cho khuây khỏa đi!”
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công