SỐNG ĐẠO - PHỤC SINH

 MỤC VỤ NGƯỜI PHONG

Gp. Kontum :Thư mục vụ về ngày người phong Giáo phận
TOÀ GIÁM MỤC KON TUM 56 Trần Hưng Đạo – Kontum
Email tgmktum@gmail.com Số 24/VT/’11/Tgmkt
Kontum, ngày 10 tháng 05 năm 2011
 
Kính gửi
Lm Phêrô Nguyễn Vân Đông, Giám Đốc Ban BAXH-Caritas
Và anh chị em phục vụ các bệnh nhân phong cùi Giáo Phận Kontum.
Kính thăm Cha và anh chị em,
Xin hiệp thông với Cha và anh chị em đã và đang chăm lo phục vụ người phong cùi trong Giáo phận. Bận công tác, nên tôi không thể tham dự đầy đủ ngày truyền thống, xin gửi gắm chút tâm tình qua thư này.
Nghe nói “Trong 5 châu, Châu Á đông người cùi nhất. Tại Châu Á, vùng Đông Nam Á đông người cùi nhất. Tại vùng Đông Nam Á, Việt Nam đông người cùi nhất. Và tại Việt Nam, Gialai đông người cùi nhất”. Như thế Giáo Phận Kontum có nhiều anh chị em mắc bệnh cùi nhất, cách riêng tại tỉnh Gialai. Có đúng vậy không? Nếu đúng, thì đâu là nguyên nhân sâu xa nhất?
Tạ ơn Chúa, từ bao năm nay, Cha và đông đảo anh chị em tu sĩ, giáo dân nhiệt tình chăm lo cho những anh chị em xấu số này. Được biết hiện vẫn còn nhiều người cùi chúng ta chưa tìm ra và khó tiếp cận. Cần quyết tâm đi tìm cho được. Cần cho họ biết bệnh cùi đã có thuốc chữa lành. Cụ thể có thể làm gì?
Trong ngày gặp gỡ này, ngoài chuyện kiểm điểm và đánh giá những việc đã làm trong thời gian qua, xin đề nghị Cha và anh chị em chú tâm tới những việc làm cụ thể và thiết thực.
Xin Cha và anh chị em, sau ngày gặp này, cố gắng thực hiện một bản đồ các vùng có anh chị em cùi và phân bố đều cho các cộng đoàn dòng tu phụ trách. Bản đồ sẽ giúp chúng ta thấy rõ hiện trạng hơn và biết tìm cách giải quyết thật thiết thực! Đặc biệt để ý tới việc học hành của con cái họ.
Được biết ở những nơi xa xôi hẻo lánh, vẫn có những anh chị em mắc bệnh cùi mà nhiều khi họ không biết hoặc không muốn cho người khác biết. Cần đi tìm kiếm và giúp đỡ họ.
Nếu được, xin Cha và anh chị em thực hiện những tài liệu chỉ dẫn thiết thực để giúp mọi người hiểu về bệnh phong cùi để cùng cảm thông cũng như giúp anh chị em phong cùi biết chăm sóc cho nhau.
Với anh chị em phong cùi.
Xin gửi tới anh chị em bệnh nhân phong cùi những tâm tình quý mến và lời cầu chúc được sớm lành bệnh; để chính anh chị em lại có thể chăm sóc giúp đỡ các anh chị em bệnh nhân khác ở ngay trong làng hay tại các làng ở xa.
Cũng xin cám ơn nhiều anh chị em phong cùi đã và vẫn đang cầu nguyện cho Giáo phận, cho chúng tôi. Lời cầu nguyện của anh chị em có sức phi thường. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện đặc biệt cho việc đào tạo ơn gọi trong giáo phận cũng như cho công cuộc loan báo Tin Mừng ngày càng phát triển.
Xin mời gọi anh chị em dấn thân tham gia công việc loan báo Tin Mừng này trong giới hạn cho phép. Loan báo Tin Mừng là bản chất của Đạo, của đời sống kitô hữu. Không trừ một ai. Có một cặp vợ chồng trẻ, con của một gia đình cùi ở Đăk Kia, Kontum. Năm 1979, đôi bạn trẻ về sinh sống tại quê ngoại. Dân làng xua đuổi về lại Đăk Kia. Trong làng chẳng có ai biết Danh Giêsu, lại coi “Đi Đạo là mê tín dị đoan!” Trở lại Đăk Kia, một hôm, hai vợ chồng chợt nghĩ và tự hỏi tại sao mình lại về đây? Phải nghe lệnh Chúa Giêsu truyền hay nghe lệnh người đời? Nghe ai đây? Hai vợ chồng trẻ quyết tâm “Nghe Thầy Giêsu” về lại quê ngoại. Cả hai kiên trì sống đạo và truyền đạo cho bạn bè. Thật nhiều khó khăn vật chất cũng như tinh thần. Phải chịu thiệt thòi mọi bề. Nhưng với quyết tâm sống “sứ mạng được sai đi” bằng cuộc sống âm thầm bác ái, nay cả làng đã tin theo Chúa Giêsu và gia nhập Hội Thánh. Gương sống hùng sống mạnh của cậu bé 9, 10 tuổi sau đây đáng cho chúng ta suy gẫm noi theo.
Bé Dayton Webber “Thực sự là một biểu tượng của lòng can đảm và những quyết tâm tuyệt vời. Cậu bị mất cả chân tay do bị nhiễm trùng cơ thể. Thế nhưng sự mất mát đó dường như không phải là dấu chấm hết khiến cậu bé không thể sống một cuộc sống như những người bình thường!”. Cậu nói: “Tôi cảm thấy hoàn toàn có thể chơi thể thao và làm tất cả mọi việc khác mà một người bình thường có thể làm. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy những điều tôi có thể làm được và với thể thao tôi luôn cố gắng làm tốt nhất. Tôi hiểu được rằng trong bất kỳ điều gì tôi đều có thể làm được và làm tốt nếu tôi đặt cái tâm của mình vào đó. Niềm đam mê, sự quyết tâm sẽ mang lại thành công” (x. Báo Cảnh Sát Toàn Cầu, số 43 (Tháng 4-2011, tr.8). Cậu đã thành công cách tuyệt với trong đấu vật, trong bóng chuyền, bóng đá, trượt ván nước và các môn thể thao khác!
Kính thăm Cha và anh chị em thân mến,
Một lần nữa, xin cám ơn Cha và anh chị em đã thao thức, yêu mến và phục vụ anh chị em phong cùi trong Giáo phận. Xin Chúa ban cho Cha và anh chị em sức khoẻ để tiếp tục đến với anh chị em phong cùi bằng trọn con tim và khối óc. Cầu cho anh chị em đến được với tất cả anh chị em phong cùi trong Giáo phận và phục vụ với nhiều sáng kiến tích cực và hữu hiệu. Xin Thánh Đamien bầu cử và chúc phúc cho công việc phục vụ của Cha và anh chị em.
Hiệp thông trong tâm tình tôn vinh và tạ ơn Chúa. Bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh ở cùng Cha và anh chị em.
Hiệp thông,
+ Micae Hoàng Đức Oanh, Giám Mục Giáo Phận Kontum.